Nội soi lấy vỏ bao viên thuốc trong thực quản bệnh nhân

16:19 | 23/03/2017

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/3, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) cho biết vừa nội soi lấy dị vật là vỏ bao viên thuốc có góc sắc nhọn trong thực quản ra cho bệnh nhân.

Chị Phạm Thị D., 55 tuổi, ngụ ở Tây Ninh kể, cách nhập viện 4 giờ, chị có uống cùng lúc 5 loại thuốc điều trị đau đầu và tăng huyết áp. Sau khi uống thuốc, chị cảm thấy đau vùng họng và sau xương ức, kèm tức ngực. Kiểm tra chị phát hiện đã uống 1 viên thuốc chưa bóc bao phim nên đến BV ĐHYD để khám.

noi soi lay vo bao vien thuoc trong thuc quan benh nhan
Hình ảnh dị vật qua nội soi

Tại bệnh viện, chị D. được chỉ định nội soi thực quản để kiểm tra. Kết quả nội soi cho thấy thực quản có dị vật là vỏ thuốc có góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu nhẹ. Người bệnh đã được các y bác sĩ thực hiện nội soi gắp dị vật an toàn và thành công.

ThS BS. Phạm Công Khánh - Phó trưởng Khoa Nội soi BV ĐHYD nhận định, nuốt nhầm bao phim thuốc là một trường hợp khá hi hữu, người bệnh rất may mắn do nhập viện sớm khi dị vật chưa gây biến chứng loét và thủng thực quản, nên việc gắp dị vật thành công và an toàn qua nội soi mà không cần phải can thiệp phẫu thuật lớn.

Theo ThS BS. Phạm Công Khánh, dị vật đường tiêu hóa là tình trạng tương đối phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết 80% các trường hợp dị vật sẽ đi ra ngoài qua ngả hậu môn mà không gây biến chứng. Dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em, nhất là từ 6 tháng đến 6 tuổi. Ở người lớn, dị vật thường xảy ra ở người bệnh rối loạn tâm thần, chậm phát triển tâm thần, say rượu, hay cố ý nuốt dị vật.

noi soi lay vo bao vien thuoc trong thuc quan benh nhan
Các bác sĩ nội soi lấy dị vật cho bệnh nhân

Những biểu hiện sau khi nuốt dị vật như: nghẹn, bỏ ăn, nôn, chảy nước bọt, khò khè, nước bọt có máu và khó thở. Nếu dị vật gây thủng thực quản trên hay vùng hầu họng sẽ gây phù nề vùng cổ, đỏ da, tràn khí dưới da. Dị vật gây thủng dạ dày hay ruột non sẽ gây tình trạng viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) với các biểu hiện đau bụng nhiều, sốt…

Trong đó, dị vật thực quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: thủng thực quản, hẹp thực quản, viêm trung thất, là biến chứng nặng có thể tử vong hay gây tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, viêm quanh tim và chèn ép tim, rò khí quản, rò thực quản… là biến chứng có thể gây tử vong rất nhanh và rất khó điều trị.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc