NMLD Moscow thực hiện thành công akyl hóa axit rắn

16:32 | 06/12/2017

|
(PetroTimes) - Để nâng cao trị số octane của xăng, cần có nhiều chất xúc tác tham gia quá trình tinh chế. NMLD Moscow của Gazprom Neft đang đi đầu trong sản xuất thử nghiệm những chất xúc tác cần thiết như thế.  
nmld moscow thuc hien thanh cong akyl hoa axit ran
Phân xưởng sản xuất alkylate của NMLD Moscow

Theo môn hóa học trong chương trình trung học phổ thông, ai cũng biết xăng là một trong những sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ. Tuy nhiên, nếu chỉ được chưng cất trực tiếp từ dầu mỏ, xăng có trị số octane rất thấp (chỉ khoảng 50-60), và hiệu quả của phương pháp này cũng cực kỳ thấp - sản lượng xăng chỉ được khoảng 20% so với nguyên liệu đầu vào. Vì vậy, hiện nay, trong sản xuất xăng, các quá trình thứ cấp hiệu quả hơn nhiều đã được áp dụng - đó là phương pháp cracking xúc tác (Fluid catalytic cracking) và cải biến xúc tác (Catalytic reforming).

Tuy nhiên, với những đặc điểm trong thành phần hóa học của mình, xăng được sản xuất theo phương pháp cracking xúc tác và cải biến xúc tác không đáp ứng được yêu cầu về nhiên liệu cho xe ô tô hiện đại. Vì vậy, chúng được pha trộn với các thành phần có độ octane cao khác nhau. Một trong những thành phần này là alkylate (chất alkyl hóa).

Ngày nay có hai công nghệ sản xuất alkylate được sử dụng: axit sulfuric và alkyl hóa hydro. Những quy trình này có hiệu quả, nhưng không an toàn. Các chất xúc tác trong chúng là hydro florua và axit sulfuric (trong công nghệ alkyl hóa hydro); quy trình làm việc với các chất này đòi hỏi phải tuân thủ các biện pháp an toàn công nghiệp vô cùng nghiêm ngặt. Hydro florua sôi ở nhiệt độ thấp (khoảng 25 độ C) và là một loại khí nguy hiểm, tạo thành axit flofluoric ăn mòn khi tiếp xúc với độ ẩm. Loại khí này còn có thể hủy hoại giác mạc một cách nhanh chóng, gây mù mắt. Vấn đề tăng cường mức độ an toàn của các quy trình công nghệ này đặc biệt có ý nghĩa đối với các NMLD đặt trong thành phố hoặc khu vực ngay cạnh các thành phố. Hiện nay, tất cả các nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft, dù nằm ở bất cứ khu vực nào, cũng đều đề cao vấn đề an toàn khi vận hành các quy trình công nghệ này.

Tại NMLD Moscow, các chuyên gia của Gazprom Neft cùng với các nhà khoa học của Viện Hóa học tổng hợp mang tên Topchieva thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga đang phát triển một công nghệ độc đáo: alkyl hóa axit rắn bằng cách sử dụng một chất xúc tác an toàn với thành phần cơ bản là zeolit (silicat nhôm). Trong khuôn khổ dự án, một chất xúc tác đã được tạo ra với thời gian hoạt động chì vừa đủ cho một ca sản xuất, để tránh việc có thể xảy ra những sự cố nguy hiểm nếu còn tồn dư sau ca làm việc. Hiện nay, chất xúc tác mới đang được thử nghiệm trên một dây chuyền của NMLD Moscow, với công suất 300 tấn alkylate mỗi năm.

Bá Thủy

RT