Từ 1-7 sẽ triển khai luật ATVSLĐ

Niềm tin cho người lao động

07:16 | 28/06/2016

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm qua, ngành than đã không ngừng nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động (NLĐ) và được đánh giá là một trong những ngành nghề thực hiện tốt công tác này.

Kể từ 1-7 tới đây, Luật ATVSLĐ đầu tiên của Việt Nam và là nước thứ 6 trong ASEAN ban hành luật có hiệu lực thi hành hy vọng càng thêm nhiều chuyển biến

niem tin cho nguoi lao dong
Trước giờ vào ca

Hằng năm, ngay từ đầu quý I, các đơn vị đã kiện toàn Hội đồng bảo hộ lao động; xây dựng kế hoạch ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng, thực hiện đầy đủ và vượt kế hoạch về ATVSLĐ hằng năm. Bên cạnh đó, ngành than đều tổ chức khám, phân loại sức khỏe lao động, bố trí việc làm phù hợp với sức khỏe từng người, tổ chức điều trị, điều dưỡng cho những người bị mắc bệnh nghề nghiệp, tạo điều kiện cho những người bị mắc bệnh bụi phổi đi rửa phổi. Yếu tố quan trọng trong công tác an toàn đó chính là đầu tư công nghệ hợp lý trong khai thác. Vì thế, các đơn vị ngành than đã không ngừng chú trọng đầu tư công nghệ mới, thiết bị tiến tiến, trang bị hiện đại nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc như: Giá thủy lực di động dạng khung, xích, cột thuỷ lực, dàn siêu nhẹ, máy đo khí quang học cầm tay, máy đo gió… tại các công ty than Mạo Khê, Nam Mẫu, Uông Bí, Hồng Thái, Hạ Long, Quang Hanh, Khe Chàm…

Theo ông Hà Quang Phổ, Phó quản đốc Phân xưởng Khai thác 4, Công ty Than Quang Hanh: Với phương châm an toàn là số 1 nên công tác ATVSLĐ luôn được công ty đặt lên hàng đầu ngay từ khi chưa có Luật ATVSLĐ. Chắc chắn rằng, với những điểm mới của Luật ATVSLĐ thì NLĐ ngày càng được quan tâm hơn, nhất là rất cần thiết cho lao động ngành than hiện nay. Bên cạnh đó, luật cũng có các quy định về đổi mới công tác huấn luyện ATVSLĐ, hoạt động kiểm định; hoạt động thống kê, báo cáo, điều tra về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đánh giá rủi ro tại nơi làm việc và tự kiểm tra về ATVSLĐ.

“Luật ATVSLĐ hướng đến mục tiêu phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động với nhiều quy định cụ thể. Điều này rất cần thiết trong thực tế hiện nay, nhất là đối với ngành tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ như ngành than” - ông Nguyễn Tiến Nhương, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết. Ông Nhương chia sẻ thêm: Việc đảm bảo ATVSLĐ không thể thiếu vai trò của công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, đôi lúc, đôi chỗ thì vai trò này còn mờ nhạt thì nay Luật ATVSLĐ đã đưa 2 điều về trách nhiệm của tổ chức công đoàn và công đoàn cơ sở vào luật. Tổ chức công đoàn phải tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật, nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ về khoa học kỹ thuật đảm bảo ATVSLĐ. Bên cạnh đó, bản thân NLĐ, tổ chức công đoàn phải huấn luyện đội ngũ công nhân nguồn ngay trong doanh nghiệp, nhất là tại công đoàn cơ sở, để họ nắm bắt được những sự cố mất an toàn lao động, kịp thời kiến nghị với người sử dụng lao động để xử lý. Do đó, bên cạnh các hoạt động đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ, Công ty đã tập trung đặc biệt vào công tác tuyên truyền về Luật ATVSLĐ bằng nhiều hình thức như: Hội nghị, phát thanh, bảng tin… nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của cán bộ, công nhân.

Hiện nay, ngành than đang đứng trước những thách thức do điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, địa hình phức tạp, công tác quản lý kỹ thuật an toàn còn hạn chế, ý thức của người lao động còn chưa cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ. Hy vọng rằng, với sự ra đời của Luật ATVSLĐ và nỗ lực của các đơn vị, ngành than sẽ giảm thiểu tối đa tai nạn lao động, nâng cao chất lượng đời sống người lao động, thu hút thêm nhiều nguồn lực, người lao động ngành than sẽ không chỉ được chăm lo toàn diện mà còn góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn lao động.

Ngày 1-7, Luật ATVSLĐ đầu tiên của Việt Nam và là nước thứ 6 trong ASEAN ban hành luật này có hiệu lực thi hành. Với những điểm mới của Luật chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới ngành than, ngành đặc thù chiếm số lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh.

Minh Châu

Năng lượng Mới số 535

  • el-2024