Cấp điện mùa nắng nóng 2017:

PC Hà Nam đã sẵn sàng

16:17 | 15/06/2017

1,055 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa nắng nóng luôn là mùa cao điểm trong việc bảo đảm cung ứng điện của ngành điện. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Thành - Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) về công tác cấp điện mùa nắng nóng 2017.  

PV: Trước hết xin ông cho biết khái quát tình hình cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Hà Nam?

pc ha nam da san sang
Ông Bùi Xuân Thành

Ông Bùi Xuân Thành: Toàn tỉnh Hà Nam hiện được cấp điện bởi 12 trạm biến áp 110kV, trong đó có 6 trạm do Công ty Lưới điện cao thế Miền Bắc quản lý, 6 trạm của khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất xi măng. Từ cuối năm 2016, PC Hà Nam đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, để hoàn thiện sơ đồ, xóa tên, lắp đặt, cải tạo các thiết bị để phục vụ cho trung tâm điều khiển từ xa. Tổng công ty đã đầu tư, thí điểm ở PC Hà Nam để xây dựng 1 trung tâm điều khiển từ xa, điều khiển các trạm không người trực. Hiện nay, trung tâm này đã cơ bản hoàn thành, các thiết bị đang được lắp đặt. Song song với đó, PC Hà Nam cũng đang tiến hành đào tạo nhân lực và quy trình để sớm đưa trung tâm điều khiển các trạm không người trực để đưa vào vận hành.

PV: Được biết, với Hà Nam, cam kết đầu tiên trong thu hút đầu tư là cam kết về điện. Điều này đã tạo áp lực như thế nào với PC Hà Nam, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Thành: Những năm qua, tỷ trọng điện công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam luôn rất cao, chiếm khoảng 70%. Cùng với tốc độ phát triển thu hút đầu tư của địa phương, áp lực gia tăng phụ tải điện tiêu thụ cũng như việc nâng cao chất lượng cung ứng điện là rất lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về 10 cam kết với nhà đầu tư, trong đó cam kết đầu tiên là bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định 24/24h, rất khó khăn, thách thức và áp lực cũng rất lớn. PC Hà Nam không chỉ phải cấp điện an toàn, ổn định mà phải chất lượng cao với các thông số kỹ thuật ở mức tốt nhất.

PV: PC Hà Nam đã thực hiện cam kết này như thế nào?

Ông Bùi Xuân Thành: Để thực hiện nhiệm vụ này, PC Hà Nam đã giao Phòng Kinh doanh làm đầu mối để khi khách hàng có liên quan đến cung cấp dịch vụ thì sẽ được đáp ứng ngay. Đồng thời, PC Hà Nam còn có văn bản gửi UBND tỉnh và tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan trong việc thu hút đầu tư phải tránh tình trạng nhộm nhoạm trong thiết bị; việc thí nghiệm định kỳ của các khách hàng phải thực hiện thường xuyên, không để tình trạng cứ dùng bao giờ hỏng thì thôi.

Hiện UBND tỉnh cũng đang chỉ đạo là tất cả các khách hàng trong khu công nghiệp, khi đầu tư mới phải lắp thêm máy cắt, máy cắt đầu nguồn của các doanh nghiệp để khi sự cố của doanh nghiệp nào thì sẽ tách phần doanh nghiệp đó ra, không ảnh hưởng đến lưới điện chung của tỉnh. Cứ mất điện khu công nghiệp là phải báo cáo tỉnh. Vấn đề này tỉnh làm rất quyết liệt và cũng nhận được sự ủng hộ của nhà đầu tư nên Hà Nam vẫn nằm trong top 10 thu hút đầu tư của cả nước.

Cũng phải nói thêm rằng, ở PC Hà Nam, việc thực hiện thí nghiệm điện có thể tiến hành bất cứ lúc nào, kể cả ngày và đêm mà không cần hợp đồng. Cơ chế của PC Hà Nam rất thoáng, cứ đồng ý nội dung là làm, trên phương diện tỉnh chỉ đạo với khung giá đã được phê duyệt và được công bố trên trang web của tỉnh.

Với PC Hà Nam “điện luôn đi trước một bước”, áp lực rất lớn, đó không chỉ là cấp đủ điện mà phải cấp điện với chất lượng cao. PC Hà Nam vừa qua cũng tự đầu tư 1 xe vệ sinh hotline, đi vệ sinh miễn phí cho các doanh nghiệp, bảo đảm không phải cắt điện để vệ sinh thiết bị điện, đặc biệt là với các doanh nghiệp xi măng. Tại các khu công nghiệp, khi xảy ra sự cố, lập tức các điện lực phải nhắn tin thông báo cho khách hàng, nếu như thời gian chưa đảm bảo như dự kiến thì sẽ thông báo lại.

pc ha nam da san sang
Công nhân Điện lực Kim Bảng (Hà Nam) tuyên truyền người dân cách sử dụng điện tiết kiệm

PV: Vậy PC Hà Nam dự báo như thế nào về nhu cầu phụ tải mùa nắng nóng 2017 và giải pháp của công ty là gì?

Ông Bùi Xuân Thành: Dự báo nhu cầu phụ tải mùa khô 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Nam sẽ tăng khoảng 10%. Trước dự báo này, từ cuối 2016, PC Hà Nam đã tính toán để tất cả các đường dây được nâng công suất nhằm tăng khả năng truyền tải, kết nối các trạm 110kV với nhau. Ngoài ra, PC Hà Nam cũng thực hiện cải tạo 7 đường dây 35kV nhằm nâng cấp khả năng kết nối mạch vòng cũng như cung ứng điện. Xây dựng khoảng 8 xuất tuyến 22kV để san tải, giảm bán kính cấp điện để nâng cao độ tin cậy cấp điện cho các phụ tải…

Về lưới điện trung thế, ngay từ đầu năm 2017, PC Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra để phát hiện kịp thời khiếm khuyết trên lưới, tìm hướng khắc phục. Cụ thể: Thực hiện sửa chữa 90 hạng mục, các công việc trên lưới, lắp đặt 137 tủ trung thế các loại, luân chuyển 22 máy biến áp để phù hợp với nhu cầu công suất, thí nghiệm định kỳ các trạm trung gian, trạm phân phối, trạm bơm, thực hiện việc lập phương án phòng chống lụt bão và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cấp thêm các tụ bù, đóng điện 20 hạng mục chống quá tải, trong đó có 69 trạm biến áp phân phối được đóng trước 30/4 nhằm giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng cung ứng điện… 4 tháng đầu năm, thực hiện sửa chữa xong 27 hạng mục lưới hạ thế.

Bên cạnh việc đầu tư, PC Hà Nam tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa thường xuyên để khắc phục khuyết điểm, nắm bắt, theo dõi tình hình phát triển, diễn biến các phụ tải để phòng ngừa. Tất nhiên phụ tải không nói trước được nhưng PC Hà Nam thường xuyên chỉ đạo các điện lực cấp huyện, thị bám sát thực tế, nắm bắt tình hình, nếu có đột biến sẽ có biện pháp ứng phó kịp thời để bảo đảm cấp điện tốt hơn.

Với những giải pháp trên, PC Hà Nam có thể khẳng định sẽ bảo đảm cung ứng điện, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu thụ điện mùa nắng nóng 2017.

PV: Đối với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, để giảm áp lực gia tăng phụ tải tiêu thụ điện thì sao, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Thành: PC Hà Nam đã tham mưu cho Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo tiết kiệm điện theo chỉ thị của Chính phủ về tiết kiệm điện. Vừa qua, hưởng ứng tiết kiệm điện theo chương trình “Giờ Trái đất”, PC Hà Nam đã phối hợp tốt với Sở Công Thương, Tỉnh đoàn thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh và đạt kết quả tích cực. Sản lượng điện ước tính tiết kiệm được trong “Giờ trái đất” là 12.600kWh.

PC Hà Nam cũng đã phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh để thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện. Với các chương trình phát thanh tại 116 phường, xã toàn tỉnh, PC Hà Nam đã giao các điện lực phối hợp với các đài phát thanh địa phương thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện ở các địa bàn. Ngoài ra, treo panô, áp phích, phát cẩm nang tiết kiệm điện… Với những nỗ lực trên, trong 4 tháng đầu năm 2017 PC Hà Nam đã tiết kiệm được khoảng 10% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ 2016.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc

  • el-2024