Thứ hai 25/09/2017 07:48

Nước biển muôn đời vẫn mặn!

20:11 | 21/05/2017

|
Đánh bắt xa bờ là chủ trương của Đảng và Nhà nước, chính sách của Chính phủ từ hàng chục năm nay dành cho ngư dân ven biển cả nước. Nó không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển thủy sản, nhiều ngư dân của tỉnh Bình Định đã vay hàng chục tỉ đồng của ngân hàng để đóng tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ, vừa là kế sinh nhai, vừa góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Ấy thế mà, ngư dân tỉnh Bình Định vừa ra khơi được một vài chuyến, nhiều con tàu đã bị hư hỏng, nguy cơ sạt nghiệp nhỡn tiền. Họ đã phải làm đơn kêu cứu và dư luận đang theo dõi vụ việc với những tình tiết dở khóc dở cười.

Tỉnh Bình Định vừa lập đoàn kiểm tra gồm: Sở NN&PTNT tỉnh, Công an tỉnh, Bội đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng, sửa chữa, bảo hành của 7 tàu cá vỏ thép. Kết quả cho thấy: 3 tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ 99179 TS, BĐ 99027 TS) đều có vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong tàu... bị gỉ sét, bong tróc và xuống cấp trầm trọng; két dầu bị hỏng, chảy dầu, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định, dàn lạnh không ổn định, dàn đèn bị nổ...

Còn 4 tàu cá vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) cũng bị hư hỏng ở một số bộ phận như: vỏ tàu và thân tàu đều bị gỉ sét, hàu bám nhiều, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số. 3 tàu khác đang đánh bắt ở ngoài khơi xa chưa kiểm tra; tuy nhiên, qua phản ánh của ngư dân thì các tàu này cũng bị tình trạng hư hỏng tương tự nêu trên.

Tàu cá phải nằm bờ, ngư dân không thể ra khơi đánh bắt thủy sản, gây thiệt hại rất lớn cho chủ tàu.

nuoc bien muon doi van man
Tàu cá bị gỉ sét phần vỏ

Các ngư dân nói rằng, trong hợp đồng, tàu vỏ thép của họ được đóng bằng thép Hàn Quốc, thế nhưng trong quá trình tham gia giám sát việc đóng tàu tại nhà máy, họ phát hiện tàu của mình được đóng bằng thép Trung Quốc. Khi họ dùng điện thoại chụp hình những mẫu vật liệu thép của Trung Quốc để làm bằng chứng thì bị nhân viên nhà máy đóng tàu hăm dọa.

Các công ty đóng tàu thì cãi lý, “trong hợp đồng chỉ nói tiêu chuẩn kỹ thuật chứ không nói loại thép xuất xứ từ đâu”. Đồng thời, các công ty còn nói rằng, việc tàu cá bị hư hỏng là do ngư dân bảo dưỡng, bảo trì tàu không phù hợp. Bởi trước kia bà con sử dụng tàu vỏ gỗ quen với quy trình 6 tháng mới bảo dưỡng, còn bây giờ tàu vỏ thép thì khi đi về phải bảo dưỡng ngay. Quy trình vận hành tàu, một số thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên của một số tàu chưa nắm bắt rõ.

Điều đáng chú ý hơn là khi nói về “lỗi” của ngư dân, ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu khẳng định: “Qua kiểm tra, đánh giá, chuyên gia của hãng máy cho thấy tàu bị hư hỏng một phần do bà con ngư dân sử dụng chưa thành thạo. Phần sơn dùng sơn rất tốt nhưng rỉ sét là vì… nước biển rất mặn”.

Nghe thật nực cười! Nước biển thì bao giờ chả mặn. Nhiều tàu cá vỏ sắt của ngư dân hoạt động lâu nay có phải bảo dưỡng ngay sau khi đi biển về đâu mà vẫn bình thường. Mà các con tàu họ đang dùng này phải đến tháng 7 mới đến hạn bảo dưỡng kia mà! Vì thế nên ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã phản bác lại: “Có nước biển nào ngọt đâu mà chẳng mặn. Ông nói tôi không tin, máy mới thì làm gì có chuyện vừa đi một chuyến biển đã hư hỏng, gỉ sét, ông nói không thuyết phục. Ngồi đây toàn người học đại học, kỹ sư chứ không phải họ không biết. Ông nói vậy là đang mị dân, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, làm những cái không đúng”. Rồi ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định còn “kết tội”: “Các ông lấy lý do thiết kế và thẩm định khác nhau để lừa dân chăng. Những việc tốt cho người dân không làm, lại đi lợi dụng sơ hở để đem ra bóp chẹt người dân. Như vậy là làm ăn không có đạo đức”.

Cũng có một lý do là, trước khi thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, Sở NN&PTNT Bình Định đã nói rõ với bà con ngư dân là trước khi ký hợp đồng đóng tàu, bà con phải mời tư vấn giám sát, vì nếu không chất lượng tàu sẽ không đảm bảo. Nếu bà con cần tư vấn giám sát thì báo cáo, Sở NN&PTNN sẽ hỗ trợ nhưng bà con sợ tốn tiền.

Sở này yêu cầu 2 công ty đóng tàu phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị, phản ánh của ngư dân. Nếu không giải quyết dứt điểm, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra và sẽ báo lên Bộ NN&PTNN.

Cái sai của các công ty đóng tàu đã rõ, sự làm ăn gian dối đã bộc lộ không thể chối cãi. Vì vậy, hãy bằng lương tâm và trách nhiệm, các công ty này sớm khắc phục những con tàu hư hỏng của ngư dân để lấy lại uy tín cho mình. Bởi nước biển thì muôn đời vẫn mặn!

Ngọc Linh