Pháp “phấn đấu” dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

17:49 | 25/01/2016

3,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron hôm qua nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraina có thể sẽ được dỡ bỏ vào mùa hè 2016 nếu thỏa thuận hòa bình tại miền đông Ukraina được thực thi. 
tin nhap 20160125174624
Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron tại Diễn đàn kinh tế Davos, ngày 22/1

Phát biểu trước giới doanh nghiệp Pháp trước khi sang thăm Nga, ông Macron cam đoan rằng “mục tiêu của chúng tôi là có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận Nga vào mùa hè tới vì thỏa thuận hòa bình đang được tôn trọng”. Thỏa thuận mà ông Macron nói tới là những cam kết giữa chính quyền Kiev với các phe ở miền đông Ukraina được ký hồi đầu năm 2015 tại Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại miền đông nước này.

Bộ trưởng Pháp không nói rõ liệu việc dỡ bỏ lệnh cấm với Nga là riêng về phần châu Âu hay có cả Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết Mỹ cũng đang muốn thôi trừng phạt Nga. Phát biểu tại Diễn dàn Davos hôm 22/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận Nga trong “những tháng tới” với điều kiện là các bên liên quan cùng nỗ lực và thiện chí thực thi thỏa thuận Minsk.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraina đến nay, EU đã hai lần gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga, trong đó lần gia hạn mới nhất hồi cuối năm 2015, EU đã quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng (đến 31/6 tới) khi cho rằng Thỏa thuận hòa bình Minsk chưa được thực thi một cách toàn diện.

Đáp lại, Nga cũng đã gia hạn các lệnh cấm nhập khẩu lương thực- thực phẩm và nhiều mặt hàng khác từ các nước thành viên EU đến giữa năm 2016.

G.K

Theo Le Monde

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc