Phạm Công Danh còn gì để… trả nợ?

11:42 | 30/07/2016

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ nhiều tải sản có giá trị trong vụ án để phục vụ cho quá trình thu hồi nợ tại VNCB. 
pham cong danh con gi de tra no
Bị cáo Phạm Công Danh.

Ngày 29/7, bị cáo Phạm Công Danh tiếp tục trong phần xét hỏi liên quan đến các sai phạm diễn ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Bị cáo Danh đã làm phiên tòa “nóng” lên khi khẳng định có thể tự trả nợ cho các khoản vay. Bị cáo dẫn chứng chì với 10 lô đất là Sân Vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng) đã được trả với mức giá 250 triệu USD.

Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Danh xác nhận vấn đề này và đã được HĐXX chấp nhận xem xét trong phần giảm nhẹ hình phạt. Cũng trong ngày xét xử thứ 10 này, bị cáo Phạm Công Danh được xét hỏi đã “mở” ra nhiều tình tiết ly kỳ trong vụ án. Bị cáo Danh không quanh co, không chối tội và khai báo thành khẩn.

Vậy, VNCB của Phạm Công Danh có những tài sản gì bị thu giữ để phục vụ cho quá trình điều tra của trong vụ án?

Quá trình thực hiện lệnh bắt khám xét đối với Phạm Công Danh, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, trong đó có những tài sản có giá trị, gồm: 217 triệu đồng và 121.900 USD mang theo người, 500.000 USD thu ở khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 21 sổ chứng nhận sở hữu cổ phần tại VNCB và các giấy tờ ủy quyền ký sẵn liên quan đến 84% cổ phần VNCB của Phạm Công Danh. Hiện các giấy tờ này chỉ có giá trị chứng minh 84% cổ phần đó là của Phạm Công Danh. Danh nhờ những người thân quen đứng tên, chứ không còn giá trị thực tế vì Ngân hàng Nhà nước đã mua lại VNCB với giá 0 đồng/cổ phần.

37 bất động sản (14 bất động sản tại TP HCM, 1 tại Bình Dương, 1 tại Bà Rịa – Vũng Tàu, 7 bất động sản và 10 lô đất là Sân vận động Chi Lăng tại TP Đà Nẵng, 1 tại Quảng Nam, 3 tại Quảng Ngãi). Các tài sản này được đảm bảo cho khoản vay hơn 7.171 tỉ đồng (nợ gốc).

Để chứng minh khả năng khắc phục hậu quả, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có các Quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh, thành phố có liên quan tiến hành định giá các tài sản.

Đến nay, ngoại trừ các tài sản tại TP Đà Nẵng (trong đó có đất 209 Trường Chinh, đất Sân Vận động Chi Lăng) chưa có kết quả định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự, các tài sản còn lại (ở TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Nam, Quảng Ngãi) có tổng giá trị là 642 tỉ đồng.

Kết quả xác minh số dư các tài khoản liên quan (tài khoản của Phạm Công Danh, các công ty của Phạm Công Danh): Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) tính đến ngày 28/8/2014, tổng số dư là: hơn 3,6 tỉ đồng, tại VNCB tính đến ngày 28/8/2014 tổng số dư hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngày 18/12/2014, bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân tự nguyện nộp 52,2 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Trong số tài sản trên, 124 Sổ tiết kiệm của Nhóm Trần Ngọc Bích (tổng giá trị 5.881 tỉ đồng) cũng bị tạm giữ để phục vụ cho quá trình điều tra.

pham cong danh con gi de tra no

Phạm Công Danh ‘sốc’ khi tiếp nhận VNCB

Bị cáo Danh được HĐXX xét hỏi tại tòa đã khẳng định rất “sốc” khi tiếp nhận VNCB với tình cảnh nợ nần.

pham cong danh con gi de tra no

Bị cáo Phan Thành Mai được HĐXX ‘khen’… dũng cảm

Bị cáo Phan Thành Mai được HĐXX “khen”… dũng cảm khi thừa nhận tất cả tội lỗi của phần mình.

pham cong danh con gi de tra no

Bà Trần Ngọc Bích yêu cầu VNCB sớm trả lại 5.190 tỉ đồng

Nhóm khách hàng Trần Ngọc Bích xác nhận không có mối quan hệ với bị cáo Phạm Công Danh và đề nghị HĐXX sớm ra phán quyết để trả lại cho bà số tiền 5.190 tỉ đồng đã gửi hợp pháp tại Ngân hàng Xây dựng trước đó.