Nữ sinh Hải Dương giành giải nhất viết thư quốc tế UPU

22:12 | 11/05/2018

1,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mượn hình ảnh ông già Noel, Bạch Dương đưa ra hàng loạt thông điệp về việc cần yêu thương, tôn trọng trẻ em.
Khơi dậy được cảm xúc thật của mỗi học sinh
Bức thư đạt giải Nhất UPU viết gì?
Tìm ra chủ nhân giải nhất cuộc thi viết thư UPU 45

Ngày 11/5, Ban tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 tại Việt Nam đã trao giải nhất cho em Nguyễn Thị Bạch Dương - học sinh lớp 8A, trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Nam Sách, Hải Dương).

Với đề tài "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy", Dương đã chọn hóa thân thành bức thư có thật được biên tập viên báo The Sun của Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi "Ông già Noel có thực không"?

Nữ sinh Hải Dương giành giải nhất viết thư quốc tế UPU
Bạch Dương đọc bức thư của mình trong lễ trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Ảnh:Dương Tâm

Bạch Dương cho biết, đã mất khoảng ba tháng để hoàn thành bức thư dự thi với nhiều lần chỉnh sửa. Khi nhà trường phát động tham gia UPU, Dương đã nghĩ tới rất nhiều ý tưởng như tình yêu thương, hòa bình, bảo vệ môi trường, nguồn nước, tài nguyên thiên nhiên rừng và thậm chí là xâm hại tình dục trẻ em.

"Những ngày em tâm huyết nhất để cho ra đời bức thư cũng là những ngày cận kề lễ Giáng sinh. Tiếng chuông nhà thờ gần nhà vang lên. Bỗng nhiên, hình ảnh ông già Noel tràn vào tâm trí. Sau đó em lên mạng tìm kiếm với cụm từ khóa Ông già Noel - người có thể biến những ước mơ thành hiện thực và vô tình tìm được bức thư của biên tập viên The Sun" - Dương chia sẻ về lý do em mượn hình ảnh Santa Claus.

Cuối thư, Dương gửi gắm thông điệp: Bạn ạ, tương lai của nhân loại nằm trong tay những người mà giờ đang là đứa trẻ. Một vĩ nhân, một CEO danh tiếng, một chính trị gia quyền lực, thậm chí một trùm khủng bố, một người vô danh hay một nhân vật nắm trong tay vận mệnh của nhân loại thì cũng từng là đứa trẻ thôi. Nếu mọi đứa trẻ đều được nuôi dưỡng trong đủ đầy yêu thương, có tâm hồn trong sáng và hướng thiện thì liệu thế giới này còn có chiến tranh, bao lực, vô cảm, tham lam hay bất công?

Ban giám khảo đánh giá cách hóa thân và cách đưa ra thông điệp của Bạch Dương rất tự nhiên, sáng tạo và giàu tính nhân văn.

"Tác giả đã khéo léo lồng những bức thông điệp về việc cần yêu thương và tôn trọng trẻ em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới để không còn đói nghèo, chiến tranh, bạo lực, vô cảm, bất công. Lối viết cũng giàu cảm xúc, văn phong giàu hình ảnh và sức biểu đạt" - đại diên Ban giám khảo nói và thông tin bức thư nhận được tổng số điểm cao nhất với mức điểm đồng đều nhất.

Giành giải nhất quốc gia, bức thư của Bạch Dương đã được Ban tổ chức dịch ra tiếng Anh và tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Phát động từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018, Ban tổ chức cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 đã nhận được hơn một triệu bài dự thi của học sinh toàn quốc.

Sau 5 vòng chấm, Ban giám khảo quốc gia đã chọn 100 bài vào chung khảo và trao một giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải triển vọng cùng bốn giải đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và học sinh khiếm thị, khuyết tật.

VnExpress