Những thực phẩm không được dùng cùng thuốc

09:24 | 19/08/2012

1,845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thực phẩm luôn là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều dưỡng chất phong phú cho cơ thể. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm khi dùng chung với nhiều loại thuốc lại gây tác dụng phụ, làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Bưởi, cam, chuối 

Bưởi và cam đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu vô tình kết hợp hai loại trái cây này hoặc nước ép của chúng với thuốc sẽ dẫn đến tình trạng tương tác thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc, thậm chí còn gây tác dụng phụ. Uống nhiều nước ép trong khi dùng một số loại thuốc statin để giảm cholesterol làm tăng nguy cơ tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

Chuối có chứa hàm lượng kali cao, khi sử dụng cùng thuốc lợi tiểu sẽ gia tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

Sữa, chocolate

Uống thuốc cùng với sữa không những làm giảm tác dụng của thuốc mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt cho cơ thể. Canxi có trong sữa, sữa đậu nành, nước trái cây chứa sữa có thể cản trở tính hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp. Tốt nhất là dùng đồ uống này sau khi uống thuốc ít nhất là 4 giờ đồng hồ.

Nếu đang điều trị bệnh trầm cảm bằng loại thuốc IMAO thì bạn phải ngừng ăn chocolate. Bởi thành phần của chocolate có một lượng đáng kể chất cafein, sẽ làm tăng tác dụng của ritalin (methylphenidate) và giảm tác dụng của Ambien (zopidem), có nghĩa là bệnh của bạn không giảm mà có khả năng còn nặng hơn.

Chất cồn, cà phê, thuốc lá

Tất cả các loại thuốc đều mất tác dụng nếu bạn uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc. Uống rượu trong cùng thời gian bạn uống thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.

Cà phê là loại đồ uống có chứa nhiều cafein có thể tương tác với hen suyễn rất nguy hiểm. Đặc biệt cà phê nếu uống cùng với viên sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt. Nhất là trong thời gian dùng kháng sinh phải tránh mọi đồ uống có cafeine.

Tuyệt đối bạn không nên hút thuốc sau khi uống thuốc khoảng 30 phút. Bởi nicotin sẽ gia tăng tốc độ phân giải thuốc trong gan, không cung cấp đủ nồng độ thuốc trong máu và không phát huy được tác dụng của thuốc.

Nước nóng

Enzyme là thành phần trợ giúp multienzyme tiêu hóa hiệu quả hơn nhưng khi gặp nước nóng sẽ làm biến đổi nước và gây mất tác dụng trợ giúp tiêu hóa. Tốt nhất nên sử dụng loại thuốc này với nước đun sôi để nguội.

Nhâm sâm

Nhân sâm rất nguy hiểm với bệnh nhân tăng huyết áp hoặc với thai phụ nếu dùng sai cách. Ngoài ra, nhân sâm còn làm chảy máu khi dùng thuốc aspirin, thuốc chống viêm giảm đau không steroid (NSAID) như ibuprofen, naproxen và ketoprofen.

Rau có lá màu xanh sẫm

Loại vitamin K có trong rau có lá màu xanh sẫm như bông cải xanh, bina hay còn gọi là cải bó xôi có thể gây nên những tác dụng phụ với thuốc điều trị chống đông đặc máu. Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng viên canxi trong vòng 2 tiếng trước và sau khi ăn rau các loại rau có lá màu xanh sẫm.

Thanh Huyền (st)

Năng lượng Mới số 147, ra ngày 17/8/2012