Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

08:16 | 22/05/2015

618 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 18/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt thân mật để lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và những người lao động Dầu khí tiêu biểu, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Báo Năng lượng Mới ghi lại nội dung buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa này.

>> Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải phấn đấu bằng Petronas

Năng lượng Mới số 424

Nhiệm vụ vinh quang

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan báo cáo Chủ tịch nước về tình hình hoạt động của PVN, trải qua 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đến nay PVN đã trở thành một tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước. Đội ngũ người lao động Dầu khí không ngừng phát triển cả về lượng và chất với trên 63.000 người. Bằng trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cao, tay nghề giỏi, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, cán bộ, công nhân lao động dầu khí đã làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ cao và hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện cùng các đại biểu tại buổi gặp mặt

Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn, nền kinh tế thế giới và trong nước chưa hoàn toàn hồi phục, những căng thẳng tại Biển Đông; đặc biệt, trong quý IV/2014 giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng mạnh và trực tiếp đến ngành Dầu khí… Bằng nghị lực, trí tuệ của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và các cấp công đoàn cùng sự nỗ lực chung của toàn thể người lao động, nhiều năm liên tiếp và riêng năm 2014, PVN đã hoàn thành toàn diện, về đích trước tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ; Công tác an toàn lao động - môi trường được đảm bảo; Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm; Việc làm, thu nhập, đời sống cán bộ, công nhân viên - người lao động (CBCNV-NLĐ) trong Tập đoàn vào lúc khó khăn vẫn được duy trì, đảm bảo ổn định.

Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo PVN, lãnh đạo CĐ DKVN và người lao động Dầu khí tiêu biểu cùng các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen

Để ghi nhận những đóng góp nổi bật của công nhân lao động toàn ngành, Tập đoàn, CĐ DKVN đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương “Người lao động Dầu khí tiêu biểu” năm 2015. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, tôn vinh 19 cá nhân, 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - một con số đầy ý nghĩa trong dịp kỷ niệm này. Bên cạnh đó là tuyên dương 56 người lao động Dầu khí tiêu biểu nhất trong toàn ngành.

Vinh dự được Chủ tịch nước gặp mặt chính là phần thưởng cao quý mà Chủ tịch nước dành tặng cho người lao động dầu khí. Đối với những người lao động dầu khí, đây là sự động viên, là niềm cổ vũ to lớn, tạo động lực và sức lan tỏa mạnh mẽ để các thế hệ người lao động dầu khí tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, cống hiến nhiều hơn nữa xây dựng ngành Dầu khí phát triển bền vững và góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích của người lao động dầu khí Việt Nam

Gặp mặt những người lao động dầu khí tiêu biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi các CBCNV-NLĐ dầu khí và biểu dương những thành tích mà tập thể CBCNV-NLĐ dầu khí đạt được trong suốt 40 năm qua, góp phần tạo lập một tập đoàn kinh tế trụ cột của đất nước, làm chủ khoa học công nghệ kỹ thuật, tự mình đóng được những giàn khoan xuất khẩu ra thế giới, đầu tư ra nước ngoài thành công ở cả những dự án khó khăn, phức tạp…

Chủ tịch nước đánh giá, những gương mặt lao động tiêu biểu, tập thể, cá nhân được vinh danh là đội ngũ điển hình, đại diện cho hơn 6 vạn người lao động dầu khí, có vai trò quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Chủ tịch nước hy vọng và mong muốn những điển hình tiên tiến và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động toàn ngành Dầu khí phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục không ngừng hiện đại hóa công nghệ, quy trình sản xuất, phương thức vận hành, tiến tới làm chủ hoàn toàn ngành công nghiệp dầu khí.

Sau chuyến công tác ở Nga và Azerbaijan trở về, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn Tập đoàn tiếp tục mở rộng hợp tác hơn với những đất nước có tiềm năng dầu khí. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Tập đoàn trong thời gian tới cần phải tập trung phát triển cả trong và ngoài nước, phát triển trên hai chân của mình, một chân đặt ở trong nước, một chân ở nước ngoài, song song phát triển để phấn đấu vươn lên ngang bằng với các tập đoàn dầu khí khác trong khu vực và trên thế giới. “Trí tuệ mình không kém ai, tại sao không bằng người ta được?!”, không chỉ là tâm tư của riêng Chủ tịch nước mà cũng là một nhiệm vụ bắt buộc với đội ngũ CBCNV-NLĐ dầu khí. Và mục tiêu “Phải phấn đấu bằng Petronas” đã được Chủ tịch nước đặt ra cho tập thể lãnh đạo, CBCNV-NLĐ của Tập đoàn.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, ngoài việc góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Tập đoàn cũng cần tăng cường phối hợp với các đơn vị khác trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.

Nhân dịp được Chủ tịch nước tiếp kiến và lắng nghe, lãnh đạo PVN, CĐ DKVN đã bày tỏ một số nguyện vọng, mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm, xem xét chấp thuận cơ chế đặc thù cho ngành Dầu khí nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp ngành Dầu khí phát triển ngang bằng với các tập đoàn dầu khí trong khu vực và thế giới.

Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn cũng đề nghị Nhà nước xem xét, quy định như: Nếu được giảm 5 tuổi để nghỉ hưu theo Luật Bảo hiểm Xã hội thì cũng giảm số năm công tác cho những CBCNV-NLĐ thuộc ngành Dầu khí ở một số lĩnh vực có ngành, nghề bắt buộc phải làm việc liên tục nhiều năm trên biển và các nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Bộ Y tế ban hành để người lao động được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi phù hợp với sức khỏe và nguyện vọng cá nhân và không bị giảm lương hưu.

Bên cạnh đó cũng nêu ý kiến đề nghị Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xem xét điều chỉnh Nghị định 51/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với các chức danh lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước làm chủ sở hữu cho phù hợp hơn, đặc biệt cần có cơ chế riêng cho những tập đoàn có hoạt động đặc thù và có tính cạnh tranh quốc tế rất cao như dầu khí.

Tiếng nói của người lao động Dầu khí

Trong không khí thân mật, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện gợi mở với những người lao động dầu khí và đề nghị những người lao động tiêu biểu nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình trong dịp này.

Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

Anh Lê Đức Hạnh, thợ điện bậc 6/6 bày tỏ nguyện vọng với Chủ tịch nước

Được trình bày đầu tiên, anh Nguyễn Tấn Nhật đến từ Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn thưa với với Chủ tịch nước: “Hiện nay, công tác chăm lo đời sống CBCNV-NLĐ, thực hiện các chế độ đối với người làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại... được lãnh đạo công ty rất quan tâm. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các văn bản pháp luật gặp khá nhiều khó khăn, phải vận dụng từ quy định của các lĩnh vực khác, nên việc áp dụng chưa thực sự phù hợp với đặc thù của ngành lọc hóa dầu. Do đó kính mong Chủ tịch quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng các quy định về chế độ đặc thù cho ngành lọc hóa dầu như: Chức danh công việc nặng nhọc độc hại, chế độ bồi dưỡng, khen thưởng và các chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tuổi nghỉ hưu”.

Về công tác nghiên cứu khoa học, chị Lê Thị Thu Hường, cán bộ Viện Dầu khí Việt Nam nêu ý kiến: “Khoa học công nghệ nước nhà và khoa học công nghệ Dầu khí trong những năm qua đã có nhiều thành tựu và đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của ngành Dầu khí. Tuy nhiên điều kiện đãi ngộ và cơ chế chính sách còn nhiều bất cập. Điều này tác động không nhỏ đến sự toàn tâm toàn ý của cán bộ nghiên cứu khoa học. Cơ chế quản lý khoa học công nghệ còn nhiều thủ tục, cơ chế tài chính, thủ tục thanh quyết toán rườm rà, gây mất nhiều thời gian, công sức. Ví dụ: Có những định mức nghiên cứu khoa học do Bộ Tài chính ban hành năm 2007 đã không còn phù hợp với tình hình thời giá hiện nay. Chính phủ đã ban hành Nghị định về đầu tư cơ chế tài chính cho hoạt động công nghệ, trong đó cho phép áp dụng cơ chế khoán cho đến sản phẩm cuối cùng, nhưng quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện cơ chế này và hơn nữa, mong được có thêm nhiều cơ hội gặp Chủ tịch nước để có thể nói lên hết những tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt là lao động nữ”.

Cũng về việc nghiên cứu, giảng dạy, anh Nguyễn Văn Quyết, Khoa An toàn môi trường, Trường cao đẳng Nghề Dầu khí lại có một trăn trở khác. Trong quá trình tìm hiểu các nguồn tài liệu, hầu như những quy chuẩn, quy định liên quan đến đào tạo về an toàn chưa có nhiều, các nguồn tiếp cận đều từ nước ngoài. Điều này làm nảy sinh có một số quy định không phù hợp với tình hình kinh tế, văn hóa của từng nước. Anh Quyết đề nghị các ban, ngành biên soạn những tài liệu tiêu chuẩn liên quan đến an toàn, phục vụ cho công việc nhằm nâng cao an toàn cho người lao động.

Anh Lê Đức Hạnh, thợ điện bậc 6/6 của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, bậc cao nhất chứng tỏ độ lành nghề, được Chủ tịch nước khen ngợi ngay khi anh báo cáo công việc đã làm. Thay mặt cho tập thể người lao động Vietsovpetro, anh Hạnh bày tỏ sự cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã quan tâm, tin tưởng giao phó nhiệm vụ trong những năm qua. Trước tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến chuyển, nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, có thể gây nhiều khó khăn cho ngành Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng, nên người lao động đang băn khoăn, lo lắng. Anh đề xuất Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho việc đầu tư mở rộng hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, nhằm khai thác tốt tài nguyên đất nước, ổn định việc làm, bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

Anh Nguyễn Văn Kiên - Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) phát biểu: Trong những năm qua, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cạnh tranh khốc liệt của thị trường, PTSC là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn. Với tinh thần làm việc đoàn kết nỗ lực của PTSC, được sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn, Nhà nước, Chính phủ, đơn vị đã cố gắng vượt qua khó khăn, luôn hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập của người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước, tham gia công tác an sinh xã hội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới, giá dầu giảm sâu nên công việc của ngành Dầu khí nói chung và PTSC nói riêng bị ảnh hưởng năng nề, công việc giảm thì thu nhập của người lao động cũng giảm theo. Anh nói: “Tôi xin đề đạt Đảng, Nhà Nước, Chính phủ xem xét có những chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong ngành Dầu khí và tạo thêm cơ hội cho các đơn vị trong ngành Dầu khí nói chung và PTSC nói riêng có thêm nhiều cơ hội tham gia thực hiện các công trình dầu khí trong nước và có thêm nhiều cơ hội tiếp cận, phát triển các lĩnh vực hoạt động của đơn vị ra nước ngoài để đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”.

Kết thúc cuộc gặp mặt đặc biệt của người đứng đầu Nhà nước với những người lao động dầu khí tiêu biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Nhân dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, đất nước, hoan nghênh các đồng chí đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các gương lao động tiêu biểu. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của 56 đồng chí đại diện cho hơn 63.000 người lao động trong ngành Dầu khí Việt Nam có mặt hôm nay.

Phần thưởng cao quý - Trách nhiệm vẻ vang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà lưu niệm cho các gương mặt Dầu khí tiêu biểu

Về các kiến nghị của các đồng chí nêu ra, tôi xin có vài ý kiến như sau. Về kiến nghị giảm thời gian cho những anh em công nhân mắc bệnh nghề nghiệp, không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc, tôi sẽ đề nghị những người làm chính sách đến với các đồng chí, không cần bàn cãi gì nữa, dẫn họ đến hiện trường nơi các đồng chí đang làm việc, tự khắc họ sẽ hiểu.

Về kiến nghị chế độ tiền lương của một số khâu, bộ phận của ngành Dầu khí chưa được thỏa đáng, tôi sẽ trao đổi các đồng chí phụ trách đến làm việc trực tiếp, để các đồng chí trình bày rõ quan điểm của mình và những điều còn bất hợp lý ở một số khâu. Về định mức của Bộ Tài chính, tôi sẽ nói Bộ Tài chính cùng các đồng chí xem lại.

Về nhà ở của các anh em ở công trường còn nhiều khó khăn, tôi thấy để như vậy không được. Các nơi ổn định rồi thì không có vấn đề gì nhưng ở các nơi khác phải có cách để giải quyết cho anh em, kể cả làm các căn nhà lưu động, làm 10 năm di chuyển chỗ khác thì dỡ nhà đi, như thời xưa gọi là nhà “dã chiến” nhưng phải đàng hoàng vì anh em còn làm lâu dài.

Về chế độ làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chính sách hiện đang là chính sách chung chưa phải là chính sách đặc thù, tôi sẽ yêu cầu các đồng chí làm chính sách đến tận nơi xem chế độ làm việc có những đặc thù gì rồi sẽ tính toán, xây dựng lại cơ chế, chính sách.

Về tài liệu phục vụ giảng dạy còn nhiều điểm chưa hợp lý với tình hình nước ta, tôi thấy bây giờ anh em chủ yếu học, lấy tài liệu từ các nước bạn. Thời điểm này hầu hết các tài liệu đều theo chuẩn quốc tế, không có riêng cho Việt Nam mình, ta phải chịu khó học hỏi từ bạn, mời thầy sang dạy cho chúng ta rồi sẽ tìm cách điều chỉnh các tài liệu, kiến thức cho phù hợp với đặc điểm của mình.

Tất cả các kiến nghị của các đồng chí, tôi sẽ giao cho các bộ liên quan trao đổi với các đồng chí. Đặc biệt về các cơ chế, chính sách, tôi sẽ lưu ý lại trong các buổi họp với các cơ quan liên quan. Đồng thời, Tập đoàn Dầu khí cũng phải làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực mình phụ trách; tiếp tục cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động; mở rộng hơn nữa hoạt động khảo sát, đầu tư, sản xuất các lĩnh vực về dầu khí tại các quốc gia khác trên thế giới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa sao cho xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các đồng chí nếu còn có khó khăn, cứ mạnh dạn đề xuất, tôi sẽ xem xét giải quyết cho các đồng chí. Về chiến lược phát triển của ngành, tôi mong muốn các đồng chí phải phấn đấu bằng Petronas.

Nhân dịp 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chúc mừng 56 gương mặt Dầu khí tiêu biểu, mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục cố gắng làm việc, có nhiều thành tích lớn hơn nữa”.

Hiền Anh - Phúc Thái

DMCA.com Protection Status