Pháp khánh thành tua bin điện gió nổi trên biển đầu tiên

22:51 | 13/10/2017

1,277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/10, tua bin điện gió nổi trên biển đầu tiên của Pháp đã được khánh thành ở cảng Saint-Nazaire (vùng Loire-Atlantique), sau đó nó sẽ được kéo ra ngoài khơi Croisic để chạy thử.  
phap khanh thanh tua bin dien gio noi tren bien dau tien

Được đặt tên là "Floatgen", tua bin điện gió này có đặc điểm là nổi trên biển. Đây là công nghệ vẫn còn rất mới mẻ vì trên toàn thế giới hiện chỉ có 6 chiếc tua bin điện gió nổi như vậy, trong khi số tua bin điện gió cắm chân xuống đáy biển lên đến hơn 3.600 chiếc.

Việc chế tạo chiếc tua bin trên được Pháp bắt đầu từ tháng 6/2016 sau 3 năm nghiên cứu.

Với công suất 2 MW, tua bin được đặt trên một phao hình vuông, được neo xuống đáy biển bằng 6 sợi cáp nylon, sợi tổng hợp đàn hồi và không bị ăn mòn.

Lợi thế của loại tua bin này là có thể nâng lên hay hạ xuống cùng mực nước biển, đồng thời chi phí xây dựng lại rẻ hơn so với loại tua bin chôn chân dưới đáy biển. Dự án trị giá 25 triệu Euro này do 7 đối tác châu Âu hợp tác thực hiện.

Thông thường các tua bin gió trước đây chỉ có thể đặt ở vùng biển nông (khoảng 40m) nhưng các tua bin gió nổi mới có thể được lắp đặt ở những nơi sâu tùy thích và gió mạnh hơn. Tua bin này có thể chịu được các cơn bão lớn và sóng biển cao 16m.

Theo AFP, Floatgen sẽ được kéo ra biển vào đầu năm 2018 và thử nghiệm ở ngoài khơi Croisic trước khi kết nối với mạng lưới điện.

Nh.Thạch

AFP