Ông Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

16:51 | 23/07/2011

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 23/7, với 91,4% phiếu bầu, ông Nguyễn Sinh Hùng trở thành Chủ tịch Quốc hội khóa 13. Bà Tòng Thị Phóng, ông Huỳnh Ngọc Sơn, ông Uông Chu Lưu và bà Nguyễn Thị Kim Ngân là 4 Phó chủ tịch.

Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Ông Nguyễn Sinh Hùng năm nay 65 tuổi, là chính khách quen thuộc tại nghị trường với 3 khóa liên tiếp là đại biểu Quốc hội và hơn 10 lần đăng đàn trả lời chất vấn trên cương vị Phó thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính. Bên hành lang Quốc hội, ông cũng là người khá cởi mở và thường sẵn sàng trả lời phỏng vấn về các vấn đề thời sự nóng.

Tân Chủ tịch Quốc hội quê xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), là tiến sĩ kinh tế, ủy viên Trung ương Đảng các khóa 8, 9, 10 và 11, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 10 và 11. Trước khi đảm nhiệm chức Phó thủ tướng thường trực, ông Hùng từng là Cục trưởng Kho bạc Nhà nước, Thứ trưởng và Bộ trưởng Tài chính.

4 Phó chủ tịch Quốc hội gồm: bà Tòng Thị Phóng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Uông Chu Lưu và Huỳnh Ngọc Sơn. Những vị này sẽ phụ trách các lĩnh vực: văn hóa – xã hội, kinh tế – tài chính, pháp luật – tư pháp và an ninh – quốc phòng.

Cả 4 Phó chủ tịch đều là ủy viên trung ương Đảng nhiều khóa liên tiếp (riêng bà Tòng Thị Phóng tới 4 khóa), là đại biểu Quốc hội ít nhất 2 khóa. Trong đó hai nữ Phó chủ tịch đều đang đảm nhiệm những trọng trách cao trong cơ quan Đảng. Bà Phóng là thành viên nữ duy nhất trong số 14 ủy viên Bộ Chính trị. Bà Ngân là Bí thư trung ương Đảng.

Tân Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

 

Theo VNE