Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải:

“Phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo thiết kế Nhà máy Alumin!”

10:55 | 14/02/2014

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 2 ngày 10 và 11/2, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã tới Đắk Nông và Lâm Đồng để lần lượt thị sát tình hình thực hiện Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ; công tác vận hành, khai thác Nhà máy Alumin Tân Rai của Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV.

Năng lượng Mới số 296

Hoàn thành 70% khối lượng nhà máy Nhân Cơ

Sự có mặt trên công trường trong năm mới của Phó thủ tướng là lời động viên rất lớn với tập thể lãnh đạo ngành than khoáng sản nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung. Qua thị sát thực tế, nhiều hạng mục trong hợp phần dự án như khu nhà máy khí hóa than; hồ chứa bùn đỏ; nhà máy tuyển quặng alumin… đều trong tầm kiểm soát, một số hoàn thành và vượt tiến độ.

Theo Ban Quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ, khối lượng thi công xây dựng đến nay ước đạt 70,4%, trong đó phần xây dựng chính đạt 83%. Riêng nhà máy tuyển quặng Alumin, đến thời điểm này đang triển khai thi công 72/73 hạng mục, các thiết bị chủ yếu đã tập kết đến chân công trình đạt 100%, công tác lắp đặt đạt 68% khối lượng. Với nhà máy nhiệt điện ước đạt 50%, Trạm khí hóa than, khu phụ trợ đạt từ 40-60%. Nhà thầu cho biết, đã đặt hàng 100% thiết bị, vận chuyển về công trường đạt 70%.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (thứ hai từ trái sang) tại công trường Nhà máy Alumin Nhân cơ

Gói thầu EPC nhà máy tuyển quặng bauxite và tuyến băng tải vận chuyển quặng tinh cũng đang thi công đào, đắp, xây dựng nhà xưởng, thiết bị, các công trình đường, điện phụ trợ. Hồ bùn đỏ đang được nhà thầu khẩn trương thi công, cơ bản hoàn thành phần nạo vét bùn và bóc lớp đất phủ, dự kiến đáp ứng yêu cầu chứa bùn đỏ an toàn, phục vụ vận chuyển chạy thử Nhà máy trong thời gian tới.

Nhìn chung, nhờ rút kinh nghiệm thi công Dự án Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) nên tiến độ thi công Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang từng bước được cải thiện. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng tại một số hạng mục thuộc hợp phần dự án và nguồn điện phục vụ nhà máy khi đi vào sản xuất. Chủ đầu tư và tổng thầu cho biết, với tiến độ và điều kiện hiện nay, trong quý IV/2014 sẽ tổ chức vận hành thử có tải toàn nhà máy để cho ra những tấn sản phẩm Alumin đầu tiên.

Tại buổi giao ban công trường, Phó thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý dự án cần gấp rút hoàn thành một số hạng mục cấp thiết trước mùa mưa năm nay để đảm bảo thi công đồng bộ các hạng mục liên quan. Trong quá trình thực hiện, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về chất lượng, nhất là thi công hệ thống hồ chứa bùn đỏ đảm bảo thiết bị phải lắp đặt đúng thiết kế ban đầu!”.

Cổ phần hóa Alumin Tân Rai nếu cần!

Tại Công ty Nhôm Lâm Đồng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng với đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại khu vực sản xuất, đóng gói alumin, trung tâm điều hành sản xuất của Nhà máy Alumin, các hồ bùn đỏ và Nhà máy Tuyển quặng Bô xít.

Theo ông Vũ Minh Thành - Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, đến nay hầu hết các hạng mục của dự án đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Nhà máy Alumin đã sản xuất được gần 220 ngàn tấn alumin, đã tiêu thụ 216 ngàn tấn với các đối tác Thụy Sĩ, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore. Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ dài hạn sản phẩm alumin với Công ty Marubeni (Nhật Bản) với khối lượng 300 ngàn tấn/năm và Công ty Nhôm Vân Nam (Trung Quốc) với khối lượng 150 ngàn tấn/năm.

Phó thủ tướng chỉ đạo phải thường xuyên quan tâm đến hệ thống quan trắc, nhất là việc đầu tư, nâng cấp phòng hóa nghiệm của nhà máy theo tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo cả về chất lượng môi trường lẫn chất lượng sản phẩm; rà soát lại phương án hoàn thổ và triển khai ngay khi có thể.

Phó thủ tướng nêu rõ, đây mới là kết quả bước đầu, trong quá trình triển khai sẽ còn gặp nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi chủ đầu tư cần tập trung, sớm làm chủ công nghệ, tìm các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiết giảm chi phí sản xuất để nâng cao hiệu quả của dự án. An toàn, hiệu quả để có thể cổ phần hóa dự án, tạo đà thuận lợi thu hút nguồn lực phát triển ngành công nghiệp nhôm này ở quy mô hơn nữa. Phó thủ tướng yêu cầu trong thời gian bảo hành yêu cầu nhà thầu có trách nhiệm tối đa trong việc kiểm tra, phát hiện các sai sót, đảm bảo vận hành ổn định, an toàn toàn bộ dây chuyền, thiết bị.

Đặc biệt, vấn đề bảo đảm môi trường phải luôn trên tinh thần cảnh giác cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu với mưa cực đoan, cục bộ diễn biến rất phức tạp ở Tây Nguyên cũng như cả nước trong thời gian gần đây. Tuyệt đối đảm bảo không để nước, bùn từ hồ tràn hoặc chảy ra môi trường. Công tác hoàn thổ, phủ cây xanh triển khai sớm ở các bãi khai thác, hồ chất thải. Duy trì kỷ luật lao động nhà máy, yêu cầu công nhân vận hành, sửa chữa phải chú ý đảm bảo vệ sinh công nghiệp, môi trường với tiêu chí “là công ty tác động đến môi trường thì phải bằng mọi cách giảm tối đa những hình ảnh xấu về môi trường”.

Theo kết quả tính toán, phân tích hiệu quả kinh tế của dự án theo vốn đầu tư điều chỉnh và thực hiện đúng các quy định về cơ chế, chính sách hiện hành tại thời điểm tháng 12/2013, doanh thu bình quân khi đi vào sản xuất của dự án (từ 2015) đạt khoảng 4.922 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 1.050 tỉ đồng, thời gian thu hồi vốn 12,51 năm và 7 năm lỗ kế hoạch.

Lê Tùng

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps