NSND Thanh Tòng qua đời

14:59 | 22/09/2016

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thời gian bệnh nặng, NSND Thanh Tòng - cây đại thụ của sân khấu cải lương tuồng cổ đã qua đời sáng nay, ngày 22/9 tại TP.Hồ Chí Minh.

NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ sáng nay 22/9 tại nhà riêng, sau thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Việt - Pháp, hưởng thọ 68 tuổi.

Nghệ sĩ Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng sinh năm 1948 tại TP.HCM, trong một gia đình có truyền thống về cải lương tuồng cổ. Ông nội của nghệ sĩ Thanh Tòng là bầu Thắng, còn cha ông là nghệ sĩ Minh Tơ. Thế hệ sau ông có NSƯT Quế Trân (con gái) cùng các tên tuổi như Tú Sương, Trinh Trinh, Thanh Thảo (cháu ruột) cũng đi theo cải lương.

than dong san khau nsnd thanh tong qua doi
NSND Thanh Tòng sinh năm 1948, tên thật là Nguyễn Thanh Tòng.

Theo nghề hát từ năm 3 tuổi, năm 10 tuổi nghệ sĩ Thanh Tòng bắt đầu tham gia trong đoàn Đồng ấu Minh Tơ. Từ Đồng ấu Minh Tơ ông đã nhanh chóng khẳng định tài nghệ, nhất là được sự dìu dắt, nâng đỡ của cha là nghệ sĩ Minh Tơ. Ông được cha cho học và diễn tất cả các loại vai: văn, võ, trung thần - nịnh thần, lão mùi… Kể cả các tính cách độc, mùi và vai giả nữ với đủ các điệu bộ vũ đạo của: đào văn, đào võ…

Năm 11 tuổi, ông được các ký giả Sài Gòn thời đó như Văn Thà, Tình Thiệt, Phong Vân, Hoài Ngọc... phong cho danh hiệu "thần đồng sân khấu", sau khi xem ông diễn những vai lão, cụ thể như vai: Trịnh Ân, Bao Công, Quan Công... rồi đóng cả vai giả gái như vai Điêu Thuyền, Hồ Nguyệt Cô... Đến năm 17 tuổi, NSND Thanh Tòng đã là nghệ sĩ đa năng, toàn diện, thay cha làm luôn công tác quản lý đoàn hát.

than dong san khau nsnd thanh tong qua doi
NSND Thanh Tòng (giữa) trong vở "Chiếc áo thiên nga".

Ông để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả với nhiều vai diễn đa tính cách. Năm 1968, báo chí phong ông là “Vua cải lương Hồ quảng". Những vở Phạm Lãi - Tây Thi, Võ Tòng sát tẩu của ông được khán giả rất yêu thích.

Bên cạnh đó, NSND Thanh Tòng còn sáng tác và dàn dựng nhiều tác phẩm với tinh thần chung là ca ngợi tinh thần yêu nước, ca ngợi anh hùng dân tộc trong lịch sử, nổi bật là các tác phẩm được xem là chuẩn mực của cải lương tuồng cổ như Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án, Má hồng soi kiếm bạc, Ngọn lửa Thăng Long

Nghệ sĩ Thanh Tòng đã nhiều lần đoạt giải Mai Vàng trên cả vai trò diễn viên và đạo diễn. Vào năm 2007, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND.

Tang lễ của NSND Thanh Tòng sẽ được tiến hành tại Nhà tang Lễ TP.HCM (25 Lê Quí Đôn, quận 3, TPHCM). Lễ viếng bắt đầu từ 9 giờ ngày 23/9.

than dong san khau nsnd thanh tong qua doi

NSND Thanh Tòng truyền đam mê cải lương cho giới trẻ

Tại sao giới trẻ ngày nay không thích cải lương? Làm thế nào để cải lương đến gần hơn với giới trẻ? Nét đẹp của nghệ thuật cải lương là gì? Đó là những trăn trở thường xuyên của những người yêu mến và tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này.

Khang Gia

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.