"Oằn mình" sắm năm học mới cho con

10:17 | 07/08/2012

1,676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vui mừng khi con bước vào năm học mới, nhưng có không ít phụ huynh “toát mồ hôi” khi nghĩ đến những khoản mua sắm đồ dùng học tập, quần áo… cho con.

Vừa chọn vừa choáng

Với mỗi gia đình có con thuộc độ tuổi đi học, thời điểm sắp bước vào năm học mới là lúc họ phải đau đầu tính toán những khoản mua sắm và đóng góp cho nhà trường. Đóng góp thì nhà trường đã quy định, giấy trắng mực đen rõ ràng, không đóng cũng không được. Và, chỉ còn chuyện mua sắm…

Đầu năm học, phụ huynh lại “hoang mang” với hàng trăm thứ phải mua mới cho các con – đặc biệt là học sinh đầu cấp, từ đồng phục, sách vở, cặp sách – balo, bút viết, bảng viết… và giá cả thì không “mềm” chút nào.

Với trẻ nhỏ, giá cả một chiếc ba lô nhỏ in hình búp bê barbie cho trẻ có giá 420.000 đồng/chiếc, ba lô có cần kéo giá lên đến 780.000 đồng. Bộ đồng phục, đôi xăng đan cho con đến trường cũng vài trăm nghìn/thứ... Chị Nguyễn Mỹ Dung (Cầu Giấy, Hà Nội) có cậu con trai năm nay bước vào lớp 1, để khích lệ tinh thần chăm học, chị đưa cháu đi mua sắm đồ dùng học tập để bé tự lựa chọn.

Hai ngày mua sắm cho con, chị rút ra kết luận: “Đồ trẻ con còn đắt hơn đồ người lớn! Trong khi đó, các bé chỉ sử dụng một thời gian ngắn rồi bỏ vì còn lớn nữa, không thể dùng lâu. Chọn tới chọn lui một hồi, con bé chỉ vào chiếc ba lô nhỏ có gắn cần kéo, mặt trước in hình siêu nhân giá... 600-700.000 đồng/chiếc! Trong khi túi của mẹ cũng chỉ có 400.000 đồng, đã dùng hơn 2 năm chưa đổi”.

Phụ huynh "toát mồ hôi" sắm đồ dùng học tập cho con

 

Tuy nhiên, "nỗi khổ" của vị phụ huynh này vẫn chưa dừng lại khi cậu bé một mực đòi mua cho được đôi giày thể thao. “Đôi giày cho trẻ con mà giá lên đến 350.000 đồng/đôi, cộng thêm đôi giày cho bé học thể dục nữa coi như đã đi đứt hơn 1 triệu rưỡi. Mua sắm cho con mà vợ chồng tôi choáng hết cả mặt mũi! Sau này cháu học lên cao thì biết làm sao đây?”, chị Dung nhăn nhó.

Số tiền bỏ ra để mua sắm không nhỏ, nhưng thấy con cái nhà người ta được sắm sanh tươm tất, sợ con mình không có tủi thân nên các ông bố bà mẹ cũng cố gắng nhịn ăn, nhịn mặc để cho con bằng bạn bằng bè. Đó là tâm lý chung của các bậc làm cha mẹ.

Bên cạnh những sản phẩm bình dân không mấy bắt mắt có giá từ vài nghìn đến hơn chục nghìn đồng/thứ, các đồ dùng được cho là “cao cấp”, là hàng nhập từ HongKong, Đài Loan với màu sắc tươi tắn, mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh xảo luôn thu hút các bé. Tuy nhiên, giá của những chủng loại hàng hóa này quá cao, không phải phụ huynh nào cũng đủ khả năng.

Nhiều phụ huynh cho biết, bút viết cho học sinh tiểu học có giá đến 25.000-30.000 đồng/chiếc, một hộp sáp tô màu giá 70-80.000 đồng. Tranh ảnh học tập, truyện sách tham khảo được làm bằng giấy láng giá vài chục nghìn đồng/cuốn, tùy kích cỡ, số trang. Đơn giản như chiếc hộp đựng bút viết cũng 40-50.000 đồng, hay quyển vở ô ly cũng có giá hơn 5.000 đồng/quyển.

Bên cạnh những người đang “điên đầu” vì những khoản mua sắm đầu năm học, cũng có một bộ phận phụ huynh “vung tay” sắm cho con những đồ dùng bạc triệu. Các thứ đồ thường được “hét giá” trên trời, để mua đủ giày dép, quần áo, balo, bút, vở..., các vị phụ huynh này cũng phải chi đến hàng chục triệu.

Anh Nguyễn Khánh Minh (Tây Hồ, Hà Nội) vừa đưa con trai và con gái đi mua một số thứ đồ dùng trong năm học mới. Cậu con trai học cấp 2 được bố sắm toàn hàng hiệu, đôi giày vải Converse, giày da Bata, hộp đựng viết Nhật, bút máy của Đức… Còn cô con gái vào đầu cấp 3 cũng được bố mẹ chi 5-6 triệu để may áo dài mặc ngày khai giảng. Anh cho biết: “Nhà mình có điều kiện thì nên đầu tư cho con, không phải tiêu hoang mà là dành cho con phương tiện học tập tốt nhất”.

Phụ huynh nên là “người tiêu dùng thông thái"

Với nhiều phụ huynh, chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho con đến trường trong bối cảnh kinh tế khó khăn là chuyện không đơn giản, vì vậy, mỗi bậc phụ huynh nên là một người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn đồ dùng học tập . 

Theo nhiều giáo viên tiểu học, ở bậc học này, học sinh chỉ cần chuẩn bị tối đa 5 cuốn tập 4 ô ly hoặc 5 ô ly (tùy theo quy định của từng trường). Thế nên, cha mẹ không nên sốt ruột đi sắm trước cho trẻ mà cần xem xét yêu cầu của giáo viên để không chuẩn bị thừa mứa cho con.

Về dụng cụ học tập, nhiều phụ huynh có kinh nghiệm gợi ý đối với trẻ lớp 1, phụ huynh nên chọn mua bút chì viết mềm, loại 2B; cần có thiết bị chống cằm để giúp trẻ ngồi đúng tư thế, không bị dán mắt vào sách vở, dễ cận thị.

Mỗi phụ huynh nên cân nhắc kỹ càng khi mua đồ cho con

 

Với sách giáo khoa, sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục đóng thành bộ từ lớp 1 đến lớp 12 trong khoảng từ 80.000 - 247.000 đồng/bộ. Để tránh mua phải sách giả, in kém chất lượng, nhiều giáo viên khuyên học sinh nên tìm mua tại các nhà sách hay các đại lý của công ty sách và thiết bị trường học ở địa phương theo giá niêm yết. Và đặc biệt, phụ huynh không nhất thiết phải mua thêm sách tham khảo, trong quá trình học, giáo viên thấy cần thêm sách rèn kỹ năng nào thì sẽ hướng dẫn phụ huynh bổ sung.

Về cặp sách, giày dép, hiện trên thị trường, các mặt hàng đồ dùng học tập rất đa dạng với kiểu dáng phong phú, hình ảnh ngộ nghĩnh.

Cặp sách, ba lô có loại gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mềm chống đau vai và hút mùi hôi, hoặc có loại sử dụng chất liệu chống thấm phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, năm nay trên thị trường xuất hiện sản phẩm cặp “chống gù lưng” có ưu điểm nhẹ, chất liệu bền, khó phai màu.

Đặc biệt, với trẻ vào lớp 1, Phụ huynh chỉ bắt buộc phải trang bị cho con SGK và vở bài tập. Về bút viết, tại học kỳ 1, các em chỉ học luyện viết chữ là chính. Do vậy, phụ huynh trang bị thêm một bộ bút chì, tẩy là đủ. Về cặp, phụ huynh nên chọn mua những loại nhẹ, ít ngăn, làm bằng vải hoặc da mềm. Học sinh tiểu học hiện nay học 2 buổi/ngày nên tập, sách các em đều để lại lớp, nếu cần mang về cũng rất hạn chế, phụ huynh không nên mua cặp quá to hay có quá nhiều ngăn.

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, phụ huynh cần cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn những dụng cụ học tập, quần áo, sách tham khảo… một cách tiết kiện, hợp lý để giúp trẻ có một năm học mới hiệu quả, chất lượng.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.