"Níu" sinh viên học trong nước

06:50 | 13/06/2018

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ trong buổi trả lời chất vấn tại Quốc hội, hằng năm số học sinh, sinh viên Việt Nam ra nước ngoài học tập, nghiên cứu dạng học bổng và không học bổng tiêu tốn khoảng 3-4 tỉ USD. Đây mới chỉ là con số ước đoán.  

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) nêu câu hỏi tại phiên chất vấn của Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ngày 6-6 vừa qua: “Chúng ta đều biết hiện nay người Việt gửi con em đi nước ngoài học rất nhiều, trong đó có cả được học bổng và phải trả tiền. Các trường của một số nước đã mở ở Việt Nam cũng có học phí khá cao. Tôi được biết có những nơi học phí mỗi năm 400-500 triệu đồng. Vậy, làm sao để ủng hộ các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này?”.

niu sinh vien hoc trong nuoc
Du học sinh Việt Nam ở nước ngoài

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Trong xu hướng chung, các nước đang phát triển đều gửi con em mình đến các nước phát triển để nhận được điều kiện giáo dục tốt hơn.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng đưa ra một thống kê không chính thức: Hằng năm, học sinh, sinh viên Việt Nam ra nước ngoài học tập, nghiên cứu dạng học bổng và không học bổng tiêu tốn khoảng 3-4 tỉ USD dưới nhiều dạng kinh phí khác nhau. Đây mới chỉ là ước đoán nhưng cũng là nguồn rất lớn. “Làm sao để thu hút được các gia đình có điều kiện muốn con em mình không chỉ ra nước ngoài mà ngay trong nước cũng có thể hưởng nền giáo dục tốt?”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tâm tư.

Thực tế, việc làm thế nào để “níu” chân sinh viên học các trường trong nước thay vì ra nước ngoài là câu hỏi bị bỏ ngỏ suốt nhiều năm qua.

Ngay trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã công khai một loạt giải pháp nhằm “hạn chế học sinh, sinh viên đi học nước ngoài”.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT có chủ trương xây dựng các trường xuất sắc tại Việt Nam theo chuẩn quốc tế như: Đại học Việt Pháp, Đại học Việt Đức, Đại học Việt Nhật... để tạo môi trường quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam. Trong đó, chất lượng đầu ra sẽ tiệm cận với chuẩn đào tạo quốc tế. Theo lộ trình, sẽ triển khai các chương trình chất lượng cao, nhập khẩu từ các nước phát triển: Chương trình tiên tiến, chương trình kỹ sư chất lượng cao, liên kết đào tạo quốc tế gồm các chương trình đào tạo được kiểm định bởi tổ chức quốc tế, văn bằng được quốc tế công nhận, có sự tham gia của các giáo sư nước ngoài, chương trình đào tạo được cấp song bằng...

Bộ GD&ĐT khuyến khích và hỗ trợ các trường đại học Việt Nam tham gia kiểm định quốc tế, tham gia các bảng xếp hạng quốc tế.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT chú trọng các chính sách thu hút các sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam để tạo ra môi trường học tập quốc tế và tăng cường trao đổi sinh viên quốc tế hai chiều. Đồng thời, Bộ GD&ĐT đang thực hiện các giải pháp tăng cường năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên để nâng cao năng lực giảng dạy, hội nhập, cũng như tăng cường năng lực ngoại ngữ cho sinh viên phục vụ học tập và hội nhập với thị trường lao động quốc tế.

Tuy vậy, việc “níu sinh viên học trong nước” vẫn là những thách thức lớn đối với Bộ GD&ĐT.

Gần 64.000 sinh viên Việt Nam du học ở nước ngoài

Theo báo cáo “Không ngừng vươn cao”, báo cáo mới nhất trong chuỗi khảo sát “Giá trị của giáo dục” của Tập đoàn HSBC công bố cuối năm 2017 thì có 42% trong tổng số hơn 8.000 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia và lãnh thổ tham gia khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc cho con đi học đại học ở nước ngoài.

Tại Việt Nam đang có xu hướng tương tự, khi có tới 63.703 sinh viên đang theo đuổi các chương trình đại học và sau đại học ở khắp nơi trên thế giới. Các bậc cha mẹ cho rằng, những lợi ích chính của việc học đại học ở nước ngoài là: Giúp con họ có kinh nghiệm làm việc quốc tế (49%), phát triển các kỹ năng ngôn ngữ (49%), được tiếp cận với các nền văn hóa mới (48%). Trong đó, Mỹ và Australia là hai điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.