Những nữ hoàng “dội bom” màn ảnh

10:34 | 18/10/2012

3,946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Họ là những nữ hoàng chính thức lẫn không chính thức nổi tiếng trong lịch sử về tài trị nước cũng như gây nhiều tranh cãi, tò mò về cuộc sống riêng. Các nhà làm phim vì thế đã không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để “khai thác” họ nhằm vào sự hiếu kỳ của số đông công chúng.

Cleopatra – Nữ hoàng được dựng phim nhiều nhất

Huyền thoại điện ảnh Elizabeth Taylor trong vai Cleopatra

Chính xác là Cleopatra VII. Bà là vị nữ hoàng được dựng phim nhiều nhất trong lịch sử. Cleopatra VII là thành viên cuối cùng của triều đại Ptolemy cũng như là nhà cai trị người Hy Lạp cuối cùng ở Ai Cập. Một loạt phim điện ảnh, hoạt hình, truyền hình cùng tên đã làm “hồi sinh” hình ảnh vị nữ hoàng cổ đại này suốt từ năm 1899 cho đến nay. Trong đó kinh điển nhất là bộ phim Cleopatra được thực hiện vào năm 1963 do huyền thoại điện ảnh quá cố Elizabeth Taylor thủ vai chính.

Các phim về Cleopatra chủ yếu khai thác về hai mối tình giữa bà cùng Julius Caesar và Mark Antony. Mới đây, “hai đại gia” trong ngành truyền hình Mỹ là ABC Studios và NBC đã quyết định bắt tay thực hiện series phim truyền hình mang tính lịch sử về vị nữ hoàng này. Nội dung của Cleopatra phiên bản mới được miêu tả là “một thiên sử thi lãng mạn trong một thế giới siêu thực với các vị thần, phù thủy, quái vật xoay quanh ba nhân vật trung tâm: Cleopatra, Mark Antony và Julius Caesar.

Trong phim, nữ hoàng trẻ tuổi đã thực hiện một giao ước thiêng liêng với các vị thần nhằm giành lại vương quyền, đồng thời cũng tạo ra một lời nguyền cùng hai mối tình nổi tiếng. Tất cả những điều đó đã kết thúc quá trình lịch sử chấm dứt mãi mãi 4000 năm trị vì của các Pharaon ”

Võ Tắc Thiên – Nữ hoàng được “hồi sinh” nhiều nhất ở Trung Quốc

Lưu Hiểu Khánh trong vai Võ Tắc Thiên

Vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc dám xưng đế và lập ra triều đại của riêng mình: nhà Vũ Chu và cai trị dưới danh hiệu Thánh Thần Hoàng Đế từ 690 đến 705 luôn để lại biết bao tranh luận về công tội cho hậu thế mãi về sau. Đây cũng là vị nữ hoàng được “hồi sinh” nhiều lần nhất trong lịch sử phim truyện Trung Quốc. Và tất nhiên có thể nói không ngoa rằng không ai có thể diễn đạt cái uy cũng như vẻ nữ tính hết sức quyến rũ của nhân vật Võ Tắc Thiên bằng nữ diễn viên kì cựu Lưu Hiểu Khánh dù diễn xuất trước đó của Phan Nghinh Tử cũng được khen ngợi rất nhiều.

Chỉ tính riêng năm 2011, các nhà làm phim Trung Quốc đã cho ra đời 3 bộ phim truyền hình có liên quan đến nhân vật này, bao gồm: Mỹ Nhân Thiên Hạ, Võ Tắc Thiên Bí Sử và Thái Bình Công Chúa Bí Sử. Năm 2012 này, Võ Vương lại một lần nữa được “hồi sinh” qua hai dự án điện ảnh khủng là Đại Đường huyền cơ đồ với Củng Lợi thủ vai chính, song song đó là tác phẩm hợp tác Trung – Mỹ do Danny Boyle (đạo diễn của Triệu phú ổ chuột) chủ trì.

Từ Hi thái hậu – Lão Phật gia “ăn khách”

Bà là người nắm quyền lực thực tế của triều đình Thanh trong hơn 40 năm. Dù không chính thức xưng đế nhưng cùng với Võ Tắc Thiên, bà được xem là một trong hai người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất của đế quốc Trung Hoa, vốn có tư tưởng kỳ thị phụ nữ nặng nề trong một thời gian dài.

Củng Lợi trong vai Từ Hi thái hậu

Cũng như Võ Tắc Thiên, ta có thể dễ dàng bắt gặp hình tượng nhân vật Từ Hi Thái Hậu qua nhiều bộ phim chính sử lẫn dã sử Trung Quốc như: Hướng Tới Cộng Hòa, Nhất Đại Yêu Hậu, Giáp Ngọ Đại hải chiến, Giáp Ngọ Đại hải chiến, Nhất Liêm U Mộng,  Hí Thuyết Từ Hi,…

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang phát triển một dự án phim tiếng Anh mang tên The Last Empress do nữ diễn viên kì cựu Củng Lợi sắm vai Từ Hi. Bộ phim lột tả thời kì trị vì hỗn loạn, rối ren trong lịch sử Trung Quốc cận đại của vị thái hậu thực quyền. Dự án trị giá 60 triệu USD này sẽ bắt đầu bấm máy vào quý 4 năm sau.

Elizabeth 1 – Biểu tượng của sự anh minh

Đó là vị nữ hoàng nổi tiếng, biểu tượng của sự trị vì anh minh trong lịch sử Anh quốc. Theo thống kê từ năm 1935 đến nay có gần 30 bộ phim về vị nữ hoàng này, có thể kể đến như: Elizabeth, Elizabeth I, Elizabeth: The Golden Age, The Virgin Queen, Elizabeth Rex, Gloriana, …

Diễn viên Cate Blanchett trong vai Elizabeth I

Thời đại trị vì của bà kéo dài 45 năm từ 1558 - 1603 được xưng tụng là “thời đại hoàng kim” của nước Anh. Nổi bật với hai sự kiện: Vương quốc Anh trở nên một thế lực có ảnh hưởng toàn cầu, và những tranh chấp tôn giáo luôn sục sôi trong nước. Đây cũng là giai đoạn ổn định rất quí báu cho nước Anh và là nhân tố chủ chốt giúp hình thành ý thức dân tộc cho người dân Anh.

Trong các diễn viên thể hiện vai Elizabeth thì nữ diễn viên Cate Blanchett trong Elizabeth: The Golden Age là xuất sắc hơn cả. Cô đã được đề cử giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trên. Cate đã thể hiện thành công cá tính điềm tĩnh, quyết đoán cùng sự bảo thủ, luôn đặt lợi ích đất nước lên trên của vị nữ hoàng. Elizabeth I không kết hôn trong suốt cuộc đời của mình, điều này khiến thần dân càng tôn sùng bà như một vị nữ thần đồng trinh.

Thành Lê (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan