Nước Nga cảm ơn hai vợ chồng người Pháp

07:00 | 13/05/2016

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai vợ chồng người Pháp, Micheline và Jean-Claude Mare, những người đã chuyển giao các kỷ vật gia đình cho thân nhân sĩ quan Nga Alexander Prokhorenko, được Bộ Quốc phòng Nga trao tặng huân chương Vì sự tăng cường hợp tác quân sự.
tin nhap 20160512222515
Ông bà Mare với tấm bằng kỷ niệm anh hùng nước Nga Alexander Prokhorenko

Hồi giữa tháng 4/2016, cặp vợ chồng Mare đã trao cho Đại sứ quán Nga tại Paris những bảo vật gia truyền mà người thân của họ đã được tặng thưởng: Huân chương Bắc đẩu bội tinh và Huân chương chữ thập với nhánh cọ đồng – những phần thưởng cao quý mà Quân đội nước Pháp Tự do thời thế chiến II trao tặng cho cha và chú của họ. Ông bà Mare nhờ Đại sứ quán Nga chuyển những kỷ vật quý giá này đến gia đình thượng úy Alexander Prokhorenko.

Để đáp lại tình cảm và hành động cao cả này, Tổng thống Nga đã đích thân gửi lời cảm ơn và trân trọng mời ông bà Mare tới Moscow dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Đức 9/5.

"Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga vô cùng biết ơn về sự cảm thông, chia sẻ của ông bà với nỗi đau của gia đình anh hùng Alexander Prokhorenko... Thay mặt Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, cho phép tôi được trao tặng ông bà phần thưởng của Bộ Quốc phòng và một số quà tặng vì những đóng góp cá nhân tuyệt vời của ông bà trong sự nghiệp tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc chúng ta" - Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nikolai Pankov phát biểu trong cuộc gặp với ông bà Mare.

Ngoài huân chương huân chương "Vì sự tăng cường hợp tác quân sự", Bộ Quốc phòng Nga còn trao tặng ông bà Mare huy chương "Vì công lao đặc biệt trong việc tăng cường hòa bình, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác chiến đấu giữa Nga và Pháp". Huy chương này cũng được trao tặng cho công dân Pháp Daniel Couture, người cũng đã trao những giải thưởng quân nhân của mình cho thân nhân thượng úy Prokhorenko.

"Bằng hành động của mình, chúng tôi muốn đích thân bày tỏ sự xúc động và lòng biết ơn trước cái chết vẻ vang của người sĩ quan Nga. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã gửi hai huân chương cao quý của gia đình mình cho Đại sứ Nga tại Pháp nhờ chuyển đến gia đình anh hùng Prokhorenko. Chúng tôi rất vinh dự được đến đây theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin" - ông Jean-Claude Mare phát biểu.

Ông Mare chia sẻ, qua chuyến đi này, ông thấy được người Nga rất tốt bụng và mến khách. Bà Micheline Mare cũng ghi nhận sự chào đón nồng nhiệt và thân thiện ở Nga. "Chúng tôi không ngờ rằng sẽ được đón tiếp nồng ấm như vậy" - bà thừa nhận.

Ông bà Mare cho biết, hành động của họ là hoàn toàn tự nguyện, họ làm theo tiếng gọi của trái tim mình.

Cha mẹ thượng úy Prohorenko đã rất xúc động, chân thành cảm ơn đôi vợ chồng người Pháp và tất cả những người đã ủng hộ gia đình sau cái chết của anh.

Thượng úy Alexander Prokhorenko hi sinh ở Syria trong khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các oanh tạc cơ Nga ném bom tiêu diệt những kẻ khủng bố gần Palmyra. Khi lọt vào vòng vây của các chiến binh IS, anh đã yêu cầu các phi công Nga hãy ném bom vào địa điểm mà mình đang vị bao vây, chấp nhận hi sinh nhưng đồng thời diệt được nhiều tay súng IS.

Đầu tháng Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký nghị định truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho thượng úy Prokhorenko vì lòng dũng cảm trong khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Thiện Tâm

Theo RT