Petrovietnam: Thách thức mới và cơ hội mới

07:17 | 29/08/2015

2,282 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp cán bộ, đảng viên, công nhân viên Dầu khí đang phấn khởi hăng say lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành cho Báo Năng lượng Mới cuộc trả lời phỏng vấn về những giải pháp của Tập đoàn nhằm thực hiện tốt trọng trách được Đảng và Nhà nước tin cậy giao phó.  

NLM: Hành trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với những dấu ấn vinh quang được đóng góp công sức bởi nhiều thế hệ, trong đó cũng có sự gắn bó và cống hiến của cá nhân đồng chí, đồng chí có cảm nghĩ gì nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Thành lập Tập đoàn?

ĐC Nguyễn Quốc Khánh: Trước hết cần phải nói rằng, trong suốt chiều dài lịch sử truyền thống vẻ vang và quá trình xây dựng, phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Sự quan tâm đó không chỉ ở việc sáng suốt hoạch định chủ trương, đường lối chiến lược, kịp thời ban hành chính sách pháp luật, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngành, cũng không chỉ ở chỗ ghi nhận, biểu dương, tôn vinh xứng đáng các thành tích mà còn thể hiện bằng những chuyến thăm hỏi động viên, biểu dương, khích lệ và trực tiếp chỉ đạo trên nhiều công trình dầu khí trọng điểm.

petrovietnam-thach-thuc-moi-va-co-hoi-moi
Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN kiểm tra công tác trên Giàn H5 - Tê Giác Trắng

Kể từ ngày 3-9-1975, Chính phủ ban hành Nghị định số 170/CP thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), chặng đường 40 năm ấy đầy thách thức, chông gai nhưng cũng rất đáng tự hào. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua muôn vàn gian khó để thực hiện mong ước của Bác Hồ là xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đồng bộ, hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nước nhà. Những đóng góp trí tuệ, tâm sức của các thế hệ người Dầu khí cho Tập đoàn và cho đất nước là rất to lớn và ý nghĩa, có những đóng góp, cống hiến không thể đo đếm được, chúng ta chỉ có thể mãi mãi trân trọng, ghi nhớ, tri ân.

NLM: Theo đồng chí, ý nghĩa to lớn của thành tựu mà Tập đoàn đạt được trong những năm qua thể hiện ở những điểm trọng yếu nào?

ĐC Nguyễn Quốc Khánh: Những thành tựu mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đạt được đã khẳng định vị thế của Tập đoàn kinh tế trụ cột, mũi nhọn của đất nước; đóng góp quan trọng cho ngân sách hàng năm, góp phần điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh và cân đối năng lượng, an ninh lương thực, an sinh xã hội và góp phần tham gia giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trên biển. Những thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, vinh danh bằng những phần thưởng cao quý nhất.

Theo tôi, ý nghĩa to lớn của kết quả đạt được còn thể hiện ở chỗ, quy mô và phạm vi của Tập đoàn đã phát triển vượt bậc, khá toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu, về tiềm lực tài chính và năng lực quản lý, điều hành; trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, hoàn chỉnh, đồng bộ, đa dạng các hình thức sở hữu từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến vận chuyển, chế biến, tồn trữ, phân phối, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Thương hiệu Tập đoàn (Petrovietnam) đã được khẳng định uy tín ở trong nước và nâng cao vị thế trong cộng đồng dầu khí quốc tế; sức cạnh tranh được cải thiện, hoạt động ra nước ngoài mở rộng, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư chiều sâu, áp dụng nhiều công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dẫn dắt và phát triển của một số ngành công nghiệp mũi nhọn khác ở trong nước. Tập đoàn đã xây dựng được một đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu với số lượng hơn 6 vạn người, có tinh thần đoàn kết, có trình độ cao, làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong nước và ngoài nước; việc làm và thu nhập đối với người lao động ổn định.

NLM: Xin đồng chí cho biết một vài nét khái quát về những khó khăn mà Tập đoàn đang phải đối diện?

ĐC Nguyễn Quốc Khánh: Tình hình hiện nay trong bối cảnh thế giới trải qua nhiều biến động khó lường, xung đột về địa chính trị, cán cân cung cầu trên thế giới đã tác động tiêu cực và kéo dài đến kinh tế trong nước. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang phải trực tiếp đối mặt với những khó khăn, thách thức như giá dầu thô giảm nhanh và giảm sâu, tình hình Biển Đông tiếp tục có những diễn biến căng thẳng ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí; vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí giảm, giãn tiến độ; các phát hiện dầu khí mới trong nước chủ yếu là mỏ nhỏ, cận biên; các mỏ khai thác chủ lực đều trong giai đoạn suy giảm sản lượng; việc tìm kiếm, triển khai các dự án dầu khí tốt ở nước ngoài ngày càng khó khăn, đòi hỏi nguồn vốn lớn bằng ngoại tệ, rủi ro cao và phải cạnh tranh khốc liệt với các công ty dầu khí lớn trên thế giới.

Những khó khăn đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đặc biệt là cả 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn đều bị ảnh hưởng.

NLM: Là người trực tiếp lãnh đạo, điều hành hoạt động của Tập đoàn, xin đồng chí cho biết về những giải pháp chủ yếu nhằm ứng phó với tình hình? Tín hiệu lạc quan nhất là gì, thưa đồng chí?

ĐC Nguyễn Quốc Khánh: Để có thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao là tìm kiếm, quản lý, giữ gìn, khai thác, phát huy giá trị nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá để làm giàu cho Tổ quốc; xây dựng và phát triển Tập đoàn bền vững, mạnh về nhân lực, tài chính và khoa học - công nghệ, có sức cạnh tranh cao và chủ động hội nhập quốc tế... đòi hỏi Tập đoàn phải thực hành nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó phải đặc biệt coi trọng việc xây dựng nguồn nhân lực, xây dựng năng lực khoa học - công nghệ và năng lực tổ chức điều hành của bộ máy quản lý các cấp.

Tập đoàn luôn cụ thể hóa các quyết sách thành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện sát hợp với tình hình của từng lĩnh vực, từng đơn vị, do đó kết quả thực tế chứng minh đã đạt được những kết quả hết sức khả quan. Tôi tin chắc rằng Tập đoàn sẽ ứng phó hiệu quả, kịp thời và tiếp tục vượt qua mọi khó khăn trong thời gian tới.

Vừa qua, ngày 23-7-2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Nghị quyết đã mở ra một vận hội mới cho sự phát triển của Tập đoàn, động lực lớn lao đối với niềm tin và khát vọng của mỗi người Dầu khí chúng tôi.

NLM: Nhân dịp này, đồng chí muốn nhắn gửi điều gì đến với những cán bộ, công nhân viên người lao động Dầu khí?

ĐC Nguyễn Quốc Khánh: Vào lúc này, trước mắt chúng ta là những thách thức lớn, hơn lúc nào hết tất cả những người lao động toàn Tập đoàn ở cả trong và ngoài nước, ở trên biển, trên bờ, ở các đơn vị và Công ty mẹ - Tập đoàn cần đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động, chung sức, đồng lòng phát huy cao nhất tinh thần Nhiệt huyết - Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Kỷ cương, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên để thể hiện bản lĩnh của người dầu khí, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

NLM: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Tiến Dũng (thực hiện)

Năng lượng Mới

DMCA.com Protection Status