Những nhiệm vụ trọng tâm phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

16:47 | 28/06/2017

709 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/6, tại TP Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN) năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm về PCTT, TKCN. Riêng với ngành Dầu khí, đó là cập nhật hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, ứng phó sự cố tràn dầu.

Chủ trì hội nghị là Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có sự tham dự của Phó Tổng giám đốc Đỗ Chí Thanh. Ngoài ra còn có lãnh đạo Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản cùng đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Tại hội nghị, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp cho biết, năm 2016, ngành Công Thương đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4 cơn bão, hai đợt áp thấp nhiệt đới và 2 đợt lũ lớn khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tổng thiệt hại ước khoảng 470 tỷ đồng. Việc thực hiện công tác PCTT, TKCN hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế. Công tác tuyên truyền, diễn tập các phương án PCTT chưa được thực hiện thường xuyên. Công tác vận hành xả lũ của các thủy điện vẫn có những ảnh hưởng nhất định đến nhân dân vùng hạ du, gây bức xúc dư luận...

nhung nhiem vu trong tam phong chong thien tai va tim kiem cuu nan
Toàn cảnh hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tới trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng tập đoàn, ngành, doanh nghiệp. Trong đó, đối với các đơn vị dầu khí, cần cập nhật hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, ứng phó sự cố tràn dầu.

Đối với các công trình thủy điện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, các chủ hồ có liên quan trong công tác vận hành hồ chứa, đặc biệt là vận hành xả lũ; rà soát, bổ sung phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập năm 2017, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt…

Các đơn vị truyền tải, phân phối điện cần kiểm tra các điểm, khu vực xung yếu của lưới điện để gia cố, chuẩn bị phương tiện, vật tư dự phòng, nhân lực để kịp thời khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra, nhanh chóng khôi phục cấp điện trở lại bảo đảm an toàn, đặc biệt có phương án duy trì cấp điện cho các công trình phòng chống thiên tai.

Các đơn vị xăng dầu phải bảo đảm an toàn, phòng chống ngập các công trình, cửa hàng xăng dầu, chống trôi, nổi các bồn chứa xăng dầu, chống tràn khi bị ngập nước; chuẩn bị nguồn xăng dầu dự trữ đảm bảo cung ứng cho nhân dân vùng bị thiên tai.

nhung nhiem vu trong tam phong chong thien tai va tim kiem cuu nan
Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu ở Đà Nẵng năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng yêu cầu kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT, TKCN các cấp; rà soát, hiệu chỉnh Phương án PCTT, TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức về những nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai, các sự cố; chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, tổ chức ứng trực để kịp thời ứng phó với mọi tình huống do thiên tai gây ra; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban và báo cáo về công tác PCTT, TKCN theo quy định.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc