Petrobras cắt giảm 1/5 nhân lực toàn tập đoàn

07:00 | 04/09/2016

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
20% số nhân viên của Tập đoàn dầu khí nhà nước Brazil, Petrobras sẽ ra đi như là một phần của chương trình miễn nhiệm tự nguyện, sẽ giúp tiết kiệm 22 tỷ reais (tương đương 10,2 tỷ USD) cho đến năm 2020, Reuters dẫn nguồn tin từ Petrobras.
tin nhap 20160903194724
Petrobras đã hết thời oanh liệt?

Theo chương trình này, 11.704 nhân viên (21% trong tổng số 54.951 nhân viên của Petrobras ở thời điểm tháng 8/2016) đã đồng ý thôi việc, Petrobras cho biết.

FUP, một trong những tổ chức công đoàn lớn nhất ở Brazil đại diện cho lợi ích của người lao động Petrobras cho biết, số lượng giảm lớn đến như vậy sẽ gạy nguy hiểm cho người lao động còn lại và cho cả môi trường sản xuất. Nguy cơ đặc biệt cao vì trong vòng ba năm qua, công ty đã cắt giảm 8.000 người, khiến một số vị trí chủ chốt bị bỏ trống.

"Hậu quả của mô hình quản trị thảm khốc này là sẽ làm tăng số vụ tai nạn lao động, đẩy xã hội đến bờ vực của một thảm kịch lớn và khó có thể dự đoán" – tổ chức công đoàn này cho biết trong một tuyên bố. Về phần mình, Petrobras nói rằng chương trình ‘miễn nhiệm tự nguyện này” được tiến hành là nhằm mục đích “thay máu” cho công ty bằng đội ngũ nhân viên và cán bộ quản lý các cấp có trình độ cao hơn.

Về thực chất, chương trình này đã được bắt đầu thực hiện từ giữa tháng Sáu, và đã có 2.450 người “tự nguyện” thôi việc.

Một năm trước đây, Petrobras đã công bố kế hoạch bán tài sản để giảm gánh nợ kỷ lục gần 145 tỷ USD, và dự định sẽ nhận được 15 tỷ USD trong hai năm 2015-2016 từ việc bán tài sản. Trong những tháng gần đây, sau khi có sự thay đổi người đứng đầu công ty, việc thực hiện kế hoạch này được tăng tốc đáng kể.

Sự sụt giảm giá dầu ảnh hưởng tiêu cực đến công ty nhà nước khổng lồ này, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong nước. Trong năm 2014, một hệ thống tham nhũng cực kỳ lớn tại Petrobras đã bị phanh phui, khiến cho hình ảnh và vị thế của công ty bị giáng một đòn chí mạng.

Mới đây, cuộc “đảo chính nghị trường” hất cẳng tổng thống Dilma Rousseff đã khiến tình hình chính trị, kinh tế và xã hội của Brazil càng trở nên bất ổn và con thuyền Petrobras cũng vì thế mà mất phương hướng, rất khó tìm lại lộ trình đúng đắn cho mình.

Thiện Tâm

RIA