Nước Anh khiến cả châu Âu sợ hãi

15:24 | 07/05/2015

1,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (7/5), nước Anh sẽ tiến hành bầu cử quốc hội. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này lại khiến cả châu Âu sợ hãi.

Nước Anh khiến cả châu Âu sợ hãi

Thủ tướng mãn nhiệm David Cameron (phải) và đối thủ Công đảng Ed Miliband tranh luận trước bầu cử

Ít giờ trước khi cuộc bầu cử này diễn ra, lãnh đạo các đảng phái chính vẫn tiếp tục du hành diễn thuyết để thuyết phục cử tri, với hy vọng cuốn hút các cử tri còn lưỡng lự chấp thuận cương lĩnh chính trị đảng mình. Từ nhiều tháng nay, tỷ lệ cử tri ủng hộ hai đảng lớn, Bảo thủ và Công đảng, theo các thăm dò dư luận, gần như không thay đổi, với khoảng 33% cử tri dự định bầu cho mỗi bên, 1/3 còn lại cho các đảng còn lại, bao gồm các đảng dân tộc chủ nghĩa Bắc Ai Len, Scotland, xứ Wales, đảng độc lập cho Vương quốc Anh Ukip, và cuối cùng là đảng Xanh, đảng Dân chủ tự do.

Nếu như cách đây 5 năm, trong cuộc bầu cử trước, David Cameron đã được chỉ ra như là người có khả năng chiến thắng, với một chút ít ưu thế so với đối thủ, thì trong cuộc tranh cử lần này, hai đảng đối thủ chính nhận được sự ủng hộ sít sao đến mức, không tổ chức thăm dò dư luận nào dám mạo hiểm chỉ ra ai có khả năng thắng cuộc.

Chính phủ được thành lập sau cuộc bầu cử Quốc hội này rất có khả năng sẽ là một chính phủ thiểu số, buộc phải thỏa hiệp từng vụ việc một với các đảng phái mà họ có rất ít chia sẻ về quan điểm. Tình hình này bắt đầu khiến người dân Anh thực sự lo ngại.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg cảnh báo nguy cơ sẽ có một cuộc bầu cử mới trước Noel này (nếu chính phủ không có được một liên minh hậu thuẫn ổn định trong Quốc hội). Thủ tướng mãn nhiệm đảng Bảo thủ David Cameron thì khoét sâu vào nỗi sợ của cử tri, khi tuyên bố: hoặc chọn tôi, hoặc chọn hỗn loạn. Còn lãnh đạo Công đảng Ed Milliband hứa hẹn một nước Anh ít bất bình đẳng hơn.

Liệu các đảng phái có thuyết phục được những người còn lưỡng lự? Sự căng thẳng hiện tại liệu có thúc đẩy cử tri tới phòng phiếu? Hôm nay sẽ có câu trả lời.

Đến tối hôm qua, các ứng cử viên vẫn hối hả kết thúc cuộc tranh cử, có thể so sánh với một cuộc chạy việt dã thực sự trên khắp nước Anh. Mỗi người với phong cách riêng. Vào cuối cuộc tranh cử, Thủ tướng mãn nhiệm David Cameron chỉ còn xuất hiện trong trang phục áo sơ mi đơn giản, với những bài diễn văn nóng bỏng, mà người nói dường như kiệt sức và cũng cạn cả lý mỗi khi kết thúc.

45 triệu cử tri được kêu gọi lựa chọn 650 nghị sĩ trong số hơn 3.900 ứng cử viên tranh cử tại 650 đơn vị bầu cử. Các kết quả sơ bộ, đặc biệt tại thủ đô Luân Đôn và xứ Scotland, sẽ được biết vào khoảng nửa đêm nay 7/5. Tuy nhiên, có phần chắc là kết quả tại các vùng còn lại sẽ chỉ được biết vào chiều 8/5, việc xử lý kết quả bị chậm lại, vì bầu Quốc hội diễn ra song song với các bầu cử địa phương.

Vậy tại sao lại cuộc bầu cử Quốc hội Anh lại gây lo sợ cho cả châu Âu? Đó là bởi xu thế ly khai khỏi Liên minh châu Âu đang nổi cộm trong các tranh cãi tranh cử. Giới phân tích nhận định, dù người chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp Anh tới đây là ai, Bruxelles sẽ phải thỏa hiệp với một nhân vật khó đối thoại ở Luân Đôn, nơi mà các nhà chính trị, người thì muốn cải cách, kẻ lại muốn rời khỏi EU.

Dự đoán kết quả bầu cử Anh báo hiệu sẽ rất sát sao giữa đảng Bảo thủ và Công đảng. Tương lai của một nước Anh trong châu Âu, cũng như tương lai của chính EU sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tới đây.

David Cameron hứa hẹn nếu thắng lợi sẽ cho tổ chức trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Anh có còn nằm trong EU ngay từ năm 2017 hay không. Còn lãnh đạo Công đảng Ed Miliband, dù không đề cập đến việc Anh rời khỏi con tàu EU, nhưng ông phản đối mọi dự án mở rộng quyền lực của Bruxelles trong tương lai.

Vì thế mà theo các nhà quan sát, dù kịch bản nào xảy ra, châu Âu cũng chuẩn bị phải đau đầu với kết quả hậu bầu cử, nhất là nước Đức. Với bà Angela Merkel, việc nước Anh rút khỏi châu Âu sẽ là một kịch bản còn tồi tệ hơn là trường hợp Hy Lạp chia tay châu Âu.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới