Phạm Hồng Phước - "cú hích" bất ngờ với vai diễn đầu tay

19:11 | 13/05/2017

1,727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin chàng ca sĩ, nhạc sĩ điển trai Phạm Hồng Phước vinh dự nhận được giải thưởng tại AIFFAN 2017 khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ.

Với vai diễn nam chính trong bộ phim điện ảnh "Đảo của dân ngụ cư", Phạm Hồng Phước đã nhận được giải Best Actor (Nam diễn viên chính xuất sắc nhất) tại LHP quốc tế ASEAN 2017 (Asean International Films Festival & Awards - AIFFA 2017).

PV PetroTimes đã có cuộc trò chuyện với Phạm Hồng Phước về những cảm xúc cũng như kế hoạch sắp tới.

pham hong phuoc cu hich bat ngo voi vai dien dau tay
Phạm Hồng Phước nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại AIFFA 2017.

PV: Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Phước đã vinh dự nhận được giải thưởng quốc tế. Cảm xúc của bạn thế nào ?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Tôi không nghĩ mình sẽ nhận được giải thưởng này. Nếu nhìn lên đề cử ở hạng mục này, những ứng cử viên của Malaysia, Indonesia, Phillippines đều là những người có thực lực và có nhiều năm kinh nghiệm. Trong khi đó, tôi chỉ là một diễn viên mới với bộ phim đầu tay.

Khi được MC xướng tên, tôi vô cùng sốc. Cảm xúc lúc đó là bất ngờ và thật sự bối rối. Thậm chí phía ê-kíp đã phải kéo tôi lên sân khấu nhận giải. Đây cũng là lí do khiến bài phát biểu của tôi trong buổi nhận giải khá run và mắc cỡ. May mắn sau đó tại buổi họp báo của Malaysia, tôi đã lấy lại tinh thần và nói chỉn chu hơn. Khi những cố gắng được công nhận thì đó là điều vô cùng tuyệt vời, vì vậy tôi rất tự hào với giải thưởng này.

PV: Được biết "Đảo của dân ngụ cư" là bộ phim đầu tay của Phước, hẳn là bạn đã gặp không ít khó khăn với vai diễn này?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Phước và nhân vật trong phim chỉ có một điểm tương đồng duy nhất là cùng tên, còn lại khác nhau rất nhiều, cả về tính cách, môi trường sống hay hoàn cảnh xuất thân. Do vậy, trong quá trình thực hiên bộ phim, thoạt đầu tôi cũng thấy khó khăn. Tôi phải cắt giảm khẩu phần ăn để giảm cân sao cho phù hợp với ngoại hình của nhân vật. Phải học nấu ăn để cắt, thái giống một đầu bếp… Đặc biệt, tôi phải tập lặn. Điều này gây áp lực không hề nhỏ do tôi khá sợ biển. Ám ảnh về vụ đuối nước ngày xưa khiến tôi dè dặt mỗi khi đi biển. Trong khi đó nhân vật của tôi không chỉ biết bơi mà còn phải biết lặn.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố, cuộc sống không phải là giàu sang, nhưng tôi khá công tử. Những việc như tắm giếng, múc nước giếng hay bưng bê phục vụ bàn… tôi đều không thạo nên phải học rất nhiều.

Một lính mới như tôi, diễn xuất tất nhiên phải bắt đầu từ con số 0. Tôi cũng như các diễn viên khác trong "Đảo của dân ngụ cư" may mắn khi được chị Hồng Ánh chỉ dạy tận tâm. Nhờ chị, tôi hiểu diễn xuất nếu chỉ chăm chú vào kĩ thuật sẽ không ổn. Cần phải hiểu nhân vật, diễn bằng cảm xúc thật thì khán giả khi xem phim mới đồng cảm được với nhân vật.

pham hong phuoc cu hich bat ngo voi vai dien dau tay
Tạo hình của Hồng Phước trong bộ phim "Đảo của dân ngụ cư".

PV: Phước chia sẻ một chút về cảnh nóng ở trong phim nhé. Lần đầu đóng phim, bạn có gặp trở ngại khi thực hiện cảnh quay này không?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Có thể nói cảnh nóng trong phim "Đảo của dân ngụ cư" khá trần trụi và cuồng nhiệt. Nhân vật Phước cùng với vai nữ chính do chị Ngọc Thanh Tâm đảm nhiệm có những cảnh quay khá táo bạo.

Thực ra khi quay cảnh này, thời tiết ở Hội An rất nóng, lại quay trong căn nhà cổ, không khí nồm và rất nhiều đèn chiếu thẳng vào diễn viên… nên tôi và bạn diễn bị đổ mồ hồi liên tục. Là cảnh nóng nên yêu cầu hai nhân vật phải tiếp xúc cơ thể, mồ hôi túa ra ướt nhẹp, nhớp nháp, cảm giác rất khó chịu chứ thực tế không như khán giả xem trên màn ảnh.

Thêm nữa, trong cảnh này, một mình tôi phải "gánh" cả ba diễn viên nữ. Ngoài chị Tâm ra còn có một người quay để lấy body, một người quay để lấy chân (chân của nhân vật Ngọc Thanh Tâm đảm nhiệm bị tật). Do vậy mỗi lần quay cảnh đó tôi cảm thấy rất áp lực.

PV: Việc ca sĩ, người mẫu bén duyên với điện ảnh vốn không xa lạ. Nhưng dám thử sức với một bộ phim thiên về nghệ thuật, có chiều sâu ngay từ vai diễn đầu tay như "Đảo của dân ngụ cư" thì không phải ai cũng làm được. Phước có từng nghĩ bản thân đã khá liều lĩnh không?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Về vấn đề này tôi không nghĩ bản thân mình mạnh mẽ, liều lĩnh, hay dũng cảm gì cả. Tôi khá cảm tính, thích cái gì là làm cái đó. Mình thích và đam mê thì mình phải làm được. Khi bộ phim "Đảo của dân ngụ cư" casting, tôi cũng không nghĩ mình được chọn vào vai này. Tất cả là cái duyên, may mắn và một chút ở sự cố gắng của tôi.

Tôi có tình cảm đặc biệt dành cho dòng phim nghệ thuật và tự nhận mình là người khó tính trong việc thưởng thức môn nghệ thuật thứ bảy. Tôi không thích xem những bộ phim quá đề cao tính thương mại, giải trí mà quên mất tính nhân văn, hay thông điệp cuộc sống. Tôi ấn tượng với những bộ phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, kiệm thoại, tâm lý nhân vật biểu hiện qua ánh mắt, cơ mặt. Người xem sẽ chú ý đến nhân vật hơn, cảm được nội dung và nỗi đau của nhân vật.

pham hong phuoc cu hich bat ngo voi vai dien dau tay
Ngoài đam mê ca hát, sáng tác nhạc, diễn xuất, Hồng Phước còn rất thích thú với du lịch.

PV: Với Phước điện ảnh là cuộc dạo chơi, hay là sự tìm tòi và quyết định đầu tư nghiêm túc?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Khi làm nghệ thuật, kể cả trong âm nhạc hay điện ảnh, tôi đều xem đó là đam mê và hoạt động nghiêm túc. Không phải ai cũng gặp may mắn và đạt được thành công khi làm nghệ thuật. Mình có đam mê, mình được trao cơ hội thì mình phải trân trọng. Với tôi, bây giờ làm gì cũng được, miễn là được hoạt động nghệ thuật, thể hiện tài năng và được khán giả công nhận.

PV: Nếu tiếp tục với các dự án điện ảnh, vậy thời gian dành cho hoạt động âm nhạc của Phước thì sao?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Tôi không phải là người ra mắt các sản phẩm âm nhạc thường xuyên, mỗi một bài hát phải có một câu chuyện và dấu ấn riêng Phước mới gửi đến công chúng.

Phước là người khá cầu toàn và chỉn chu khi đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc. Do vậy, việc tham gia diễn xuất không ảnh hưởng hưởng nhiều đến những công việc khác. Vì tôi có thể cân bằng sao cho tất cả đều hoàn chỉnh và có kết quả tốt.

PV: Từng chia sẻ mỗi khi buồn và tâm trạng, Phước sẽ tìm đến âm nhạc để bầu bạn. Vậy với điện ảnh thì sao, bạn nhìn thấy gì sau cuộc hành trình với "Đảo của dân ngụ cư"?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Với âm nhạc, khi buồn có thể gửi gắm tâm trạng trong từng nốt nhạc, lời hát. Với điện ảnh, tôi có thể đưa cảm xúc, trải nghiệm của bản thân vào từng cảnh quay, khung hình.

PV: Phước có thể chia sẻ về các dự án công việc sắp tới?

Nghệ sĩ Hồng Phước: Sắp tới, Phước sẽ cùng đoàn phim "Đảo của dân ngụ cư" sang Pháp dự LHP Cannes 2017 và tham dự Tuần lễ Giao lưu văn hóa Việt Nam - Tây Ban Nha tại thủ đô Madrid. Lần đi này không tranh giải nhưng tôi cũng như đoàn phim "Đảo của dân ngụ cư" rất tự hào vì là đại diện được Cục Điện ảnh Việt Nam cũng như LHP Cannes mời dự thảm đỏ.

Hiện tại tôi đang chuẩn bị cho ra mắt một số ca khúc và dự kiến sẽ phát hành khoảng đầu tháng 6 tới.

PV: Cám ơn những chia sẻ thú vị của Phước!

Phạm Hồng Phước (sinh năm 1991, tại thành phố Hồ Chí Minh). Anh là một nghệ sĩ trẻ đa tài, một nhạc sĩ, ca sĩ, MC và mới đây thử sức với vai trò diễn viên.

Phạm Hồng Phước bắt đầu được khán giả yêu nhạc biết đến khi tham gia cuộc thi Việt Nam Idol năm 2012 và đứng ở Top 3 thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất. Năm 2016, Phước tham gia chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Phạm Hồng Phước tạo được dấu ấn đặc biệt với những bản hit mang màu sắc riêng biệt, tự sự về những nỗi buồn mang mác nhưng không kém phần tinh tế như: Khi người lớn cô đơn, Giá có thể ôm ai và khóc, Anh sẽ tốt mà, Sài Gòn bao nhiêu đèn đỏ, Phía nhà không nắng, Gã ăn mày tình yêu, Sau giờ về, Mùa oải hương năm ấy

Mới đây Phạm Hồng Phước vinh dự nhận được giải thưởng Best Actor (Nam diễn viên chính xuất sắc nhất) tại LHP quốc tế ASEAN 2017.

Đinh Hương (thực hiện)