Nữ trí thức và công cụ sở hữu trí tuệ trong đổi mới, sáng tạo

08:42 | 13/04/2018

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/4, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nữ trí thức và công cụ sở hữu trí tuệ trong đổi mới, sáng tạo”.  
nu tri thuc va cong cu so huu tri tue trong doi moi sang tao
Toàn cảnh tọa đàm

Tọa đàm nhằm tạo lập một diễn đàn để chia sẻ thông tin về các hoạt động sáng tạo của nhà khoa học nữ, vai trò của sở hữu trí tuệ đối với hoạt động nghiên cứu, kinh nghiệm đăng ký, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà khoa học và trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Đây cũng là một trong số các hoạt động quan trọng của Cục Sở hữu trí tuệ trong Tháng hành động kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới (26/4). Chủ đề của Ngày SHTT thế giới năm 2018 được Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) lựa chọn là “Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới, sáng tạo”.

nu tri thuc va cong cu so huu tri tue trong doi moi sang tao
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cho biết, hoạt động đổi mới, sáng tạo để được phát triển cần dựa trên nền tảng của tri thức và nghiên cứu tìm tòi, nhưng cũng cần có một công cụ hỗ trợ đắc lực đó là quyền sở hữu trí tuệ. Sở hữu trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia và nó đã thực sự trở thành mối quan tâm chung của toàn thế giới.

Đối với các nước phát triển, có nền kinh tế tri thức cao thì hoạt động SHTT luôn được các tầng lớp trong xã hội tôn vinh, đề cao và được quan tâm, coi trọng. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực còn khá non trẻ ở một số nước đang hoặc chậm phát triển, trong đó có Việt Nam.

Chiến dịch kỷ niệm Ngày SHTT thế giới năm 2018 sẽ tôn vinh tài năng, sự khéo léo, ham học hỏi và sự can đảm của phụ nữ - những người bằng lao động sáng tạo của mình đang thay đổi thế giới. Những đóng góp quan trọng của vô vàn phụ nữ trên khắp thế giới đang tạo ra thay đổi trong thế giới. Những thành tựu đáng ghi nhận của họ là di sản vô giá cho các em gái hôm nay đến với khát vọng trở thành các nhà sáng chế và chủ thể sáng tạo trong tương lai.

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí chia sẻ: “Phụ nữ trên khắp thế giới đã và đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và có tiếng nói quyết định trong giới khoa học, công nghệ, kinh doanh và nghệ thuật. Với sự chung tay của phụ nữ và nam giới, chúng ta sẽ củng cố tiềm năng của nhân loại và nâng cao năng lực để làm phong phú nền văn hóa chung và tạo ra các giải pháp hiệu quả để xóa đói, giảm nghèo, nâng cao sức khoẻ toàn cầu và bảo vệ môi trường”.

Chủ đề kỷ niệm Ngày SHTT thế giới năm nay là “Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới, sáng tạo” sẽ là cơ hội để nêu bật cách thức mà hệ thống SHTT có thể hỗ trợ những phụ nữ vốn luôn có tố chất đổi mới và sáng tạo trong nỗ lực tìm kiếm nhằm đưa những ý tưởng mới lạ của họ ra thị trường.

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cũng kỳ vọng sự kiện sẽ mở ra những hướng hợp tác trong tương lai giữa Cục Sở hữu trí tuệ với Hội Nữ trí thức trong lĩnh vực SHTT nhằm phát huy hơn nữa vai trò của nữ trí thức trong hoạt động đổi mới, sáng tạo dựa trên công cụ sở hữu trí tuệ.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trình bày tham luận, trao đổi về các vấn đề SHTT mà các nhà khoa học nói chung và các nhà khoa học nữ nói riêng quan tâm.

nu tri thuc va cong cu so huu tri tue trong doi moi sang tao
Tiến sĩ Hà Nguyệt Thu, chuyên viên chính Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo, Cục Sở hữu trí tuệ trình bày tham luận tại tọa đàm.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Tiến sĩ Hà Nguyệt Thu cho biết, SHTT là tài sản vô hình nhưng lại có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình. Vì vậy, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tuy không bắt buộc nhưng rất cần thiết và phải càng sớm càng tốt, giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có được sự đảm bảo pháp lý và tránh sự xâm phạm quyền của người khác.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Hà Nội là nơi có tình trạng xâm phạm quyền SHTT tương đối phức tạp và xảy ra liên tục với số lượng lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tổ chức lớp tuyên truyền, tập huấn SHTT nhằm nâng cao kiến thức về SHTT cho cộng đồng, đặc biệt là các thành phần kinh tế trên địa bàn. Từng bước hỗ trợ việc xác lập quyền tài sản trí tuệ trong lĩnh vực khoa học, đăng ký sáng chế và kiểu dáng công nghiệp, nhằm thúc đẩy và khuyến kích hoạt động sáng tạo.

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của địa phương, tập trung vào các sản phẩm làng nghề truyền thống lâu đời, vùng cây - con đặc sản thông qua việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý nhằm duy trì hoạt động sản xuất của các làng nghề và tạo vị thế cho các sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế và có sức cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu cũng như các sản phẩm công nghệ cao.

Trình bày tham luận tại tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cho hay, với tư cách là thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội đề ra các mục tiêu hoạt động của mình là “Tập hợp, đoàn kết nữ trí thức trong cả nước nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ, nâng cao vai trò, vị thế và trách nhiệm của nữ trí thức; trở thành lực lượng nòng cốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong phát triển kinh tế tri thức”.

Thời gian qua, đã có nhiều thành viên của Hội nhận được các bằng độc quyền sáng chế và bên cạnh các hoạt động tư vấn, vận động nữ trí thức tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội đã phối hợp với các đơn vị hữu quan thực hiện một số chương trình tuyên truyền phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ cho các hội viên.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc