Nobel Kinh tế 2015 vinh danh nghiên cứu về tiêu dùng và đói nghèo

22:34 | 12/10/2015

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều ngày 12/10 (giờ địa phương) đã công bố trao giải Nobel Kinh tế năm 2015 cho giáo sư kinh tế Angus Deaton thuộc Đại học Princeton (Mỹ) vì công trình nghiên cứu về những vấn đề tiêu dùng, đói nghèo và phúc lợi xã hội.
tin nhap 20151012222838
Giáo sư kinh tế Angus Deaton - chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2015 (Ảnh: AP)

Kinh tế gia người Mỹ Angus Deaton, 69 tuổi, sinh tại Edinburgh (Anh) nhưng công tác tại Đại học Princeton, bang New Jersey (Mỹ). Ông Deaton mang hai quốc tịch Mỹ và Anh.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết những nghiên cứu của ông Deaton về một loạt vấn đề có tầm quan trọng rộng khắp, liên quan đến phúc lợi xã hội, không chỉ ý nghĩa đối với các quốc gia nghèo khó, mà còn ảnh hưởng lớn đến công tác làm chính sách cũng như cộng đồng làm khoa học.

Theo Viện hàn lâm trên, công trình nghiên cứu của vị giáo sư này tập trung vào 3 vấn đề chính: (1) người tiêu dùng đã chi tiêu như thế nào vào các nhóm hàng hóa khác nhau; (2) bao nhiêu % thu nhập người tiêu dùng trong xã hội được chi tiêu và bao nhiêu % thu nhập của họ được tích lũy và (3) cách thức đo lường và phân tích tác động giữa phúc lợi xã hội và tình trạng đói nghèo.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ công bố giải thưởng, giáo sư Deaton tự nhận mình là người luôn dành sự quan tâm cho vấn đề đói nghèo trên thế giới, cách hành xử và cách thức giúp người nghèo có được cuộc sống tốt.

Ông Deaton cho biết ông rất tự hào đã giành được giải thưởng danh giá này và rất hài lòng rằng ban tổ chức giải Nobel đã quan tâm tới người nghèo trên toàn thế giới.

Mặc dù ông luôn kỳ vọng tỷ lệ đói nghèo trên thế giới sẽ giảm dần, nhưng Deaton cũng cho hay ông không lạc quan một cách mù quáng.

Theo Mats Persson, một thành viên ban tổ chức giải, cho biết công trình nghiên cứu của giáo sư Deaton rất có ý nghĩa thực tiễn, giúp đo lường tình trạng đói nghèo, cách lập chính sách dựa trên các con số thống kê về mức sống tại các quốc gia đói nghèo… sự trợ giúp của các quốc gia phát triển, theo hãng tin Bloomberg.

Năm ngoái, nhà kinh tế người Pháp Jean Tirole đã giành được giải thưởng Nobel Kinh tế cho nghiên cứu sức mạnh thị trường và những quy định quản lý của nhà làm chính sách.

Khác các giải Nobel khác, giải Nobel Kinh tế không do nhà sáng lập Thụy Điển, ông Alfred Nobel, lập ra vào năm 1895. Mãi tới năm 1968, ngân hàng trung ương Thụy Điển mới sáng kiến bổ sung thêm giải thưởng này cho các nhà kinh tế.

Theo Vũ Duy

Dân Trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc