PetroChina nỗ lực tạo ảnh hưởng lớn hơn trên thế giới

17:32 | 21/05/2011

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroChina, công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc, dự định thiết lập 3 trung tâm giao dịch tại Singapore, London và New York với nỗ lực củng cố chỗ đứng trên thị trường nước ngoài.
Chủ tịch PetroChina, ông Jiang Jiemin cho biết, công ty sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại nước ngoài nhằm đạt được ảnh hưởng lớn hơn trên thế giới. 

Ông cho biết: “Chúng tôi đang lập kế hoạch thiết lập các cơ sở lưu trữ và vận chuyển tại Vùng Caribe nhằm tăng cường hợp tác với các công ty trong khu vực và là một phần trong các bước nhằm hỗ trợ trung tâm giao dịch tại New York.”

PetroChina đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi giá trị giao dịch của mình lên 200 tỷ USD vào năm 2015.

 

Ông Jiang Jiemin cũng là tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), công ty mẹ của PetroChina, cho biết, CNPC đặt mục tiêu đạt được 50% trong tổng số 400 triệu tấn dầu từ thị trường nước ngoài vào cuối năm 2015.

PetroChina đã có được các cơ sở ban đầu tại thị trường châu Á sau khi mua lại các cổ phần của nhà máy lọc dầu Osaka tại Nhật Bản và công ty Dầu khí Singapore.

Bên cạnh đó, thỏa thuận giữa PetroChina với hãng công nghiệp Ineos Group Holdings Plc của Anh về việc thành lập liên doanh lọc dầu tại châu Âu có thể sẽ giúp công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc có được chỗ đứng trên thị trường châu Âu.

Ông Lin Boqiang, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Năng lượng Trung Quốc tại Đại học Xiamen University cho rằng, 3 trung tâm giao dịch của PetroChina ở nước ngoài cho thấy nỗ lực của công ty này trong việc thiết lập một dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh ở nước ngoài.

Ông cho biết, công suất lọc dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp 7 lần trong vòng từ 7 – 10 năm tới. Do đó, các nhà máy lọc dầu trong nước sẽ phải mở rộng thị trường của mình ở nước ngoài nhằm hấp thu năng suất dư thừa có thể thấy trước được.

Quý 1 năm nay, PetroChina thiệt hại 6 tỷ NDT (922 triệu USD) từ hoạt động kinh doanh lọc dầu khi giá dầu thô trên toàn cầu tăng nhanh hơn giá xăng dầu trong nước do chính phủ quy định.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (CPCC), tập đoàn lọc dầu lớn nhất Trung Quốc theo công suất đã báo cáo thua lỗ 576 triệu NDT.

PetroChina dự định sẽ tối ưu hóa các chiến lược của mình bằng cách đẩy mạnh xây dựng nhiều nhà máy lọc dầu hơn ở các vùng ven biển như Zhejiang, Guangdong.

Một nhà phân tích cho biết, động thái này sẽ giúp giảm nhẹ thiệt hại cho PetroChina bằng cách giảm bớt các chi phí hậu cần.

Theo VIT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc