Nuôi lươn bằng thuốc tránh thai?

10:49 | 11/10/2015

1,712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mấy ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin một số hộ nuôi lươn tại Nghệ An sử dụng thuốc tránh thai cho lươn ăn nhằm hạn chế quá trình sinh sản, giúp lươn tăng trưởng nhanh. Thông tin này đang gây ra những lo lắng về sức khỏe của người tiêu dùng cũng như thương hiệu “lươn xứ Nghệ”.
nuoi luon bang thuoc tranh thai Thuốc ngừa thai cho… đàn ông?

Để có cái nhìn khách quan về thông tin xung quanh việc “lươn ăn thuốc tránh thai” có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng hay không, chúng tôi đã gửi câu hỏi này đến PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội. 

PGS.TS Thịnh cho rằng: Trước hết, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh thông tin xem có chính xác việc người dân nuôi lươn cho lươn “ăn” thuốc tránh thai hay không? Nếu đúng có việc cho lươn “ăn” thuốc tránh thai trong quá trình nuôi dưỡng với mục đích ức chế quá trình sinh sản thì cần phải có sự nghiên cứu khoa học để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào khi sử dụng loại lươn này. 

nuoi luon bang thuoc tranh thai
Lươn được bày bán nhiều tại các chợ.

Tuy nhiên, theo suy luận của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thì việc có ảnh hưởng hay không đến sức khỏe của con người nằm ở chỗ dư lượng thuốc tránh thai còn lại trong con lươn là bao nhiêu, đã phân giải hay chưa phân giải và tần suất ăn lươn của người tiêu dùng là như thế nào. Nếu trong quá trình sinh trưởng và phát triển của con lươn có sử dụng thuốc tránh thai thì dư lượng thuốc còn lại là rất ít, thậm chí không còn. Sau đó, thông qua quá trình chế biến, con người mới sử dụng. 

PGS.TS Thịnh nhấn mạnh, thông tin việc ăn lươn có ngậm thuốc tránh thai khiến trẻ em dậy thì sớm cần phải được xem xét trên cơ sở khoa học chứ không thể quy kết do “ăn lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai”.

Trước thông tin người nuôi lươn cho lươn “ăn” thuốc tránh thai, trên các mạng xã hội đã xuất hiện những chia sẻ thể hiện sự hoang mang. Một số người còn quyết định “tẩy chay” lươn trong bữa ăn hằng ngày. Thông tin này liệu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lươn hay không? 

Chúng tôi đã có cuộc khảo sát tại một số cửa hàng, cơ sở kinh doanh lươn tại các chợ trên địa bàn Hà Nội. Tại cửa hàng chuyên cung cấp các món ăn về lươn xứ Nghệ tại phố Nguyễn Quyền, chị Hà, chủ quán lươn cho biết: Thông tin này không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chị. Theo chị Hà, hằng tuần, quán của chị nhập lươn một lần từ các mối hàng thân thiết nên chị hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng lươn... 

Tương tự, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, lươn vẫn là một trong những mặt hàng thủy sản bán khá chạy. Anh Cần, người chuyên kinh doanh tôm, cua, lươn, cá tại chợ Đồng Tâm (Hà Nội) tỏ ra ngơ ngác khi chúng tôi hỏi về thông tin này, anh bảo: Lươn của cửa hàng anh nhập từ nhiều nguồn, chủ yếu trong miền Nam. Giá lươn mấy ngày qua vẫn ổn định.

Như vậy, hiện nay, chưa có cơ sở để kết luận việc ăn lươn nuôi sử dụng thuốc tránh thai có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không. Điều này cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng để từ đó có thông tin chính xác, định hướng kịp thời dư luận. 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thì hiện nay, Việt Nam đã áp dụng phương pháp đực hóa cá rô phi đơn tính cho kết quả tốt với tỉ lệ cá rô đực tương đối cao. Vì vậy, để giữ thương hiệu lươn “xứ Nghệ” cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng nên có nghiên cứu để tìm ra phương pháp tương tự trong nuôi lươn.

Công an nhân dân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.