NSND Kim Cương: Vẫn nhớ sân khấu, nhớ khán giả

08:46 | 18/05/2016

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NSND Kim Cương tâm tình: “Sân khấu có thể quên nghệ sĩ, khán giả có thể quên nghệ sĩ nhưng nghệ sĩ không bao giờ quên sân khấu, không bao giờ quên khán giả...”

Chỉ sau 5 ngày phát hành, tự truyện Sống cho người sống cho mình đã tạo nên một cơn sốt trong giới những người yêu sách, yêu NSND Kim Cương. Buổi giao lưu với bạn đọc Sài Gòn vào chiều tối ngày 17-05 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình được nghệ sĩ Kim Cương ví như “được trở về nhà” sau những chương trình giao lưu ở Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ.

Xuất hiện trong bộ áo dài màu tím nền nã, chiếc khăn màu trắng choàng vai, NSND Kim Cương khiến nhiều người bất ngờ vì sự trẻ trung của mình. Sài Gòn khi ấy vừa qua một cơn mưa vội vã, hơi bốc lên hầm hập nhưng vẫn không thể ngăn cản tình yêu của khán giả dành cho 'Kỳ nữ Kim Cương'.

nsnd kim cuong van nho san khau nho khan gia
NSND Kim Cương giao lưu với bạn đọc Sài Gòn chiều ngày 17-5

Dành một tiếng đồng hồ trước khi kí tặng sách, NSND Kim Cương đã cùng trò chuyện với bạn đọc, những người yêu mến mình suốt 4 thập niên qua. Có bạn đọc, cũng là khán giả của NSND Kim Cương sau khi lên tặng hoa đã bất ngờ cất lên một câu thoại mà Kỳ nữ Kim Cương từng diễn trong một vở kịch từ rất lâu. Lại có bạn đọc hâm mộ NSND Kim Cương từ năm học lớp 7 nhưng vốn rụt rè, nhút nhát phải 42 năm sau, khi hay tin về buổi giao lưu này mới dám đến để gặp thần tượng của mình... 

Xúc động trước tình cảm của khán giả, NSND Kim Cương đã dành cho họ những cái ôm ấm nồng.

nsnd kim cuong van nho san khau nho khan gia
Dù trời vừa mưa xong nhưng có rất đông độc giả tìm đến Đường Sách để được trò chuyện với Kỳ nữ Kim Cương

Như những buổi giao lưu trước đó, rất nhiều khán giả muốn được lắng nghe NSND Kim Cương chia sẻ về tình yêu. Bởi lâu nay, chuyện tình yêu của Kỳ nữ Kim Cương vẫn luôn là một dấu hỏi đầy bí ẩn. Đáp lại, NSND Kim Cương cho rằng, cuộc đời của Kim Cương đã hoàn toàn dành cho sân khấu. Vậy nên, chuyện tình yêu từ trước tới nay bà không thổ lộ vì muốn giữ riêng cho mình một cái gì đó. NSND Kim Cương hài hước: “Cuộc đời tôi đã được yêu và đã yêu. Nếu không yêu thì không phải Kim Cương”.

Từ chối chia sẻ về những mối tình đi qua cuộc đời mình, nhưng NSND Kim Cương lại không ngần ngại tỏ bày về mối tình với thi sĩ Bùi Giáng, người đã đắm đuối trong tình yêu đơn phương với Kỳ nữ Kim Cương suốt 40 năm ròng rã. NSND Kim Cương cho biết, dù thi sĩ Bùi Giáng dành trọn tình yêu cho Kim Cương nhưng bà không yêu Bùi Giáng mà dành cho ông sự trân quý đầy thiêng liêng.

nsnd kim cuong van nho san khau nho khan gia
Một độc giả chăm chú đọc tự truyện "Sống cho người sống cho mình" 

Suốt 40 năm gắn bó với nhau theo một cách nào đó, dù lúc điên hay lúc tỉnh nhưng thi sĩ Bùi Giáng chưa bao giờ cầm tay hay có hành động sàm sỡ với Kỳ nữ Kim Cương. Từ câu chuyện của thi sĩ Bùi Giáng, NSND Kim Cương nhắn nhủ: “Dù nghèo, dù xấu, dù điên thì mỗi con người chúng ta vẫn phải có một mối tình để sống”.

Khi được hỏi vì sao lúc đang say nghề, đang được yêu mến như vậy mà lại chia tay sân khấu, NSND Kim Cương chia sẻ: “Năm đó, má tôi đã 80 tuổi, không thể đi diễn từ Nam ra Bắc. Để má ở nhà một mình tôi lại không yên tâm. Hơn nữa, tôi biết mình lúc nào nên dừng. Một nghệ sĩ tỉnh táo thì phải biết điểm dừng của mình. Tôi muốn khán giả vẫn thương Kim Cương ngày nào của thời Lá sầu riêng”.

nsnd kim cuong van nho san khau nho khan gia
Bạn đọc xếp hàng chờ xin chữ kí của NSND Kim Cương

NSND Kim Cương tâm tình thêm: “Sân khấu có thể quên nghệ sĩ, khán giả có thể quên nghệ sĩ nhưng nghệ sĩ không bao giờ quên sân khấu, không bao giờ quên khán giả. Vậy nên mới có buổi gặp gỡ ngày hôm nay”.

40 năm gắn bó với sân khấu, nếm đủ những đắng cay, mặn ngọt ở đời, NSND Kim Cương đúc kết: “Nghề này phải có đam mê mới theo được. Cái sướng của người nghệ sĩ không phải là những bó hoa, những tràng pháo tay giòn giã mà là sự đồng cảm của khán giả. Làm sân khấu mà chỉ nghĩ đến những tràng pháo tay, những bó hoa, nghĩ đến tiền thì không làm được đâu”. 

Hồ Sơn