NMNĐ Vũng Áng 1 luôn chủ động bảo vệ môi trường

14:11 | 01/05/2016

1,601 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) đã làm việc cùng đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên Môi trường về công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng – Hà Tĩnh. Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Trần Văn Lượng đã đánh giá cao sự chủ động chuẩn bị sản xuất điện trong mùa khô, việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng hóa chất thực hiện bài bản, đúng quy định và đạt các tiêu chuẩn về môi trường của pháp luật Việt Nam.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tọa lạc tại xã Kỳ lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, là nhà máy điện có công suất tổ máy lớn nhất hiện nay với 2 tổ máy 600MW do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư, giao cho PV Power và trực tiếp là Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh vận hành sản xuất. Nhà máy đã chính thức vận hành thương mại từ tháng 1-2015 đến nay đã cung cấp cho lưới điện quốc gia gần chục tỉ kWh điện thương phẩm.

nmnd vung ang 1 luon chu dong bao ve moi truong
NMNĐ Vũng Áng 1 nhìn từ cửa nhận nước biển.

Là nhà máy nhiệt điện sử dụng 100% than trong nước nên ngay từ khi triển khai xây dựng dự án, NMNĐ Vũng Áng 1 đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho toàn bộ nhà máy (năm 2006), bãi chứa xỉ (năm 2013) và cũng được TN&MT cấp giấy phép xả nước thải và sử dụng nước biển (năm 2015). Đặc biệt là NMNĐ Vũng Áng 1 cũng được Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại (CTNH) vào đầu năm 2015, cấp lại lần 2 vào tháng 6-2015.

Như vậy riêng về các thủ tục hồ sơ, giấy phép sử dụng các nguồn từ nước thải, nước làm mát đến CTNH thì NMNĐ Vũng Áng 1 luôn thực hiện đầy đủ. Hơn thế nữa, ban lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh luôn chủ động thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường như hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường biển, giám sát môi trường định kỳ, giám sát nước thải, khí thải bằng thiết bị phân tích online, giám sát tài nguyên sinh học, quản lý chất thải rắn công nghiệp, sinh hoạt và CTNH một cách chặt chẽ, khoa học đúng theo các tiêu chuẩn kiểm định về môi trường của pháp luật Việt Nam.

Trong đó phải kể đến là hệ thống giám sát môi trường nước và khí thải online của nhà máy được đo lường 24/24. Các thông số chất thải trong nước và không khí luôn được hiển thị trên hệ thống điều hành trung tâm của nhà máy và được ghi lại 2 lần/ngày. Bất cứ biến động nào về chất thải, khí thải đều được lưu trữ, cảnh báo và lập tức xử lý đúng theo quy trình về vệ sinh - an toàn - sức khỏe - môi trường của PVN và PV Power. Phòng thí nghiệm của nhà máy có nhiệm vụ quan trọng nhất đối với NMNĐ là hằng ngày phải lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước như lượng Clo, độ pH, nhiệt độ, được điều chỉnh, lọc, lắng đúng theo QCVN 40/2011/BTNMT trước khi bơm ra bãi thu gom xỉ than hoặc thải ra môi trường.

nmnd vung ang 1 luon chu dong bao ve moi truong
Cầu cảng NMNĐ Vũng Áng 1 luôn đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường.

Trao đổi cùng phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh cho biết thêm: Hằng năm NMNĐ Vũng Áng 1 cũng tiến hành quan trắc giám sát tài nguyên sinh học định kỳ vào tháng 4. Trong đó có báo cáo chi tiết về tài nguyên sinh học cảng Vũng Áng. Đồng thời kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đầy đủ, đúng hạn cho Sở TN&MT Hà Tĩnh. Riêng về CTNH như dầu mỡ bảo trì bảo dưỡng máy móc, dầu FO… được nhà máy phân loại, thu gom vào kho chứa và ký kết hợp đồng vận chuyển, thu gom xử lý đúng quy trình. Ban giám đốc Nhà máy cũng xây dựng hoàn thiện kho chứa chất thải nguy hại tạm thời, xây dựng bờ ngăn phòng ngừa mưa bão, chất thải lỏng chảy tràn ra ngoài môi trường. Trong kho chứa tạm thời cũng thực hiện treo biển báo, dán nhãn và tách riêng để xử lý từng loại chất thải theo quy định.

nmnd vung ang 1 luon chu dong bao ve moi truong
Toàn cảnh NMNĐ Vũng Áng 1.

Như vậy, có thể khẳng định rằng NMNĐ Vũng Áng 1 luôn chủ động thực hiện đúng các quy định pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, xử lý các nguồn chất thải. Đảm bảo sản xuất kinh doanh, đồng thời bảo vệ môi trường trong và ngoài nhà máy là nhiệm vụ hàng đầu của hơn 340 cán bộ, công nhân viên làm việc tại nhà máy.

Thành Công

DMCA.com Protection Status