Phần lớn các vụ cháy xảy ra là do con người

21:05 | 15/12/2011

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng chục vụ cháy lớn nhỏ, gây thiệt hại lớn về người và của cho người dân.

Vụ cháy do chập dây cáp điện ở Đội Cấn.

Và chiều nay (15/12) vụ cháy tòa nhà 33 tầng của EVN là một ví dụ điển hình. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng CA TP Hà Nội đã được huy động cùng với lực lượng của Sở PCCC dập đám cháy và cứu người.

Lại cháy lớn

Khoảng 16h15 ngày 15/12, tòa nhà của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang thi công (ở số 11 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Tây Hồ, Hà Nội) đột nhiên bốc cháy dữ dội. Và theo nhiều người dân có mặt tại hiện trường cho biết thì nhiều khả năng nguyên nhân của vụ cháy là do sự bất cẩn của công nhân đang thi công tại tòa nhà trong quá trình hàn, cắt đã làm bắn tia lửa vào các vật liệu dễ cháy đang tập kết bên trong tòa nhà.

Cũng chỉ sau đó không lâu, khoảng 17h chiều nay, tại số nhà 337 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội một vụ cháy tiếp tục xảy ra. Tuy nó không để lại hậu quả về người nhưng đã gây thiệt hại không nhỏ về mặt kinh tế cho gia đình “khổ chủ”. Theo nhiều người dân có mặt tại hiện trường cho biết thì, do mặt tiền của ngôi nhà bị bọc kín bởi chằng chịt dây dợ lằng nhằng, lâu ngày phơi nắng, phơi mưa, giờ đã bị mủn, bị hở nên bị chập và dẫn đến cháy.

Và nếu nhìn lại hàng loạt các vụ cháy đã được báo chí nêu ra trong thời gian gần đây như: Ngày 3/11/2011, tại ngõ 22 Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã xảy ra vụ nổ khí gas làm hai vợ chồng anh Trần Nhật Minh và chị Nguyễn Thu Ngân bị trọng thương và hai con tử nạn, ngôi nhà thì đổ sập hoàn toàn hay vụ cháy sáng ngày 11/12, tại cửa hàng gas Phú Vinh (thôn Văn Trì, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội) khiến chị Trần Thị Tiểu Ngàn và con trai 8 tháng tuổi chết thảm, chồng chị Ngàn cùng hai người làm công bị bỏng nặng… thì có thể thấy chuyện phòng cháy, chữa cháy không còn là vấn đề của một cá nhân, một gia đình, một tổ chức,… nào nữa mà nó đang trở thành một vấn nạn trong xã hội.

Tình trạng trên càng đáng báo động khi mà những bếp đun điện, đun than tổ ong ở thành phố, hay đun củi, đun rơm rạ ở thôn quê… dần được thay thế bằng những bếp gas mà chất lượng của nó lại đang là một dấu hỏi lớn. Chính sự ồn ào, tùy tiện phát triển của các sản phẩm dùng gas, cùng với sự thiếu hiểu biết như vậy đã dẫn tới cháy, nổ và sự mất mát về người đã xảy ra.

Trăm sự vẫn là tại con người

Sự thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm của nhiều người trong quá trình sử dụng gas là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ cháy.

Tiết trời Hà Nội đang bước vào mùa hanh khô và nếu không có sự hiểu biết, cũng như tinh thần đề phòng, cảnh giác của người dùng thì cháy nổ vẫn có thể xảy ra tại bất kỳ nơi đâu, bất kỳ ngôi nhà nào. Chỉ một chút sơ xảy cũng có thể dẫn tới cháy, dẫn tới cháy nổ.

Thượng tá Nguyễn Chí Dũng, Phòng Cảnh sát PCCC Cầu Giấy cho biết: Phần lớn các đám cháy xảy ra trong thời gian vừa qua xuất phát từ yếu tố con người, mà sự hám lợi của giới kinh doanh gas, thiết bị gas là nguyên nhân chính. Có nhiều trường hợp, để có thể bán được hàng, nhiều cửa hàng gas đã chỉ đạo các nhân viên của mình khi đi đổi gas, thay gas cho khách tìm cách làm hở dây dẫn gas của khách, khiến gas bị thoát ra ngoài. Hay nhiều cửa hàng gas còn tìm cách lắp cho khách hàng những van “đểu” khiến gas vẫn bị rò ra ngoài,…

Trong những trường hợp như vậy, chỉ một chút bất cẩn, nếu có một tia lửa nhỏ phát ra xung quanh khu vực bình gas có thể dẫn tới cháy nổ. Ngoài ra, việc sang chiết gas trái phép cũng là một nguyên nhân chính dẫn tới cháy nổ trong nhiều vụ việc.

Một yếu tố khác được chỉ ra là sự thiếu hiểu biết của người dùng. Mặc dù các thiết bị gas được dùng rất phổ biến nhưng những kiến thức cơ bản về loại thiết bị này thì hầu như rất ít người biết. Khi xảy ra cháy là cháy khí gas hở ra bên ngoài. Khi đám cháy xảy ra, áp lực trong bình gas sẽ tăng, khiến khí gas thoát ra càng mạnh nên cháy càng dữ dội.

Thượng tá Dũng cũng đưa ra các khuyến cáo: Mỗi gia đình nên tự trang bị cho mình một số thiết bị phòng cháy, chữa cháy đơn thuần trong nhà như bình xịt khí,… Sau khi sử dụng các thiết bị gas xong thì phải khóa van an toàn, cách ly các vật dụng dễ cháy. Khi thay thế, lắp đặt các thiết bị gas thì nên chọn những cửa hàng đại lý có uy tín và là đại diện của các hãng cung cấp gas. Ngoài ra, cần phải giám sát chặt chẽ trong quá trình thay thế, lắp đặt thiết bị gas.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc