Nigeria tiếp nhận tàu FPSO khổng lồ

14:09 | 29/01/2018

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tàu FPSO khổng lồ đầu tiên đã đến Nigeria vào ngày 26/1 và dự kiến sẽ giúp nước này tăng sản xuất thêm 200.000 thùng dầu mỗi ngày.  
nigeria tiep nhan tau fpso khong lo
Tàu FPSO của Total cập cảng Lagos

Tàu FPSO này cập cảng Lagos sau ba tháng đi từ xưởng đóng tàu của Samsung Heavy Industries (SHI), Hàn Quốc.

Tàu này sẽ phục vụ cho dự án dầu mỏ trị giá 16 tỉ đôla được tập đoàn Total của Pháp phát triển tại mỏ dầu ngoài khơi Egina cách cảng Harcourt 200 km về phía đông nam Nigeria.

Mỏ này, nằm ở độ sâu khoảng 1.600 mét, được phát hiện vào năm 2003 bởi Total và các đối tác Trung Quốc và Brazil, Công ty Dầu Khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) và Petrobras Sapetro.

Dự kiến mỏ này sẽ đi vào ​​sản xuất trong năm 2018 với sản lượng dự kiến gần 200.000 thùng mỗi ngày, tương đương 10% sản lượng dầu của Nigeria hiện nay.

Tàu FPSO này dài 330 mét và nặng gần 220.000 tấn, đã rời xưởng đóng tàu của Samsung Heavy Industries (SHI) tại Hàn Quốc vào tháng 10/2017, nơi nó được đóng xong 90%. Các mô-đun cuối cùng sẽ được lắp ráp trong những tháng tới tại cảng Lagos trước khi tới mỏ Egina.

Tàu FPSO được thiết kế để xử lý và lưu trữ hydrocacbon khai thác từ ​​các mỏ dầu dưới biển. "Đây là một dự án khổng lồ (...) sẽ giúp Nigeria tăng sản lượng dầu mỗi ngày", Benjamin Auge, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Pháp cho biết.

Total đã khai thác các mỏ dầu ở Nigeria (nhất là mỏ Akpo ở phía đông nam) nhờ vào các tàu FPSO, nhưng mỏ Egina nằm ở độ sâu rất lớn và xa bờ nhất và được kỳ vọng nhất tại Nigeria. Total là nhà khai thác dầu chính tại Nigeria và là nhà sản xuất vàng đen lớn nhất tại châu Phi.

Nigeria đã trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại vào năm 2016 khi không thể đối phó với tình trạng giá dầu giảm và những cuộc tấn công của các nhóm vũ trang vào các cơ sở dầu mỏ. Chính phủ Nigeria gần đây cam kết đa dạng hoá nền kinh tế, vốn chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí (chiếm 90% thu nhập ngoại thương, và đóng góp 70% ngân sách nhà nước).

Nh.Thạch

AFP