PETROSETCO tiết giảm chi phí cho khách hàng

10:00 | 18/12/2015

764 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trải qua năm 2015 đầy khó khăn, biến động, bằng sự đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, cùng sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và trên hết là sự ủng hộ, tin dùng của khách hàng, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.  

Ngay từ đầu năm 2015, ban lãnh đạo PETROSETCO đã cố gắng triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, điển hình như tổ chức nhiều cuộc họp, đề ra các giải pháp sáng kiến, chương trình hành động, phong trào thi đua; đồng thời tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt, huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện ổn định các hoạt động kinh doanh hiện có. Đặc biệt chú trọng tiết giảm chi phí, đẩy mạnh công tác marketing tìm kiếm khách hàng và phát triển các loại hình kinh doanh mới để duy trì công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

petrosetco tiet giam chi phi cho khach hang
PETROSETCO hướng đến đẩy mạnh hoạt động marketing quảng bá thương hiệu ra thị trường ngoài ngành

Sau một năm đầy khó khăn với sự đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, cùng sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của PVN và trên hết là sự ủng hộ, tin dùng của khách hàng, PETROSETCO đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, cụ thể: Doanh thu hợp nhất ước đạt 11.000 tỉ đồng (bằng 116% kế hoạch năm, giảm 6% so với cùng kỳ 2014); lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 256 tỉ đồng (bằng 102% kế hoạch năm, 106% so với cùng kỳ 2014); nộp NSNN ước đạt 680 tỉ đồng (bằng 213% kế hoạch năm, 106% so với cùng kỳ 2014). Tuy nhiên, thu nhập bình quân ước đạt 11,5 triệu đồng/tháng (chỉ bằng 96% kế hoạch năm, giảm 10% so với cùng kỳ 2014).

Trong đó, dịch vụ phân phối tiếp tục là mảng kinh doanh chủ đạo, chiếm tỷ trọng 83% tổng doanh thu và 58% tổng lợi nhuận của PETROSETCO. Các mặt hàng chính được tổng công ty phân phối bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, linh kiện điện tử, hạt nhựa PP, LPG, xơ sợi, chăn drap gối nệm. Phân khúc điện thoại di động và các sản phẩm CNTT vẫn là mặt hàng chủ đạo khi mảng kinh doanh này mang lại 7.300 tỉ đồng doanh thu cho PETROSETCO.

Về cung ứng vật tư và hậu cần, PETROSETCO phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường, trong khi các dự án trong ngành đang phải dừng, giãn tiến độ do sự suy giảm của giá dầu. Trước tình hình đó, PETROSETCO tập trung thực hiện tốt các hợp đồng đã ký, mặt khác mở rộng cung cấp vật tư thiết bị sang các dự án ngành điện như Sân trạm điện Thái Bình 2, cung ứng thiết bị cho Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia... Đồng thời tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp đầu vào trang thiết bị chuyên ngành dầu khí có uy tín trên thế giới thông qua hợp đồng đại lý để có quan hệ hợp tác tốt nhất. Kết quả, trong năm 2015 PETROSETCO đã đạt 134 gói thầu với tổng giá trị đạt hơn 12,8 triệu USD.

Đối với mảng kinh doanh truyền thống của PETROSETCO trong suốt nhiều năm qua, hiện tổng công ty đang cung cấp dịch vụ đời sống cho trên 50 công trình trong và ngoài ngành Dầu khí như Vetsovpetro, PV Drilling, Seadrill, Cửu Long JOC, JVPC, Đại Hùng, Modec, Rowon, KNOC, PTSC PPS, PTSC POS, Diamond offshore và các công trình trên bờ như Nam Côn Sơn, Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3, STX, Odim, PV Gas, Fomusa... Ngoài ra tổng công ty còn cung cấp hàng hóa, thực phẩm cho gần 50 tàu thuộc đội tàu dịch vụ của VSP, PTSC, PV Trans và tàu dịch vụ nước ngoài.

Giá dầu thô xuống thấp trong thời gian qua khiến cho hoạt động thăm dò khai thác dầu khí bị cắt giảm, số lượng người làm việc trên các giàn cũng giảm theo, gây ảnh hưởng lớn không chỉ đến doanh thu lợi nhuận mà còn tạo áp lực lớn cho PETROSETCO trong việc duy trì công ăn việc làm cho gần 1.800 lao động.

Hiện PETROSETCO đã đề xuất một số phương pháp tiết giảm chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm giá dịch vụ đối với một số giàn trong ngành, thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm cùng với khách hàng vượt qua thời điểm khó khăn, giúp nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó, PETROSETCO cùng mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ đời sống ra ngoài ngành để duy trì việc làm cho người lao động, ví dụ như cung cấp dịch vụ catering cho Dự án FORMOSA Hà Tĩnh, Samsung, Vinamilk và chuẩn bị cung cấp cho dự án Nghi Sơn.

Tính đến năm 2015, tổng số lao động toàn tổng công ty là 2.508 người. Để ứng phó trước những khó khăn chung của nền kinh tế, PETROSETCO đã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên xác định lại nhu cầu sử dụng lao động cho phù hợp với nhu cầu sản xuất kinh doanh qua việc rà soát, sắp xếp, điều chuyển nhân sự trong nội bộ đơn vị, phù hợp với năng lực người lao động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tối ưu hóa nguồn lực, tiết giảm chi phí.

Trong tình hình khó khăn so với một số đơn vị trong ngành thì mức giảm thu nhập là khó tránh. Tuy nhiên, PETROSETCO đã tăng thêm nhiều phúc lợi cho người lao động so với 2014, cụ thể như nâng cao mức phí mua bảo hiểm, nâng mức phí khám bệnh định kỳ cho người lao động; tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các chương trình ủng hộ, động viên những CBCNV có hoàn cảnh khó khăn...

Trong năm 2016, PETROSETCO hướng đến các chỉ tiêu: Doanh thu hợp nhất đạt 9.000 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 220 tỉ đồng; nộp NSNN đạt 680.350 tỉ đồng; thu nhập bình quân tăng lên 12,2 triệu đồng/tháng.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, PETROSETCO xác định cần duy trì thị phần tiêu thụ điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ thông tin vì đây là mảng kinh doanh chính chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, tích cực tìm kiếm ngành hàng phân phối mới, đối tác mới nhằm tối ưu hóa hệ thống phân phối và khai thác tốt nhu cầu của khách hàng. Bám sát các biến động của thị trường về PP, LPG, xơ sợi để điều chỉnh hoạt động kinh doanh mảng này một cách hiệu quả.

Mảng dịch vụ logistic, vận tải siêu trường siêu trọng được xác định cần đẩy mạnh phát triển ra thị trường ngoài ngành, đồng thời giữ vững thị trường truyền thống; bám sát tiến độ các dự án để tham gia đấu thầu nhiều gói thầu mới, cung cấp thêm các mặt hàng mới bên cạnh các mặt hàng truyền thống; thực hiện tốt công tác giao nhận hàng hóa, phục vụ cho các dự án mà Tập đoàn và các đơn vị thành viên Tập đoàn đầu tư.

Tương tự, mảng cung cấp vật tư thiết bị, quản lý khai thác tòa nhà cũng như dịch vụ catering cần tiếp tục khai thác an toàn, hiệu quả, đồng thời tăng cường công tác marketing, quảng bá thương hiệu ra ngoài ngành. Đặc biệt, tổng công ty xác định cần thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng dịch vụ ngay từ đầu vào, từ đó nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đầu ra nhằm phát triển thương hiệu PETROSETCO đúng với văn hóa “Tận tay - Tận tâm” của tổng công ty trong suốt 20 năm qua.

Dự tính, trong năm 2016, tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước tiếp tục còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sức mua của thị trường chưa cải thiện nhiều, vì vậy, PETROSETCO sẽ tiếp tục chủ trương điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh với tinh thần thận trọng, chắc chắn, bám sát từng biến động của thị trường, duy trì và củng cố các mảng kinh doanh hiện có, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh mới và hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2015.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới 484

DMCA.com Protection Status