Những trường ĐH kém sẽ bị sáp nhập, giải tán

16:04 | 08/06/2016

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong chuyến làm việc tại trường ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) chiều 6/6 và tại trường ĐH Sư phạm TPHCM vào chiều 7/6.

Tại ĐH HUTECH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng những năm gần đây ngành giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu nhưng đánh giá một cách nghiêm túc trong ba khâu đột phá, khâu phát triển nguồn nhân lực đang có vấn đề nhất.

Trong khi “nhiệm vụ đầu tiên của các trường ĐH là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là sinh viên ra trường phải có việc. Nhìn lại nội dung chương trình, phương thức đào tạo đang có nhiều vấn đề”.

nhung truong dh kem se bi sap nhap giai tan
Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại trường HUTECH

Trong thời gian tới chủ trương của Bộ GD-ĐT sẽ tôn trọng và tạo điều kiện cho tất cả các trường ĐH. “Những trường ĐH nào tốt đều sẽ được ưu tiên đầu tư và được tiếp cận với các điều kiện phát triển. Còn trường ĐH nào kém sẽ bị sáp nhập, thậm chí giải tán. Không thể có tình trạng có trường đào tạo ra sản phẩm không tốt” - ông Nhạ khẳng định.

Tại ĐH Sư phạm TP HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với hệ thống trường sư phạm, với 117 cơ sở thì chỉ chọn lại 8-9 trường lớn, còn lại chỉ là cơ sở của các trường khác để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng.

nhung truong dh kem se bi sap nhap giai tan
Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại ĐH Sư phạm TPHCM

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết khi triển khai Nghị quyết 29, Chính phủ đã có chương trình hành động, theo đó Bộ đã có một kế hoạch rất chi tiết. Có rất nhiều việc phải làm nhưng lãnh đạo Bộ sẽ chọn ra 8 vấn đề trọng tâm để giải quyết dứt điểm.

Trọng tâm đầu tiên là quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là mạng lưới các trường ĐH, CĐ, những trường yếu kém thì có thể sát nhập, giải tán hoặc trở thành một phân hiệu của một trường nào khác để mạng lưới các trường ĐH được gọn nhẹ và chất lượng.

Cũng theo Bộ trưởng, tăng cường năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ then chốt vì mọi vấn đề thành bại đều phụ thuộc vào  giảng viên.

Sắp đến, Bộ cũng xây dựng tiêu chuẩn đối với vị trí chức danh quản lý giáo dục để đồng bộ với giáo viên. Nếu như giáo viên đổi mới mà cán bộ quản lý vẫn kiểu cũ thì không thể giữ chân được người giỏi cho ngành sư phạm. Để nâng cao năng lực quản lý giảng viên và cán bộ quản lý sẽ tiến tới đưa ra luật Nhà giáo.

Nguyệt Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.