Những hành động xuyên tạc trắng trợn lịch sử Việt Nam

16:48 | 29/06/2016

5,635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, các đoàn khách du lịch Trung Quốc đến các địa phương ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang… đang có những hành động rất phản cảm, vô lối, vi phạm luật pháp Việt Nam.

Những hình ảnh xấu

Tại Đà Nẵng vào tối ngày 14/6, một nhóm du khách Trung Quốc đang du lịch tại đây, đã có hành động đốt tiền Việt Nam. Không chỉ vậy, nhóm du khách này khi thanh toán không chịu trả bằng tiền Việt Nam, mà nhất quyết đòi thanh toán bằng tiền Nhân dân tệ!

nhung viec xuyen tac trang tron lich su viet nam
Một đoàn khách Trung Quốc tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó không lâu, vào ngày 2/5/2016, tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), khách du lịch Trung Quốc không chỉ gây náo loạn, làm ảnh hưởng đến an ninh sân bay, mà họ còn vu vạ bị nhân viên an ninh sân bay đánh, bị vòi vĩnh, bị cướp điện thoại. Song, hoàn toàn không phải vậy, kẻ “to mồm” gây náo loạn ở phòng soi chiếu, sau khi bị lực lượng chức năng cách ly đã phải cúi đầu nhận lỗi và tuân thủ quy định.

Hành khách khác sau khi “lu loa” tình hình an ninh sân bay không tốt, có du khách bị đánh, bị mất điện thoại… “đòi” kiểm tra camera sân bay, sau khi được thỏa mãn yêu cầu. Qua hình ảnh camera ghi lại không có bất cứ hành vi nào như vòi vĩnh, nhận tiền của du khách từ phía nhân viên Cảng hàng không Cam Ranh, mà chỉ có những hành động la hét, gây rối từ phía du khách. Khi lấy máy điện thoại khác gọi điện vào máy điện thoại thất lạc thì… người giữ máy là con mình đang cầm trên tay!

nhung viec xuyen tac trang tron lich su viet nam

Một hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép tại Việt Nam.

Rồi vào trưa ngày 5/5, an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phát hiện khách du lịch Trung Quốc, có danh tính là bà Yan Fengge, đã lấy trộm chiếc điện thoại di động iPhone 4 của ông Zhao Jin Bo, là đồng hương và cũng là hành khách đi cùng chuyến bay!

Còn nhiều sự việc tương tự từ các đoàn khách du lịch Trung Quốc gây ra. Vẫn biết không thể tránh khỏi những biểu hiện tiêu cực từ khách du lịch. Và những câu chuyện nêu trên cũng không phải là phổ biến. Tuy nhiên, xâu chuỗi lại, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc đang tự “làm xấu” bộ mặt của họ không chỉ riêng ở Việt Nam.

nhung viec xuyen tac trang tron lich su viet nam

Nhóm khách Trung Quốc đốt tiền tại quán bar ở Đà Nẵng tối 14/6.

Hướng dẫn viên "chui"

Đây là thực trạng khá nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy cả trước mắt và lâu dài. Tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với doanh nghiệp vào ngày 24/6 vừa qua, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bức xúc trước tình trạng hướng dẫn viên (HDV) chui là người Trung Quốc đang hoạt động bất hợp pháp tại Đà Nẵng.

Đội ngũ HDV chui này nhập cảnh vào Việt Nam để hành nghề qua con đường du lịch. Hiện chưa thống kê được tại Đà Nẵng có bao nhiêu HDV chui là người Trung Quốc, nhưng hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Hoa được đào tạo bài bản, ngành Du lịch thành phố đang quản lý, có “chứng chỉ” hành nghề hẳn hoi đang hết sức phẫn uất trước việc HDV chui ngang nhiên “cướp” mất công việc hợp pháp của họ.

nhung viec xuyen tac trang tron lich su viet nam

Biên bản vụ việc bắt quả tang khách du lịch Trung Quốc ăn cắp điện thoại tại sân bay Cam Ranh

Tháng 4/2016, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phạt tiền, hủy thị thực, rút ngắn thời gian tạm trú, buộc xuất cảnh 7 người Trung Quốc vào Việt Nam bằng visa du lịch nhưng lại làm HDV du lịch “chui” cho các đoàn khách Trung Quốc. Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã xử phạt 5 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách nước ngoài gần 50 triệu đồng vì các vi phạm như không có hợp đồng đại lý lữ hành, không phân công hướng dẫn viên hướng dẫn du khách, hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế….

Tại Đà Nẵng, một nhóm phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đãkịp thời ghi lại những hình ảnh HDV du lịch chui là người Trung Quốc, ngoài việc xuyên tạc lịch sử Việt Nam, còn hướng dẫn cho khách du lịch Trung Quốc chỉ dùng tiền Nhân dân tệ để mua sắm. Những tài liệu, hình ảnh này đã được chuyển cho lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng.

Khách du lịch Trung Quốc đã bị những HDV du lịch chui cung cấp thông tin thất thiệt,  xuyên tạc lịch sử, thậm chí còn trắng trợn xuyên tạc: Việt Nam vốn là “một bộ phận” của Trung Quốc, sau này mới “tự” thành lập quốc gia riêng, nhưng vẫn phụ thuộc và thời phong kiến vẫn phải triều cống cho Trung Quốc (?!)…

Họ còn nhồi nhét vào đầu du khách: người Việt Nam rất ghét và tẩy chay Trung Quốc, nên đừng nghe những gì mà HDV du lịch của Việt Nam nói. Khi thấy bóng dáng HDV du lịch là người Việt Nam, họ chuyển sang nói chuyện với nhau bằng tiếng “mẹ đẻ” ở những địa phương trong nước, nhiều HDV du lịch dù biết tiếng Hoa phổ thông, cũng không hiểu được họ nói gì với nhau.

Tại Nha Trang cũng thế, khi đưa khách tham quan Tháp Bà Ponagar, HDV chui người Trung Quốc cũng đã xuyên tạc trắng trợn lịch Vương quốc Chăm Pa và quá trình di dân của người Việt xuống phía Nam bằng những lời lẽ, nếu được dịch sang tiếng Việt thì không thể chấp nhận được. Có người địa phương biết tiếng Trung Quốc, khi hỏi tại sao lại hướng dẫn như vậy. Tay HDV du lịch chui này lấp liếm, nói theo tài liệu hướng dẫn du lịch của công ty cung cấp!

Có thể nói đội ngũ HDV du lịch Trung Quốc đang hành nghề chui tại một số địa phương ven biển miền Trung, chẳng khác gì những kẻ “xâm lăng văn hóa”. Lợi dụng việc hướng dẫn du lịch họ đang làm sai lệch lịch sử ngàn đời của dân tộc Việt Nam, gieo rắc vào du khách những luận điệu xuyên tạc về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Những hệ lụy cả trước mắt và lâu dài do “đội quân xâm lăng văn hóa” này gây ra là rất đáng báo động. Còn nhớ, tháng 11/2015, khi ông Li Mu Zi (quốc tịch Trung Quốc) bị một người đồng hương dùng súng bắn chết do mâu thuẫn trong việc làm ăn, công an Đà Nẵng cho biết nạn nhân từng bị buộc xuất cảnh vì nhập cảnh vào Việt Nam làm HDV du lịch chui.

Trước những việc làm sai trái nêu trên, nếu không có sự quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh những HDV du lịch chui, thì không biết lịch, văn hóa  Việt Nam sẽ bị xuyên tạc đến mức độ nào. Không những thế du khách Trung quốc còn bị ngộ nhận, dẫn đến hiểu sai lệc về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Đấu tranh với nạn “xâm lăng văn hóa”

Dân tộc ta vốn mến khách, ngành du lịch các địa phương đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, hoàn toàn không có sự phân biệt với khách du lịch Trung Quốc.

Nhưng hoạt động du lịch phải đúng quy định, đúng pháp luật, mọi sự dung túng, tiếp tay cho tình trạng HDV du lịch chui là trái với quy định của pháp luật. Trước tình trạng có thể coi là “bất bình thường” về HDV du lịch chui là người Trung Quốc ở Đà Nẵng trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.

Ông Cường cho hay, từ trước đến nay ngành du lịch thành phố cũng rất quyết liệt trong việc xử lý tình trạng HDV nước ngoài hoạt động "chui" ở Đà Nẵng. 6 tháng đầu năm 2016 , Sở đã phát hiện, xử lý 12 trường hợp hướng dẫn viên Hàn Quốc và 1 doanh nghiệp sai phạm quy định trong hoạt động du lịch trên địa bàn với tổng mức xử phạt là 200 triệu đồng. Về tình trạng HDV người Trung Quốc hoạt động chui sở đã được nghe phản ảnh và kiểm tra thì những người này đã về nước. Hiện ngành Du lịch thành phố đang phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Không thể phủ nhận lượng khách du lịch Trung Quốc thời gian qua đến các địa phương ven biển ở miền Trung tăng đột biến. Theo một thống kê của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa, 5 tháng đầu năm 2016, du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa là 175.000 người, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 40% lượt khách quốc tế.

Hiện tại, Khánh Hòa có 27 doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc, trong đó 9 doanh nghiệp được cấp giấy phép lữ hành quốc tế phục vụ khách Trung Quốc, 2 doanh nghiệp làm đại lý lữ hành quốc tế, còn số doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác đặt văn phòng đại diện tại TP Nha Trang là 13.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, khách du lịch Trung Quốc đến địa phương này ngày một tăng là dấu hiệu đáng mừng, nhưng cũng tạo ra sức ép đáng kể với công tác quản lý, bởi lẽ toàn tỉnh Khánh Hòa hiện nay mới chỉ có 11 người thông thạo tiếng Hoa được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Chính thực trạng này là cái cớ để một số doanh nghiệp Trung Quốc chèn ép. Với cớ không có đủ HDV tiếng Trung, buộc họ phải đưa từ trong nước sang! “Tội” này chính là sự thông đồng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Nếu có lòng tự trọng, cớ sao ngành Du lịch cả nước ta có tới 700 HDV du lịch nói tiếng Trung Quốc nhưng không được sử dụng. Tại sao ngành du lịch địa phương không có văn bản đưa HDV tiếng Trung của chúng ta từ địa phương khác đến, mà để xảy ra hiện tượng “bát nháo” như nêu trên? Đây là lỗi của cơ quan quản lý ở địa phương.

Dù có biện hộ thế nào chăng nữa, thì việc HDV du lịch chui diễn ra ở Đà Nẵng và Nha Trang là không thể chấp nhận được. Không thể để “lợi ích nhóm” chi phối, chỉ nghĩ đến doanh thu, đến lợi nhuận của doanh nghiệp, mà quên đi lợi ích của quốc gia.

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, không có lý do để bào chữa. Tại sao không quản lý được mà không báo cáo với Trung ương. Làm gì có chuyện người nước ngoài sang Việt Nam thuyết minh về lịch sử, đất nước con người Việt Nam, mà lại thuyết minh xuyên tạc, sai lệch. Lợi ích quốc gia là thiêng liêng, không thể tính bằng tiền của, phải vạch trần, đấu tranh quyết liệt với nạn “xâm lăng văn hóa này”!

Đặng Trung Hội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc