Nước Anh bắt đầu một thời kỳ bất ổn mới?

21:27 | 09/06/2017

1,547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã mất thế đa số tuyệt đối tại quốc hội trong cuộc bầu cử hôm 8/6. Báo chí Anh đã sốc trước kết quả này và cho rằng một thời kỳ bất ổn mới vừa bắt đầu tại xứ sương mù.  
nuoc anh bat dau mot thoi ky bat on moi
Thủ lĩnh đảng Lao Động, Jeremy Corbyn và nữ Thủ tướng Theresa May

Mặc dù dẫn đầu trong cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn hôm 8/6 với 312 ghế tại quốc hội nhưng đảng Bảo thủ đã mất thế đa số tuyệt đối (yêu cầu phải đạt 326/650 ghế) để có thể toàn quyền điều hành Chính phủ.

Theo luật pháp Anh, đảng Bảo thủ của bà May phải liên minh với một đảng khác nếu muốn toàn quyền quyết định những vấn đề của Chính phủ. Theo kết quả bầu cử tính tới 12h (giờ VN) ngày 9/6, đảng Bảo thủ giành được 312 ghế (mất 18 ghế so với quốc hội mãn nhiệm), đảng Lao động được 259 ghế, đảng Tự do Dân chủ được 12 ghế, đảng Dân tộc Scotland với 34 ghế, đảng Xanh được 1 ghế.

Cuộc bầu cử trước thời hạn này diễn ra theo đề nghị của Thủ tướng Theresa May với hi vọng có thể tăng cường vị thế của mình trên bàn đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit). Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, cuộc bầu cử này lại tạo ra một bức tranh chính trị bất an hơn cho chính bà Theresa May.

Kết quả cuộc bầu cử này ngay lập tức khiến đồng Bảng của Anh mất giá trong phiên giao dịch ngày 9/6 trên thị trường New York, đặc biệt so với đồng Euro, cũng như đồng USD. Theo các chuyên gia kinh tế, dường như các thị trường đã nhìn thấy nguy cơ bất ổn ở Anh.

Phát biểu trước báo chí Anh ngày 9/6, thủ lĩnh đảng Lao Động, Jeremy Corbyn đã kêu gọi bà Theresa May hãy tính đến chuyện từ chức vì kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, phát biểu trước những người ủng hộ, Thủ tướng May tuyên bố Chính phủ Bảo thủ sẽ làm hết sức để đem lại sự ổn định cho đất nước và giữ nguyên quan điểm của nước Anh trong cuộc đàm phán với EU về Brexit.

Trong những ngày tới, đảng Bảo thủ của bà May sẽ phải lựa chọn việc thành lập một Chính phủ thiểu số hoặc cố gắng tạo liên minh với một hay nhiều đảng khác. Trong cả 2 trường hợp, các cuộc đàm phán có thể kéo dài nhiều tuần và điều này sẽ gây tác động không nhỏ tới lộ trình Brexit.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc