Nội dung sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Trump

15:25 | 09/02/2017

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ trong vòng 20 ngày kể từ khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã ký 18 sắc lệnh hành pháp, trong đó gây tranh cãi nhất là sắc lệnh di trú.  
noi dung sac lenh di tru gay tranh cai cua tong thong trump Sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump sẽ đi về đâu?

Thông thường các sắc lệnh hành pháp bắt đầu có hiệu lực 30 ngày sau khi công bố trên công báo liên bang. Nhưng chưa lên công báo thì sắc luật di trú của Tổng thống Trump đã gây cuồng phong, bão tố. Không những trong nước mà còn khắp nơi trên thế giới.

Sắc lệnh được Tổng thống Trump ký ngày 27/1/2017 dưới tiêu đề chính thức: “Protecting The Nation From Foreign Terrorist Entry Into The United States”. Tạm dịch: “Bảo vệ Quốc gia chống quân khủng bố nước ngoài xâm nhập vào Hiệp Chủng Quốc”.

noi dung sac lenh di tru gay tranh cai cua tong thong trump
Tổng Thống Donald Trump ký sắc lệnh di trú ngày 27//2017

Sắc lệnh gồm 10 điều khoản:

Điều 1 nói về mục đích của sắc lệnh, tuyên bố thủ tục cấp phát visa đóng một vai trò tối quan trọng nhằm khám phá những phần tử có mối liên hệ với quân khủng bố để ngăn chặn chúng xâm nhập vào Mỹ.

Điều 2 tuyên bố chính sách của Mỹ là bảo vệ công dân của mình chống lại các phần tử nước ngoài âm mưu tấn công khủng bố trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Điều 3 nói về việc đình chỉ cấp phát visa và những quyền lợi di trú khác cho công dân những quốc gia cần có quan tâm đặc biệt. Trong điều 3 (c), ông Trump ra lệnh đình chỉ nhập cảnh, cả người thường trú lẫn không phải người thường trú đối với những người thuộc 7 quốc gia được liệt kê trong điều 217 (a) của Bộ Luật Di trú và Quốc tịch. Bảy quốc gia này được đạo luật năm 2016 kể trên xếp loại vào trong danh sách những quốc gia cần có mối quan tâm đạc biệt. Hồi giáo là tôn giáo của đa số người dân những quốc gia này. Danh sách gồm có: Iran, Iraq, Syria, Sudan, Lybia, Yemen và Somalia.

Lệnh đình chỉ có hiệu lực kể từ ngày ký sắc lệnh và trong thời hạn 90 ngày. Chính điều khoản 3(c) này mới là một trong những điều khoản nằm trong Án lệnh tạm ngưng thi hành (TRO) ngày 3/2/2017 của Thẩm phán Liên bang James L. Robart.

Điều 4 nói về tiêu chuẩn thanh lọc áp dụng đồng nhất trong tất cả các chương trình di trú.

Điều 5 nói về Tái phối trí (Realignment) chương trình định cư tị nạn cho tài khóa 2017. Khoản 5 (a) của sắc lệnh đình chỉ chương trình định cư tị nạn một thời gian 120 ngày. Khoản 5 (b) quy định sau thời gian 120 ngày, Bộ Ngoại giao và Bộ Nội An sẽ ấn định những thay đổi cần thiết, và ấn định thứ tự ưu tiên cuả các đơn xin tị nạn. Khoản 5 (c) đình chỉ vô thời hạn (cho đến khi có quyết định của Tổng thống Trump) chương trình tị nạn cho tất cả những đơn xin tị nạn của người Syria. Khoản 5 (e) quy định Ngoại trưởng và Bộ trưởng Nội An quyền cho nhập cảnh từng trường hợp cá nhân xin tị nạn khi phù hợp và không gây thiệt hại cho quyền lợi quốc gia Hoa Kỳ.

Án lệnh của thẩm phán Robart đình chỉ thi hành tạm điều khoản 3(c), 5(a), 5(b), 5(c), và 5(e) mà thôi. Các điều khoản còn lại của sắc lệnh vẫn giữ nguyên.

Th.Long

AP