Ông Lệnh Kế Hoạch đã khai báo 300 quan chức liên quan

09:26 | 28/02/2016

5,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thông tin tiết lộ, quá trình điều tra vụ án ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gặp nhiều khó khăn vì những tính toán đối phó của ông này.
ong lenh ke hoach da khai bao 300 quan chuc lien quan
Ông Lệnh Kế Hoạch được cho là có nhiều tính toán nhằm đối phó với cơ quan điều tra. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, ông Lệnh Kế Hoạch cũng khai ra danh sách của khoảng 300 người, những người này đa số đang giữ các chức vụ khác nhau, có quyền lực trong hệ thống chính quyền ĐCSTQ.

Danh sách 300 người được ông Lệnh Kế Hoạch khai báo

Ngày 26/2 vừa qua, báo Minh Kính (Mingjingnews) ở Hồng Kông đã có bài viết chia sẻ thông tin rằng quá trình điều tra ông Lệnh Kế Hoạch gặp nhiều khó khăn vì khả năng ứng biết đối phó của ông này trong quá trình điều tra. Ông Lệnh Kế Hoạch không im lặng chống đối, cũng không hung hăng cãi vã, nhưng cũng không ngoan ngoãn phối hợp, mà có chính sách “trong mềm có cứng, trong thủ có công.”

Trong quá trình điều tra, ông Lệnh Kế Hoạch đã thành khẩn thừa nhận mình mắc quá nhiều sai phạm trong thời gian công tác, trong việc thực hiện những chính sách của Trung ương. Tuy nhiên ông này phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng, dùng quyền lực công để mưu lợi riêng, kéo bè kết phái, âm mưu làm loạn. Khi nhân viên của tổ chuyên án đưa ra những cáo buộc tội trạng, ông Lệnh Kế Hoạch đã phủ nhận trách nhiệm, thậm chí đẩy trách nhiệm cho cấp trên là ông Hồ Cẩm Đào cùng một số quan chức chủ chốt tại một số tỉnh và cơ quan chuyên môn khác.

Người cung cấp thông tin còn cho biết, ông Lệnh Kế Hoạch đã cung cấp thông tin liên quan của khoảng 300 quan chức. Trong số này có người đã ngã ngựa, có người đã bị kỷ luật Đảng và bị điều tra, nhưng có rất nhiều người còn đương chức, nắm thực quyền trong tay.

Theo thông tin, nhân viên tổ chuyên án đã phải mất nhiều công sức để hóa giải những tính toán của ông Lệnh Kế Hoạch, làm cho ông này dần phải khai báo thêm nhiều thông tin. Vụ án ông Lệnh Kế Hoạch được xem là một trong những vụ án trọng điểm trong kế hoạch chống tham nhũng, vì đây là đầu mối để có thể biết được mức độ và tội chứng trong nhiều vụ án tham ô của quan chức. Sau khi xác minh, có kẻ đã “hạ cánh an toàn”, có kẻ đã bị trừng trị nghiêm minh.

Khó đoán tương lai các cán bộ cũ của ông Lệnh Kế Hoạch

Theo thông tin gần đây của truyền thông Trung Quốc Đại Lục, có 6 quan chức thân tín của ông Lệnh Kế Hoạch đã bị đình chỉ chức vụ, bao gồm: Triệu Thắng Hiên, cựu Phó Viện trưởng Viện Khoa học Trung Quốc; Vương Trọng Điền, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng công trình Nam Thủy Bắc Điệu (phân phối nước ở phía nam sang phía bắc); Đinh Hiếu Văn, cựu Trợ lý Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Trung Quốc; Trác Tùng Thịnh, Phó Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu Văn hiến Trung ương; Trần Thụy Bình, cựu Tổ trưởng Kiểm tra Kỷ luật Ban Kế hoạch Quốc gia; Lý Kiến Ba, cựu Tổ trưởng Tổ Kiểm tra Kỷ luật Bộ Giao thông – Vận tải… lần lượt bị đình chỉ chức vụ, hiện chưa rõ tương lai những người này như thế nào.

Theo hồ sơ công khai, trong 6 người này, ông Triệu Thắng Hiên và Vương Trung Điền từng là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương, ông Đinh Hiếu Văn từng là cựu Trưởng ban Điều tra Nghiên cứu Văn phòng Trung ương Trung Quốc, ông Trác Tùng Thịnh từng là Chủ nhiệm Phòng Điều tra Nghiên cứu Văn phòng Trung ương Trung Quốc, ông Trần Thụy Bình từng là Phó trưởng Ban Thư ký Văn phòng Trung ương kiêm Trưởng ban Quản lý Nhà Kỷ niệm Mao Trạch Đông.

Ngày 24/2 vừa qua, Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI) đưa tin, các quan chức kể trên bị xử lý vì là dư đảng của ông Lệnh Kế Hoạch, hiện nay Ủy ban Kỷ luật Trung ương đang tính toán phương án xử lý những người này.

Ông Lệnh Kế Hoạch nhiều lần giả điên

Ngày 12/6 năm ngoái, Reuters từng chia sẻ thông tin, ông Lệnh Kế Hoạch có biểu hiện tinh thần suy sụp. Người cung cấp thông tin giấu tên cho biết: “Ông Lệnh Kế Hoạch áp lực quá lớn. Ông ấy không cả đi đưa tang đứa con bị chết. Ông đổ những thất bại của mình là do thành viên trong gia đình gây ra.”

Một người cung cấp thông tin khác cho biết: “Ông Lệnh Kế Hoạch thường xuyên gọi tên cha mẹ. Người ta đã phải gọi bác sĩ tâm thần đến kiểm tra xem có phải ông ta giả điên không.”

Vào tháng 5/2015, Tạp chí Động Hướng ở Hồng Kông từng đưa tin, trong thời gian đầu bị thẩm tra nội bộ, ông này thường xuyên có biểu hiện phát ngôn không bình thường, tự nói mình “đầu óc trống rỗng,” mong được chết sớm… Sau khi chính thức ngã ngựa, đã 3 lần người ta phải đưa ông Lệnh Kế Hoạch vào bệnh viện tâm thần. Nhân viên tổ chuyên án từng nghi ngờ ông này cố ý giả điên để chống lại quá trình điều tra.

Nhân viên điều tra còn phát hiện ông này hay theo dõi hành tung của người quản giáo, thường chọn cơ hội giả bộ nói trong giấc mơ để thể hiện tâm trạng bất mãn: “Tôi không có tội, là bị oan, là bị Chu Vĩnh Khang hãm hại.”

Tạp chí Tranh Minh số tháng 8/2015 đưa tin, vào đầu tháng 6/2015, sau khi được chuyên gia y tế kiểm tra và xác nhận ông Lệnh Kế Hoạch đã phục hồi sức khỏe, họ đã cho ông ta xuất viện để tiếp tục điều tra. Ngày 15/7, ông Triệu Hồng Chúc, Phó Bí thư Ủy ban Kỷ luật Trung ương có buổi nói chuyện với ông Lệnh Kế Hoạch: “Trong hơn hai năm qua ông đã diễn đủ rồi, không cần phải diễn nữa, cứ diễn như thế thì đầu óc không được nghỉ ngơi, tình cảnh càng thê thảm hơn.” Sau khi ông Lệnh Kế Hoạch nghe xong thì toát mồ hôi, quỳ xuống cầu xin tha thứ, xin cho mình con đường sống.

Theo thông tin, ông Lệnh Kế Hoạch đã 4 lần cầu xin tha thứ, xin đừng đưa đến cơ quan Tư pháp xử lý. Trong quá trình thẩm vấn, ông này cuối cùng đã khai báo những vấn đề mình làm trái với kỷ luật Đảng; không quản lý tốt người thân; sống biến chất sa đọa, có quan hệ ngoài hôn nhân với nhiều phụ nữ…

Nhưng ông Lệnh Kế Hoạch bác bỏ mọi cáo buộc về vấn đề tham nhũng, vấn đề hỗ trợ người thân chiếm dụng tài sản công. Vì có lẽ ông ta hiểu rõ những vấn đề ông ta đã khai báo, nặng nhất cũng chỉ bị khai trừ Đảng tịch và loại khỏi hệ thống công chức nhà nước, nhưng với tội tham ô và nhận hối lộ thì có thể phải ngồi nhà lao đến cuối đời.

Tháng 9/2015, Tạp chí Động Hướng đưa tin, vào hạ tuần tháng 8/2015, “bệnh tâm thần” của ông Lệnh Kế Hoạch lại tái phát. Tối ngày 29/8 đã được đưa vào bệnh viện tâm thần. Ban ngày ông này thường hay cười ha hả và gọi tên của những đồng nghiệp cũ; buổi tối thì ông Lệnh ca hát và gọi tên người em trai.

Theo ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc