Những thủ khoa "đặc biệt" của HV Bưu chính Viễn thông

10:46 | 26/07/2013

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ có kiến thức vững vàng, mà ý chí vươn lên, vượt khó trong cuộc sống và học tập đã giúp Bùi Chí Hướng (Đông Anh – Hà Nội) và Nguyễn Hữu Thăng (Đông Sơn, Thanh Hóa) trở thành thủ khoa Học viện Bưu chính Viễn thông năm 2013 với số điểm 27.

Cậu thủ khoa mồ côi cha mẹ

Bùi Chí Hướng (Học sinh Trường THPT Cổ Loa, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) dự thi khối A, ngành Đa phương tiện giành số điểm 27 điểm và trở thành một trong hai thủ khoa Học viện Bưu chính Viễn thông. Cụ thể, Hướng đạt Toán 8,5; Lý 9,0; Hóa 9,5.

Là em út trong một gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ làm nông nghiệp. Cuối năm học lớp 9, mẹ em đột ngột phát hiện ra căn bệnh ung thư quái ác. Nửa năm sau mẹ mất. Nỗi đau chưa kịp nguôi thì tai họa lại ập đến, bố Hướng lại phát bệnh ung thư và hai năm sau bố ra đi mãi mãi. Hướng trở thành đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Bùi Chí Hướng - Thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông.

Các chị đều đi làm, lập gia đình ở xa nên Hướng ở cùng bà nội. Nguồn thu nhập chính gia đình chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ba chị và tiền lương hưu của bà.

Hàng ngày bà là người nấu cơm và lo cho cuộc sống của Hướng từ ăn, ở, đến chuyện học hành. Hướng kể, bà luôn nấu sẵn cơm để đợi em về ăn dù sớm hay muộn, khi đi học về muộn thấy bà đang ngủ gật em lại càng thương bà nhiều hơn.

Cậu tâm sự: “Mọi khi công việc nội trợ và làm ruộng trong gia đình do bố mẹ em là chính. Nay chỉ còn hai bà cháu nương tựa vào nhau. Em rất cô đơn. Nhưng vì không muốn bà bận tâm nên em đành phải giấu đi những giọt nước mắt của mình, cố tạo không khí vui vẻ để bà được yên tâm. May mắn khi em luôn có họ hàng thường xuyên hỏi han, giúp đỡ”.

Chính vì thế, cậu quyết tâm học tập chăm chỉ, đỗ đại học để bố mẹ vui lòng nơi chín suối và bà nội tự hào, vui mừng. Không phụ công, niềm tin của bà nội, Hướng đã đỗ đại học với điểm số cao.

Trong ba môn thi, Hướng yêu thích nhất môn Hóa học. Năm nay, em dự thi vào ngành đa phương tiện, trường HV Bưu chính Viễn thông. Tân thủ khoa chia sẻ: "Em đam mê và cố gắng thực hiện ước mơ cho ra đời các phần mềm, sản phẩm công nghê thông tin hữu ích cho cuộc sống".

Bùi Chí Hướng và bà nội.

Đạt thành tích cao nhưng cậu thủ khoa này cho biết: “Ở lớp hay ở nhà em đều không phải là người thật sự chăm học. Em đã từng bị điểm thấp, không làm bài tập vì ham chơi khiến thầy cô tức giận và phiền lòng".

Để việc học hiệu quả, cậu thủ khoa đặc biệt này cho biết, nên phân rạch ròi cụ thể thời gian biểu để ôn thi 3 môn làm sao cho hiệu quả. Đối với các môn trắc nghiệm cần có cuốn sổ tay ghi lại kiến thức tổng hợp lại. Lúc học không nên ép hoặc đặt áp lực đạt điểm cao sẽ khiến mình căng thẳng.

Trước ngày thi, Hướng không tập trung quá lớn vào việc ôn thi ngày đêm mà dành thời gian nghỉ ngơi và xem lại phần mình tổng hợp để có tâm lý thoải mái nhất, tránh mệt mỏi trong phòng thi.

Ngoài ra, Hướng này còn dự thi khối B, Trường ĐH Y Hà Nội với mong muốn trở thành bác sỹ chữa bệnh cho mọi người.

3 năm học sinh tiên tiến vẫn… thủ khoa

Nguyễn Hữu Thăng (dự thi khối A, khoa Công nghệ thông tin) là một trong hai thí sinh có số điểm cao nhất Học viện Bưu chính Viễn thông trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013 với số điểm 26,75 điểm (được làm tròn 27 điểm, cụ thể Toán: 8,75; Lý: 8,5 và Hóa: 9,5).

Sinh ra và lớn lên tại xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chàng trai Nguyễn Hữu Thăng đã trở thành niềm tự hào của bố mẹ và của bà con làng xóm xã Đông Thanh vì thành tích đỗ thủ khoa một trường đại học.

Chia sẻ về niềm vui khi biết mình thủ khoa, Thăng nói: “Sáng ngày 24/7 là ngày đáng nhớ của cuộc đời em. Sau khi em biết điểm, em rất bất ngờ, vui mừng và người em nghĩ đến đầu tiên chính là bố mẹ, thầy cô vì đã dìu dắt, động viên em có được thành quả đó”.

Được biết, Hữu Thăng không học trường chuyên mà chỉ học trường bình thường ở huyện và 3 năm học tại Trường THPT Lê Văn Hưu, Thăng chỉ là học sinh tiên tiến.

Thủ khoa Nguyễn Hữu Thăng và bạn.

Thăng có có sở thích đặc biệt với môn Toán nhưng cũng học đều môn Hóa và Vật lý. Lớp 9, Thăng giành giải 3 Học sinh giỏi Toán cấp huyện và lớp 12 giành giải Khuyến khích môn Vật lý cấp tỉnh.

Được biết, bố cậu là hiệu trưởng, mẹ giáo viên dạy Toán trong trường cấp 2. Chính vì thế, Thăng có niềm yêu thích lớn với môn Toán và tính tự lập, định hướng học hành từ khi còn nhỏ.

Chia sẻ về lý do thi vào ngành Công nghệ thông tin, Thăng nói: “Khi còn nhỏ, em đã thích nghịch ngợm máy móc, lên đến lớp 6 nhà em lắp máy tính và em tự mày mò, học hỏi bạn bè về cách sử dụng rồi từ đó em ước lớn lên sẽ được học chuyên sâu về Công nghệ thông tin”.

Bật mí về bí quyết ôn thi, Nguyễn Hữu Thăng khiêm tốn cho biết, không hề có kinh nghiệm gì đặc biệt, chỉ là tiếp thu kiến thức từ thầy cô, ôn luyện các dạng và học lúc thoải mái nhất để đạt hiệu quả.

Thăng còn cho biết thêm: “Em sẽ cố gắng học tập trong môi trường đại học và nỗ lực trở thành giảng viên của trường hoặc tự lực mở công ty về thiết kế lập trình”.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.