Ông Hun Sen: Không có khủng hoảng chính trị ở Campuchia

18:43 | 19/09/2016

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ trao bằng ở trường Đại học Panha Chiet ở thủ đô Phnom Penh, người đứng đầu chính phủ Campuchia hôm nay (19/9) đã khẳng định không có khủng hoảng chính trị ở Campuchia và yêu cầu cộng đồng quốc tế không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
tin nhap 20160919183831
Thủ tướng Campuchia Hun Sen

“Tôi muốn khẳng định rằng Campuchia không có khủng hoảng chính trị… Xin đừng phân tích những vấn đề riêng tư như vấn đề chính trị” – ông Hun Sen nói, đề cập đến Kem Sokha, quyền lãnh đạo phe đối lập chính ở Campuchia – Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) – người bị kết án vắng mặt hồi đầu tháng này trong một vụ án mại dâm.

Đồng thời, ông Hun Sen bác bỏ đề nghị đối thoại của đảng đối lập CNRP về việc này và tuyên bố chính phủ không có quyền can thiệp vào công việc của tòa án.

Ông cũng cảnh báo “loại trừ” những kẻ muốn phá hoại an ninh và ổn định xã hội của Campuchia.

“Chúng tôi không thể cho phép bất cứ ai phá hủy hòa bình, ổn định chính trị và trật tự xã hội. Người nước ngoài không được can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia”.

“Đừng đe dọa tôi bằng những cuộc biểu tình. Đây không phải là lời cảnh báo mà tôi gửi đến các vị mà còn hơn thế nữa. Lệnh thanh trừng tất cả những ai muốn phá hoại an ninh và ổn định xã hội đã được ban hành”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Trong một bản tuyên bố chung được công bố vào tuần trước, 36 nước, trong đó có 28 thành viên Liên minh châu Âu và Mỹ, đã tỏ ra “vô cùng quan ngại” trước tình hình căng thẳng leo thang tại Campuchia. Các nước này cũng kêu gọi Phnom Penh tiến hành đối thoại chính trị và chính phủ phải “cam kết tôn trọng toàn vẹn nhân quyền”, trong đó có quyền tự do ngôn luận và quyền hội họp.

Quốc hội Mỹ ngày 13/9 còn thông qua một dự thảo nghị quyết để đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong phiên họp vào cuối tháng này ở Geneva, lên án “tình hình mất nhân quyền”, sự “lạm dụng quyền lực” và “áp bức các nhóm đối lập chính trị” của chính quyền Campuchia.

Tuy nhiên, đáp trả lại những cáo buộc của Mỹ và sự nghi ngờ của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, chính quyền Thủ tướng Hunsen đã phản ứng tuyên bố rằng, Liên Hiệp Quốc đã cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia và hoạt động đúng chức năng của bộ máy tư pháp nước này.

Người phát ngôn của Chính phủ Campuchia Phay Siphan vào hôm 13/9 đã phát biểu rằng, nước này không để ý đến thái độ khó chịu và những cáo buộc của Mỹ và nhấn mạnh rằng, nó sẽ không có tác động gì đến chính phủ Campuchia.

Ông Siphan giải thích rằng, quan điểm của chính quyền Mỹ đã bị chi phối bởi một đội ngũ các dân biểu Hoa Kỳ – những người đã ủng hộ đảng đối lập “Cứu nguy dân tộc Campuchia” (CNRP) và nước này không có nghĩa vụ tuân thủ những quan điểm lệch lạc đó.

Người phát ngôn này nhấn mạnh, những gì mà người ta đang gọi là “sự đàn áp các chính trị gia đối lập ở Campuchia” chỉ đơn giản là vấn đề trừng phạt tội phạm đang phá hoại sự ổn định chính trị ở nước này, gây rối trật tự an ninh, gây hại cho an toàn xa hội.

“Họ có đầy đủ các quyền và tự do để làm chính trị ở đây, nhưng chúng tôi có một vài chính trị gia đã lợi dụng pháp luật, vì vậy họ đang ngồi ở phía trước cửa tòa án” – ông Siphan nói.

Trong khi đó, ông Ney Sam Ol, đại diện thường trực của Campuchia tại Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, nói rằng: “Là một quốc gia dân chủ, Chính phủ có cam kết thực thi luật pháp để duy trì an ninh và sự ổn định vì các lợi ích chung và riêng”.

“Phái đoàn của tôi bác bỏ mọi hành động chính trị hóa, tiêu chuẩn kép, tính chọn lọc và sự can thiệp vào tình hình nội bộ của chúng tôi, đi ngược lại tinh thần của Hiến chương Liên HIệp Quốc”- ông Ney Sam Ol cho biết thêm.

Bầu không khí chính trị tại Campuchia trở nên rất căng thẳng trong những tháng gần đây. Hàng loạt chính trị gia là lãnh đạo cao cấp của CNRP lần lượt bị tòa tại Campuchia kết án tù với những tội danh khác nhau. Sau sự kiện Kem Sokha, Quyền Chủ tịch CNRP, bị kết án 5 tháng tù trong một vụ án mại dâm, nhưng lại bị giới nhân quyền phương Tây đánh giá là hoàn toàn mang tính chính trị, phe đối lập đe dọa tập hợp người ủng hộ để biểu tình phản đối, trong trường hợp nhà cầm quyền bắt giữ ông Kem Sokha – người được cho là vẫn đang trốn tại trụ sở đảng CNRP để tránh bị bắt.

tin nhap 20160919183831

Campuchia quyết mạnh tay với phe đối lập

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tỏ rõ quyết tâm mạnh tay với phe đối lập khi cảnh báo trên trang cá nhân rằng ông “không ngại sử dụng vũ lực” và điều động quân đội bao vậy trụ sở của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP).

tin nhap 20160919183831

Trung Quốc tăng viện trợ cho Campuchia

Tờ PhnomPenh Daily mới đây dẫn lời Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Kao Kim Hour cho hay, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane (Lào), Bắc Kinh đã hứa viện trợ thêm cho Phnom Penh thông qua một loạt dự án.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc