Những trận đấu đáng chú ý vòng 13 Serie A

08:59 | 19/11/2017

1,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nỗi buồn của người dân Ý khi không được chứng kiến đội nhà thi đấu tại World Cup sẽ vơi đi khi Serie A trở lại với vòng đấu thứ 13. Cuộc đua giữa năm đội dẫn đầu đang căng thẳng và hấp dẫn, đặc biệt trận “derby thủ đô” sẽ là một trong những trận đấu đáng chú ý của vòng 13.  

Derby thủ đô

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Lần đầu tiên sau 24 năm, derby della Capitale diễn ra mà không có sự góp mặt chính thức của Francesco Totti

Dù trong giải đấu nổi tiếng với niềm đam mê, chiều sâu cảm xúc và không thiếu những trận derby khác như Derby della Madonnina (Milan – Inter), Derby d’Italia (Juve – Inter) hay thậm chí, Derby della Lanterna, trận derby đầy thù hận của vùng Genova, thì Derby della Capitale "derby thủ đô" giữa Roma với Lazio vẫn luôn là nơi bùng lên những cảm xúc bất diệt.

Có lẽ do Rome vừa là thủ đô vừa là thành phố lớn nhất nước Ý nên nó khiến người ta luôn có cảm giác nơi đây là trung tâm của mọi lĩnh vực. Vì vậy bất kì trận Derby Roma nào cũng đều nhận được sự quan tâm vô cùng lớn.

Lần đầu tiên sau 24 năm, derby della Capitale diễn ra mà không có sự góp mặt chính thức của Francesco Totti. “Hoàng tử thành Rome” là chứng nhân lịch sử cho những trận derby rực lửa với 44 lần góp mặt và ghi 11 bàn cho Bầy sói (biệt danh của Roma).

Nếu như trước đây, Bầy sói thường xuyên át vía Đại bàng xanh (Aquile, biệt danh của Lazio) thì 2 mùa gần đây, Lazio đã có sự đổi ngôi. Trận derby năm ngoái, trong khi rất cần có điểm để bám đuổi Juventus – khi đó chỉ hơn Roma đúng một điểm, Roma lại bị Lazio dội một gáo nước lạnh bằng chiến thắng 3-1, trong đó cầu thủ Keita Baldé Diao, nay đã chuyển đến Monaco, lập cú đúp với bàn mở đầu và kết thúc trận đấu.

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Keita Baldé Diao, nay đã chuyển đến Monaco, lập cú đúp với bàn mở đầu và kết thúc trận Derby della Capitale năm ngoái

Đây cũng là lần đầu tiên hai đội gặp nhau khi được đánh giá cao trong vai trò ứng cử viên cho chiếc cúp Scudetto. Hiện Lazio (28 điểm) và Roma (27 điểm) chỉ kém đội đầu bảng Napoli từ 4-5 điểm trong khi vẫn còn 1 trận chưa đấu.

Lazio đang là đội bóng tại Serie A ghi được nhiều bàn thắng nhất trong 15 phút đầu tiên của trận đấu, còn Roma lại là đội có hàng phòng ngự vững chắc nhất khi mới chỉ để lọt lưới 7 bàn. Rõ ràng trận derby chính thức lần thứ 85 hứa hẹn sẽ là một trận đấu thú vị, và sẽ có pháo hoa nổ ra theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Kiểm định bản lĩnh tại Sao Paolo

Chỉ một tiếng sau trận Derby Rome, mọi sự tập trung sẽ đổ dồn sang sân vận động Sao Paolo nơi Napoli tiếp đón đội khách AC Milan.

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Insigne sẽ muốn chứng minh khả năng khi không được sử dụng trong trận hòa 0-0 trước Thụy Điển, mà khiến Ý bị loại khỏi World Cup

AC Milan đang cách mục tiêu mùa giải của mình, vị trí thứ tư – vị trí giành vé tham dự Champions League, mà Lazio nắm giữ 9 điểm. Tuy nhiên khi hai đội bóng xếp thứ tư và thứ năm gặp nhau, sẽ có đội bị mất điểm và tạo ra cơ hội rút ngắn khoảng cách cho AC Milan nếu họ giành chiến thắng trước Napoli. Được ban lãnh đạo ủng hộ dù đã để thua toàn bộ các trận đấu với các đội xếp trên ở mùa này, nên việc cần làm với HLV Vincenzo Montella chỉ là khuyến khích và chỉ đạo các cầu thủ thi đấu thật tốt.

Napoli đã có dấu hiệu chững lại sau khi có tới 2 trận hòa 0-0 trong 4 trận đấu gần nhất. Việc để Chievo cầm hòa ở vòng trước đã chấm dứt chuỗi trận toàn thắng từ đầu giải của họ, đồng thời để các đội phía sau rút ngắn khoảng cách chỉ còn 1 điểm. Chính vì vậy, nếu xảy chân trước AC Milan, Napoli có thể tụt xuống vị trí thứ 3 nếu Juventus và Inter đều thắng, và thậm chí tụt xuống nữa nếu Lazio và Roma có chiến thắng trong các trận đấu bù.

Màn ra mắt của Ballardini tại Genoa

Thất bại trước Sampdoria tại trận Derby della Lanterna đã khiến HLV Ivan Juric phải ra đi, và Genoa đã đưa HLV Davide Ballardini về thay thế.

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Genoa (áo trắng) đã ngược dòng thành công trước Crotone ở mùa giải năm ngoái

Vị HLV 53 tuổi được đưa về với kỳ vọng sẽ tái hiện giấc mơ trụ hạng như ông đã từng làm với đội bóng này trong 2 lần dẫn dắt trước đây. Trận đấu ra mắt của Ballardini sẽ là trận làm khách tại Crotone, đội bóng đang hơn họ 6 điểm – số điểm bằng số điểm họ đạt được sau 12 vòng đấu. Mùa giải năm ngoái Genoa đã có một hiệp hai bùng nổ và ngược dòng thành công khi bị đội chủ nhà sớm vượt lên dẫn trước 1-0 trong hiệp một. Đây là chiến thắng giúp Genoa vươn lên trong 5 lần đối đầu, trước đó hai đội hòa nhau hai trận và mỗi đội giành chiến thắng một trận.

Đội chủ nhà hiện đang hơn 6 điểm so với nhóm xuống hạng, và rõ ràng sẽ quyết tâm đánh bại đối thủ để gia tăng khoảng cách này. Các cầu thủ của HLV Davide Nicola đã có 2 chiến thắng liên tiếp gần đây trước Fiorentina và Bologna, làm dấy lên hy vọng lập lại chuỗi trận “kỳ diệu” giúp họ trụ hạng thành công ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải trước.

Chiến thắng ý nghĩa cho Juventus?

Chiến thắng trước đội chủ nhà Sampdoria sẽ đảm bảo tốc độ cho Juventus trong cuộc chạy đua trong nhóm dẫn đầu, họ sẽ không bị bỏ lại quá xa và cũng có thể có cơ hội vươn lên vị trí dẫn đầu Serie A lần đầu tiên kể từ vòng đấu thứ 3 nếu Partenopei sảy chân trước đó một ngày.

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Đối đầu với Sampdoria hiện nay không phải là một trận đấu dễ dàng cho Juventus của Khedira (áo hồng)

Đó không phải là một trận đấu dễ dàng tại Genoa vì đội chủ nhà Sampdoria đang ngồi thứ 6 dù còn 1 trận chưa đấu, đặc biệt họ toàn thắng cả 5 trận trên sân nhà với trung bình 3 bàn trong một trận.

Tuy nhiên Sampdoria mới chỉ có được 1 điểm trong 8 trận đấu gần đây với Juventus, cả trên sân nhà lẫn sân khách, kể từ trận thắng 3-2 tại Massari vào tháng 5/2013.

Trong khi đó, HLV Allegri sẽ có chiến thắng thứ 300 trong sự nghiệp cầm quân của mình nếu Juventus có 3 điểm. Đồng thời Juventus sẽ san bằng kỷ lục 5 trận thắng liên tiếp trước Sampdoria mà họ 2 lần lập được trong giai đoạn giữa mùa giải 1972-1973 đến mùa giải 1976-77; và giữa mùa giải 1998-1999 đến mùa giải 2005-2006.

Atalanta xóa bỏ thành tích kém cỏi trên sân khách?

Trận đấu áp chót của vòng 13 là một sự tương phản thú vị: Inter Milan đang bất bại trên sân nhà và Atalanta chưa có trận thắng nào trên sân khách.

nhung tran dau dang chu y vong 13 serie a
Icardi (số 9) và Ever Banega đã lập hattrick trong trận thắng 7-1 mùa giải trước

Sau thành công của mùa giải trước, những nhân tố quan trọng như Kessie, Conti... cộng với lần đầu căng mình thi đấu tại Europa League là một trong những nguyên nhân khiến Atalanta suy yếu như hiện nay.

Mùa giải trước chính trận thua mất mặt 7-1 đã đem lại sự hưng phấn cho Atalanta để từ đó vươn lên xếp vị trí thứ tư chung cuộc. Thời gian nghỉ dành cho các đội tuyển quốc gia đã giúp phần lớn các cầu thủ của Gian Piero Gasperini có thể phục hồi thể lực sau các tuần thi đấu dày đặc trước đó.

Inter Milan ra sân thi đấu khi đã biết kết quả của các ứng cử viên Scudetto khác, nên chắc chắn HLV Luciano Spalletti và các cầu thủ sẽ cần tìm cách bắt kịp nhóm đầu với chiến thắng trên sân nhà. Trận thắng 7-1 của mùa giải năm ngoái là trận thắng thứ 45 của Inter Milan trong 64 trận hai đội gặp nhau tại thành phố Milan.

Billy Trung