Nơi nào an toàn nhất trên trái đất khi xảy ra thảm họa thiên nhiên?

07:00 | 05/07/2017

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khí hậu trái đất ngày càng diễn biến bất thường với hiện tượng nước biển dâng, mùa hè tuyết rơi, mùa đông không lạnh...
noi nao an toan nhat tren trai dat khi xay ra tham hoa thien nhien

Hầu như tất cả các dự đoán của giới khoa học đều không coi Tây Âu nói riêng và châu Âu nói chung là nơi trú ẩn an toàn cho loài người khi thảm họa thiên nhiên xảy ra trên trái đất.

Báo cáo được công bố vào năm ngoái của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề khí hậu của Na Uy (CICERO) nói rằng, kể từ năm 2020, khí hậu ở châu Âu sẽ rất bất thường, nhiệt độ sẽ thay đổi liên tục, chu kỳ hạn hán xen kẽ với lũ lụt và bão trở nên thường xuyên hơn.

Theo CICERO, quá trình băng tan nhanh ở Bắc Cực sẽ làm nước biển Đại Tây Dương dâng cao. Điều này có thể khiến hai dòng hải lưu Gulf Stream ấm và Labrador lạnh (hiện ở độ sâu khác nhau) tiếp xúc với nhau. Một khi điều đó xảy ra, việc canh tác nông nghiệp ở châu Âu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không thể vì đất nhiễm lạnh.

Theo dự báo của các nhà nghiên cứu, trong 10 năm tới, mùa hè ở Bắc Cực sẽ không có băng tuyết như hiện nay. Nhìn chung, theo các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, trong thế kỷ 21, mực nước biển sẽ tăng gần 6,5 mét. Đối với người Hà Lan thì đây thật sự là một thảm họa vì lúc này cả đất nước Hà Lan sẽ bị ngập nước và không có con đập nào có thể cứu vãn được tình hình đó.

Khi nước biển dâng 6,5 mét, Vương quốc Anh sẽ chỉ còn lại Scotland, Pháp còn vài hòn đảo nhỏ, trong khi các nước vùng Scandinavia sẽ biến thành các quần đảo. Nước Úc sẽ biến thành một vùng biển mới, hầu hết các nước Bắc Phi sẽ bị ngập, trong đó có cả Ai Cập và một phần của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Ở những nơi còn nhô lên mặt nước, tình hình cũng sẽ không khá hơn. Theo kết quả một nghiên cứu khí tượng mô phỏng bằng máy tính của CICERO, vào giữa thế kỷ 21, thời tiết trên khắp Bắc Phi và Trung Đông sẽ trở nên khắc nghiệt và thậm chí không thích hợp cho cuộc sống của con người vì các đợt nắng nóng kéo dài.

Nói tóm lại, con người sẽ hầu như không thể tìm thấy một nơi trên trái đất để sinh sống tốt nếu thiên tai xảy ra. Và thậm chí nếu một nơi như vậy được phát hiện, thì nơi đó sẽ ngập tràn người chạy nạn thời tiết.

Các nhà khoa học hiện chưa thể biết được tương lai của trái đất sẽ chìm trong giá lạnh hay trở thành một sa mạc khô cằn.

Nh.Thạch

RT