PETROSETCO đạt lợi nhuận sau thuế vượt 21% kế hoạch 6 tháng

21:56 | 15/08/2016

709 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 6 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO, mã PET) đã đạt được 4.785 tỷ đồng doanh thu và 102 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt lần lượt 6,3% và 21% so với kế hoạch đã được thông qua.

Năm 2016 tiếp tục là một năm rất khó khăn đối với các đơn vị ngành Dầu khí nói chung và PETROSETCO nói riêng, do giá dầu giảm mạnh, thị trường điện thoại, máy tính ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, tập thể người lao động và lãnh đạo PETROSETCO đã nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn, tìm hướng kinh doanh mới để đảm bảo hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và tỷ lệ cổ tức trong năm 2016 do Đại hội cổ đông giao phó.

Hiện PETROSETCO đang thực hiện 4 mảng kinh doanh chính là thương mại phân phối, cung ứng hậu cần, dịch vụ cung cấp suất ăn và quản lý bất động sản. Trong những năm trước, mảng kinh doanh phân phối luôn chiếm tỷ trọng trên 70% đối với cả doanh thu và lợi nhuận của PETROSETCO. Tuy nhiên, PETROSETCO cho biết, trong năm 2016 và các năm tiếp theo Ban lãnh đạo Công ty sẽ chủ trương gia tăng tỷ trọng về đóng góp lợi nhuận của những mảng dịch vụ trong ngành Dầu khí và những mảng kinh doanh khác có tỷ suất lợi nhuận cao.

petrosetco cam ket ty le chi co tuc toi thieu 15
Lợi nhuận sau thuế 06 tháng đầu năm của PETROSETCO

Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 11/2016, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn với quy mô đầu tư hơn 9 tỷ USD sẽ được vận hành thử. Với vai trò là nhà cung cấp chiến lược về cho thuê căn hộ, cung ứng hậu cần, dịch vụ kinh doanh cung cấp thiết bị và suất ăn (Catering) tại dự án Nghi Sơn cho khoảng 2.000 cán bộ và kỹ sư, PETROSETCO dự kiến sẽ có một nguồn thu ổn định khoảng trên 10-20 tỷ đồng/năm vào lợi nhuận của Công ty.

Năm 2015, do tình hình giá dầu biến động mạnh, hoạt động phân phối các sản phẩm hóa dầu (LPG, PP) gặp khó khăn và dẫn đến thua lỗ. Tuy nhiên, từ quý III/2015 việc thay đổi chiến lược kinh doanh trong hoạt động phân phối các sản phẩm này đã giúp PETROSETCO lật ngược tình thế. 06 tháng năm 2016, hoạt động kinh doanh này đã đem lại gần 10 tỷ đồng lợi nhuận cho PETROSETCO, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại PETROSETCO còn đẩy mạnh hoạt động chiết xuất gas bán lẻ nhằm hoàn thiện mô hình chuỗi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

petrosetco cam ket ty le chi co tuc toi thieu 15
Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận 06 tháng đầu năm 2016 của PETROSETCO

Phân phối điện thoại di động vẫn là thế mạnh của PETROSETCO khi chiếm 60% doanh thu của mảng phân phối. Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, với sự lớn mạnh vượt bậc của các hệ thống chuỗi bán hàng trên cả nước, không chỉ PETROSETCO mà tất cả các công ty phân phối đều bị ảnh hưởng không ít.

Tình hình giá dầu dao động liên tục nhưng vẫn ở mức thấp khiến cho phần lớn các công ty dầu khí trong và ngoài nước có dự án tại Việt Nam đều dừng hoặc hoãn tiến độ thực hiện. Việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động Catering trong ngành của PETROSETCO. Xác định tình hình giá dầu sẽ không thể khôi phục nhanh chóng, các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực này dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo đã chủ động tìm kiếm các cơ hội ngoài ngành.

06 tháng cuối năm thường là giai đoạn tăng trưởng sôi động đối với thị trường phân phối điện thoại và máy tính nên PETROSETCO kỳ vọng sẽ tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận của mảng kinh doanh này trong những tháng cuối năm. Song song đó, PETROSETCO cũng đang nghiên cứu để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh ra những lĩnh vực mới nhằm đa dạng hoạt động kinh doanh và gia tăng giá trị cho các cổ đông.

Năm 2016 vẫn tiếp tục là một năm khó khăn, tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực vươn lên vượt qua thách thức của toàn ngành dầu khí, Ban lãnh đạo PETROSETCO tin tưởng và khẳng định PETROSETCO sẽ hoàn thành tốt kế hoạch kinh doanh đã được cổ đông giao phó. Đặc biệt, PETROSETCO cũng cam kết sẽ hoàn thành đúng tỷ lệ chi cổ tức tối thiểu là 15% tiền mặt cho các cổ đông trong năm 2016 này, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong các năm tiếp theo.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status