Nơi nước Mỹ tìm sự tái sinh

14:35 | 10/09/2014

1,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Từ đống hoang tàn, đổ nát, đau thương chất chồng đau thương, ở nơi đây - trên nền tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới WTC bị đánh sập trong vụ khủng bố 11/9/2001, đã và đang hình thành nên một công trình hoành tráng gấp bội – một biểu tượng mới về cả sự phồn vinh, đau thương và tái sinh của nước Mỹ sau cái ngày đen tối, chấn động toàn cầu đó.

Tòa nhà 1WTC nhìn từ phố Fulton

Tòa nhà One World Trade Center (1WTC), từng có thời gian còn gọi là Tháp Tự do (Freedom Tower), bắt đầu được xây dựng trên nền đất cũ của tòa tháp đôi WTC từ tháng 7/2004 và đang ở trong những khâu hoàn thiện cuối cùng để có thể mở cửa đón khách trong mùa thu này. Đây cũng là công trình ấn tượng nhất trong dự án khu liên hợp Trung tâm thương mại thế giới bao gồm: 5 tòa nhà chọc trời: One World Trade Center và 4 tòa WTC số 2,3,4,5; Bảo tàng và khu tưởng niệm các nạn nhân 11/9; Trạm giao thông trung tâm WTC; Khu liên hợp bán lẻ; Trung tâm biểu diễn nghệ thuật.

Sau khi hoàn thiện, với tổng chiều cao 541m (cao hơn tòa nhà cũ khoảng 124m), gồm 102 tầng, tòa nhà có cấu trúc hình ngọn giáo này sẽ trở thành tòa nhà cao nhất nước Mỹ, “qua mặt” cả công trình tháp Willis (trước đây là tháp Sears) ở Chicago. Để đề phòng trường hợp bị tấn công bằng xe bom, 20 tầng phía dưới cùng sẽ không có cửa sổ, xây bằng bê tông cốt sắt và bao quanh bằng kính. Những tầng phía dưới cùng của tòa nhà sẽ chỉ để chứa những hệ thống như máy phát điện hoặc điều hòa không khí.

Logo tòa nhà 1WTC

Logo của 1WTC chỉ có 2 màu đen, trắng, được thiết kế bởi Landor Associates, một công ty nhận diện thương hiệu nổi tiếng đã thực hiện xây dựng thương hiệu cho tên tuổi lớn như FedEx, BP, và Smirnoff Vodka. Thoạt nhìn, nó trông giống như một ngọn đinh ba cắm trên hai tòa tháp đôi cũ, nhưng ẩn sâu trong đó còn bao hàm nhiều ý nghĩa hơn thế.

Năm vạch của logo đại diện cho 5 tòa nhà chọc trời trong cụm công trình khu liên hợp Trung tâm thương mại thế giới. Hai vạch hình chữ nhật dưới phần dưới đại diện cho tòa tháp đôi cũ và cũng là biểu tượng của 2 hồ nước có tên “Reflecting Absence” (Phản chiếu những linh hồn đã khuất) trong khu tưởng niệm 11/9. Ba vạch nhọn phía trên là cách điệu của chữ W, đại diện cho chữ “Trung tâm Thương mại Thế giới” (WTC). Chiều cao 1.776 foot (514m) cho 102 tầng của 1WTC được chọn trùng với năm nước Mỹ giành độc lập (1776). Độ dốc ba vạch nhọn phía trên của logo cũng là 17,76 độ.

Ban đầu, thời gian dự kiến hoàn thành 1WTC là năm 2006, rồi sau đó lại lùi tới 2011, rồi ngày 11/9/2012, rồi tới “đầu năm 2014” và gần đây nhất, những người chủ sở hữu – Cảng New York và New Jersey hứa hẹn sẽ “về đích”, mở cửa công trình đón khách vào “cuối mùa thu này”. Và kể từ khi nó lần đầu xuất hiện trên bản vẽ, chi phí xây dựng 1WTC đã tăng gần gấp đôi từ 2 tỷ USD lên 3,9 tỷ USD.

Một tờ báo Mỹ từng ví von quá trình xây dựng 1WTC từ Ground Zero (vùng đất số không, chỉ nơi tòa tháp WTC bị đánh sập) cũng gian nan, khó khăn như hành trình nước Mỹ đi tìm lại niềm kiêu hãnh của một siêu cường thế giới, dập đi mặc cảm bất an trước sự cạnh tranh và những biến động khôn lường của thời cuộc.

Linh Phương