Nước Anh cũng muốn cấm xe chạy xăng và dầu diesel

15:40 | 27/07/2017

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Anh hôm qua thông báo sẽ kết thúc việc bán xe ô tô chạy bằng dầu diesel hoặc xăng từ năm 2040 như một cách để chống lại tình trạng ô nhiễm không khí.  
anh cung muon cam xe chay xang va dau diesel
Tắc đường tại London

"Chúng ta không thể cứ tiếp tục sử dụng ô tô động cơ diesel và xăng, không chỉ vì những vấn đề sức khỏe cộng đồng mà còn vì lượng khí thải của chúng làm tăng tốc quá trình biến đổi khí hậu, gây tổn hại cho hành tinh chúng ta và cho thế hệ sau", Bộ trưởng Bộ Môi trường Anh Michael Gove phát biểu trên BBC Radio 4.

Cách đây ba tuần Pháp cũng có một thông báo tương tự, mục đích là để giảm thiểu ô nhiễm từ nitơ dioxide (NO2) sản sinh từ động cơ chạy bằng xăng và dầu.

Anh là một trong năm quốc gia bị Ủy ban châu Âu lên tiếng cảnh báo về chất lượng không khí vào tháng 2/2017.

Theo Ủy ban châu Âu, mức ô nhiễm hiện nay tại Anh đang giết chết hơn 40.000 người mỗi năm và gây ra các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

London có kế hoạch chi 3 tỷ bảng (3,4 tỷ euro) cho kế hoạch nâng cao chất lượng không khí, trong đó 255 triệu bảng dành giúp đỡ các địa phương triển khai những biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do xe hơi, đặc biệt là xe chạy bằng dầu diesel - nhiên liệu phát ra lượng khí NO2 cao hơn xăng gấp ba lần.

Thị trưởng London Sadiq Khan hồi tháng 4 vừa qua đã thông báo lập một khu vực có lượng khí phát thải cực thấp (Ulez) từ năm 2019 tại London. Theo đó, các loại xe chạy dầu diesel có tuổi đời trên 4 năm và các loại xe chạy xăng hơn 13 năm sẽ phải trả phí 12,5 bảng Anh (14 euro) khi đi vào khu vực này. Ngoài ra, một mức thuế 11,7 euro cũng sẽ được áp dụng từ tháng 10 năm nay đối với các loại xe được sản xuất từ trước năm 2006 khi đi vào trung tâm London.

Tuy nhiên, trong phát biểu hôm qua, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove phản đối cách làm trên của chính quyền thủ đô London và nói thêm rằng, ông sẵn sàng làm việc với chính quyền địa phương để tìm ra phương pháp tốt nhất.

Thông báo ngừng bán xe chạy dầu và xăng của Chính phủ Anh đã ngay lập tức bị Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất và đại lý bán xe hơi (SMMT) Mike Hawes phản ứng. “Quyết định trên có thể làm suy yếu một ngành công nghiệp ô tô ở Anh nếu không để cho chúng tôi đủ thời gian để thích nghi", ông Mike Hawes nói. Theo ông, nhu cầu sử dụng xe điện, xe hỗn hợp điện-xăng đang tăng nhưng vẫn còn rất thấp vì giá cả của các loại xe này còn cao và lại thiếu các trạm sạc điện trên đường.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), thị trường xe sạch (điện hoặc xe hỗn hợp) vẫn còn rất khiêm tốn ở Tây Âu. Trong tổng số lượng xe đăng ký vào năm 2016, có đến 49,5% là xe chạy dầu diesel và 45,8% xe xăng.

Nhưng Tổ chức môi trường Greenpeace cho rằng, biện pháp ngưng bán xe “bẩn” của Anh vẫn chưa đủ. "Chính phủ Anh có lý khi ấn định thời hạn ngừng bán xe gây ô nhiễm nhưng mãi tới tận năm 2040 là quá muộn", Areeba Hamid, phát ngôn viên của Greenpeace cho biết.

"Chúng ta không thể chờ đợi gần một phần tư thế kỷ để giải quyết một nguyên nhân gây ra tình trạng báo động cho sức khỏe cộng đồng hiện nay", bà Hamid nói thêm, đồng thời kêu gọi Chính phủ Anh nên học theo Na Uy, ấn định thời hạn ngừng bán xe hơi gây ô nhiễm ngay từ năm 2025.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc