PC Phú Yên: Nhiệt huyết sáng tạo của những “cơ trưởng”

09:37 | 13/11/2015

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
​Trẻ trung, năng động và đam mê nghiên cứu là ấn tượng dễ thấy từ các điều độ viên Phòng Điều độ - Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên). Đây là tập thể có tuổi đời trẻ nhất công ty. Nhiều năm qua, mỗi năm các anh đều có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất góp phần nâng cao năng suất lao động và đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.
pc phu yen nhiet huyet sang tao cua nhung co truong
Các kỹ sư Phòng Điều độ PC Phú Yên tác nghiệp tại hiện trường.

Đam mê nghiên cứu

Trực vận hành hệ thống điện-công việc hàng ngày mà các kỹ sư luân phiên trực theo chế độ ca kíp. Ở mỗi ca trực, 2 điều độ viên có nhiệm vụ chỉ huy, điều hành toàn bộ hệ thống lưới điện; chỉ huy xử lý sự cố và các hiện tượng bất thường; tự chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo hệ thống điện vận hành thông suốt, an toàn. Bởi vậy, các anh được ví như những “cơ trưởng” trực tiếp chỉ huy và điều khiển hoạt động toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hiện lưới điện phân phối tỉnh Phú Yên chưa được hoàn thiện theo hướng tự động hóa nên gặp nhiều bất cập trong quá trình vận hành. Vì thế, thời gian qua, các anh đã “hiến kế” nhiều giải pháp để lưới điện Phú Yên được hoạt động một cách thông suốt và hạn chế được số lần mất điện cho khách hàng. Theo anh Huỳnh Quốc Long - Trưởng phòng Điều độ PC Phú Yên cho biết: “Trong quá trình vận hành lưới điện và lập phương thức vận hành, từng cá nhân thấy những điểm không phù hợp là các anh nghĩ ra ý tưởng mới và đề xuất ngay”.

Nhờ mạnh dạn nghiên cứu, các “cơ trưởng” đã vận dụng linh hoạt các phần mềm tính toán PSS/ADEPT và những kinh nghiệm thực tiễn, tham mưu cho Công ty chỉ đạo các Điện lực thay đổi kết lưới lại phù hợp với cách đã tính toán bằng việc sử dụng các nguồn vốn để đầu tư hiệu quả, khắc phục những điểm chưa phù hợp. Trong đó, phải kể đến giải pháp làm giảm tổn thất điện năng trên lưới điện trung áp, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện khu vực thị xã Sông Cầu và các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa; xây dựng phương án sang tải lưới điện 22kV khu vực TP. Tuy Hòa và huyện Đông Hòa; đóng vòng lưới điện trung thế toàn bộ khu vực tỉnh…

Hiện nay tồn tại một thực trạng, thiết bị máy cắt trên lưới rất nhiều, việc hỏng hóc rất dễ xảy ra. Để xử lý, phải tháo máy cắt gây ảnh hưởng đến mất điện khách hàng và tốn nhiều chi phí. Bằng niềm đam mê của mình, các “cơ trưởng” của phòng Điều độ độ đã tự hùn tiền, tự nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm và đưa vào sử dụng bộ mô phỏng trạng thái máy cắt tự đóng lại Recloser. Sáng kiến này đã khắc phục được các nhược điểm hiện tại.

Anh Ngô Việt Tú, người nghĩ ra ý tưởng trên tâm sự: “Chúng tôi nghiên cứu suốt một tuần liền, có nhiều đêm đến ba giờ sáng mới về đến nhà. Thử nghiệm và chỉnh sửa bộ mô phỏng đến lần thứ ba mới thành công”.

Anh Tú còn cho biết thêm, việc sử dụng thiết bị này để tìm nguyên nhân hỏng hóc giống như giai đoạn xét nghiệm, rồi mới phán đoán ra nguyên nhân bệnh tình của bệnh nhân. Đưa vào sử dụng từ tháng 7/2015, bộ mô phỏng này đã làm “xét nghiệm” cho 5 “bệnh nhân máy cắt” trên lưới điện toàn tỉnh.

Chưa dừng lại ở đó, các “cơ trưởng” còn trăn trở, suy nghĩ làm sao để hệ thống điện vận hành thông suốt và kinh tế nhất, và họ đã viết phần mềm “Quản lý thông số và nhật ký vận hành hệ thống điện tỉnh Phú Yên” giúp việc truy xuất dữ liệu thông số, phục vụ công tác tính toán thuận tiện, nhanh chóng và lưu trữ được qua nhiều năm. Và rất nhiều các sáng kiến cải tiến và hợp lý hóa khác được áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty. Đặc biệt, sáng kiến giải pháp sử dụng Rơle số SPAA 341C để thay thế tủ điều khiển máy cắt Recloser được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) công nhận. Sáng kiến trên là một trong 45 giải pháp, sáng kiến hay trong cả nước được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VI tổ chức tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Nỗ lực từ sức trẻ

Tiếp xúc với những “cơ trưởng” này, dễ dàng nhận thấy sự năng động, đoàn kết, nhiệt huyết và ý thức tự chịu trách nhiệm trước công việc được giao của họ. Với lực lượng trẻ, (hơn 70% cán bộ công nhân viên Phòng là đoàn viên ưu tú và gần một nửa số cán bộ công nhân viên Phòng là đảng viên) các anh là những hạt nhân xung kích trong công tác sản xuất kinh doanh, trong các hoạt động đoàn thể và góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các anh hưởng ứng mạnh mẽ phong trào sáng kiến, làm lợi hàng trăm triệu đồng và tăng năng suất lao động cho PC Phú Yên.

Anh Nguyễn Anh Tuấn-Bí thư Đoàn cơ sở PC Phú Yên, người chủ công trong mọi sáng kiến của Phòng Điều độ-tâm sự: “Lãnh đạo phòng luôn khuyến khích các anh em nghiên cứu, sáng tạo nên năm nào phòng cũng có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, tăng cả về chất lẫn về lượng. Các kỹ sư trẻ rất đam mê nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp mới và chủ động giải quyết mọi khó khăn trong công việc. Những phong trào thi đua sáng kiến đã giúp cho tập thể cán bộ công nhân viên phòng gần gũi, gắn kết với nhau, làm cho môi trường làm việc vui vẻ, nhiều năng lượng hơn”.

Trao đổi với trưởng phòng Huỳnh Quốc Long, anh cho biết thêm: “Công tác điều độ đòi hỏi tính kỷ luật cao, thực hiện nghiêm túc quy trình quy phạm, chấp hành mệnh lệnh cấp trên và chỉ đạo điều hành cấp dưới nên những CBCNV được rèn dũa từ công tác điều độ sẽ trở nên chín chắn và vững vàng hơn. Để tiếp tục nâng cao năng lực và đào tạo đội ngũ kế cận, phòng luôn tạo điều kiện thuận lợi để các điều độ viên trẻ phát huy tính sáng tạo, sức trẻ và sự nhiệt huyết. Bên cạnh đó, còn khuyến khích cán bộ công nhân viên nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, có hơn 70% cán bộ công nhân viên phòng có trình độ Thạc sĩ”.

Nhắc đến tập thể này, ông Lê Minh Trung - Phó giám đốc PC Phú Yên nhận xét: “Các kỹ sư của Phòng Điều độ được đánh giá là đội ngũ có chất lượng cao, năng lực tốt. Nhiều điều độ viên đã được lãnh đạo Công ty tin tưởng, bổ nhiệm vị trí lãnh đạo tại các Điện lực và các phòng chức năng. Với các bước đi chuyên nghiệp và vững vàng, phòng Điều độ sẽ từng bước nâng cao trình độ và năng lực, đáp ứng được các nhiệm vụ mà lãnh đạo Công ty giao phó”.

Với sức trẻ, sự tự tin và nhiệt huyết trong công việc, tập thể Phòng Điều độ được các cấp khen thưởng nhiều năm liền. Và mới đây nhất, tập thể phòng này vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Những thành tích đạt được là động lực để các “cơ trưởng” phòng Điều độ tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình nhằm giữ gìn và phát huy những thành quả đã đạt được; cùng nhau học tập, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu đưa PC Phú Yên phát triển lên tầm cao mới vào những năm tiếp theo.

Hồng Hoa

  • el-2024