Ông Donald Trump sẽ sớm gặp Tổng thống Vladimir Putin

08:26 | 17/06/2018

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc gặp mặt của tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Mỹ Donald Trump chắc chắn sẽ diễn ra trong tương lai gần - nhà lãnh đạo Mỹ đã khẳng định điều này vào hôm thứ Bảy 16/6 trên kênh truyền hình Fox.  
ong donald trump se som gap tong thong vladimir putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Thưa ngài Tổng thống, có nhiều ý kiến cho rằng ngài và ông Putin có lẽ sẽ sớm ngồi vào bàn đàm phán. Ngài có thể nói gì với khán giả truyền hình về điều này? " - giám đốc chương trình tin tức kênh truyền hình Fox hỏi người đứng đầu Nhà Trắng. "Chúng tôi có thể thực hiện điều đó, và đã làm tất cả để điều đó có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất" – Tổng thống Trump trả lời.

Đồng thời, ông Trump cũng lưu ý rằng ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-7, được tổ chức tại Canada vào ngày 8-9/6, ông đã kêu gọi khôi phục định dạng G-8. "Các phóng viên hét lên với tôi: "Sao không có Putin trong nhóm G7?", tôi trả lời: "Không, ông ấy phải ở trong nhóm G8. Một vài năm trước đây, chúng ta từng có nhóm G8" - người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

"Và tôi nghĩ rằng mọi chuyện là do Tổng thống Barack Obama trước đây đã không thích ông ấy [Putin - BT], đặc biệt là kể từ khi được các cơ quan tình báo Mỹ thông báo về việc dường như phía Nga có sự can thiệp vào quá trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016” – ông Trump nói thêm.

Các nhà báo hỏi Trump liệu ông có dự định gặp ông Putin trong mùa hè này hay không. "Vâng, có thể chúng tôi sẽ gặp nhau", Tổng thống Mỹ trả lời. Tuy nhiên, ông không nêu rõ bất kỳ thời hạn nào cho một cuộc họp tiềm năng như vậy. Trước đây người ta cho rằng một phiên đàm phán mới của hội nghị cấp cao Nga-Mỹ có thể sẽ được tổ chức kết hợp với chuyến đi của Trump đến hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-12/7 tại Brussels.

Nhóm G7 là một hiệp hội của các nước kinh tế phát triển, bao gồm Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản. Trong định dạng G7, "câu lạc bộ" này tồn tại từ năm 1976 đến năm 1997, sau khi Nga gia nhập thì trở thành G8. Vào tháng 3/2014, những sự kiện ở Crimea và Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng trầm trọng trong quan hệ của châu Âu và Mỹ với Nga và vì thế, trong thời gian tại vị của Tổng thống Obama, các thành viên phương Tây của hiệp hội đã quyết định quay trở lại định dạng G7.

Bá Thủy

RT