Những người thợ điện ở Mường Lát

07:00 | 14/09/2016

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 “Đá tặc”, “bản Mông không người phiên dịch” là những câu chuyện rất thú vị về nghề làm điện ở Mường Lát - huyện vùng cao Thanh Hóa trong chuyến công tác vùng cao của chúng tôi mới đây.  

Đi xe máy bằng... vành

“Đá tặc” là cách nói vui của anh em công nhân Điện lực Mường Lát (thuộc Công ty Điện lực Thanh Hóa), ám chỉ những con đường đất đá lởm chởm, chằng chịt ổ voi, ổ gà.

Và khi theo các anh thợ điện vào trung tâm xã Mường Lý, tôi mới hiểu thế nào là “đá tặc”. Phải qua nhiều khe suối, rồi lại đổ dốc dựng đứng “sóc long óc”, lắm phen thót tim, tôi tưởng mình sắp rơi khỏi xe. Ấy vậy mà anh Hà Văn Đanh - “thợ điện thổ địa” vẫn toét miệng hồ hởi: “Đường này vẫn dễ đi, chứ có những bản, anh em thợ điện phải gửi xe, cuốc bộ vì dốc cao, vừa hẹp lại ngoằn ngoèo. Người dân địa phương phải dùng xích quấn quanh các lốp xe, vừa bảo vệ lốp vừa tăng lực ma sát mới đi được”. Có những hôm, thủng săm, xịt lốp trên đường đành “nhắm mắt” đi bằng vành vì núi cao heo hút, nhà dân chẳng có thì lấy đâu quán sửa xe, trời thì sắp tối.

Ngày nắng đã khó, vào mùa mưa bão, công việc của thợ điện Mường Lát càng gian truân hơn. Anh Đanh nhớ lại, trong một lần đi làm việc ở xã Quang Chiểu, vì mưa lớn, đường trơn trượt khiến anh bị rơi cả người và xe xuống cống nước ven đường.

“Mấy người đồng nghiệp đi sau, chỉ nhìn thấy cái mũ thợ điện lăn lóc trên đường liền tỏa ra đi tìm. Tôi được anh em kéo lên khỏi cống, cả người lấm lem bùn đất” - anh Đanh lại cười toét miệng. Thật may, khi ngã, anh nhờ bụi cây “đỡ” giúp, nên thương tích không đáng kể.

nhung nguoi tho dien o muong lat

Thợ điện Mường Lát hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong sản xuất và sinh hoạt

Còn anh Vi Văn Đoàn kể lại, có lần anh cùng đồng nghiệp đến lắp đặt công tơ cho khách hàng ở bản Suối Phái (xã Tam Chung). Trước đó, vừa có mưa lớn, nên con suối hiền hòa thường ngày đã trở nên rất nguy hiểm vì nước dâng cao và chảy xiết. Anh em phải đeo hết đồ nghề lên vai, rồi nắm lấy tay nhau dò dẫm từng bước để vượt suối an toàn.

Hiện cấp điện cho huyện Mường Lát chỉ có 1 nguồn duy nhất từ trạm 110kV Bá Thước. Hệ thống đường dây trải dài qua 2 huyện miền núi Bá Thước và Quan Hóa mới đến được Mường Lát, nên mưa bão rất dễ bị sự cố. Núi non hiểm trở khiến cho việc tìm vị trí sự cố rất cực khổ, có khi phải trèo đèo, vượt suối cả ngày mới tìm ra nguyên nhân.

“Ở đây, nhiều vùng còn chưa có sóng điện thoại nên lắm khi người dân mất điện cũng chẳng báo điện lực được, để xác định vị trí sự cố, điện lực phải tổ chức phân đoạn, khoanh vùng để đi tìm, vừa vất vả, vừa mất nhiều thời gian”, anh Hà Văn Đanh cho biết thêm.

Xôi đùm, cơm vắt

Mỗi lần đi kiểm tra hệ thống lưới điện, ghi chỉ số công tơ hay tuyên truyền an toàn điện... trong hành trang của những người công nhân Điện lực Mường Lát bao giờ cũng phải “thủ” sẵn xôi, bánh rán, cơm nắm, bánh chưng... vì cầm chắc phải đến tối mới về tới trụ sở.

“Người dân thưa thớt, lại không có điều kiện kinh tế, nên ở các bản hầu như không có quán ăn. Anh em phải mang theo lương thực chống đói buổi trưa”, anh Đoàn nói.

Nhưng “cười ra nước mắt” nhất vẫn là bất đồng ngôn ngữ. Mường Lát có tới 40% người dân tộc Mông, 40% người dân tộc Thái, còn lại là người Kinh, Mường, Khơ Mú...

“Trong Điện lực Mường Lát, có một số cán bộ, công nhân là người dân tộc Thái nên còn giao tiếp được với đồng bào Thái. Riêng với bà con dân tộc Mông, Khơ Mú thì có khi đi cả mấy chục cây số tới nơi nhưng gặp người dân chỉ biết cười, chờ tới khi trưởng bản đi công chuyện về mới có người phiên dịch giúp”.

Vất vả là vậy nhưng khi nói về công tác đảm bảo điện ở huyện vùng cao Thanh Hóa này, ông Trịnh Huy Hoàng - Giám đốc Điện lực Mường Lát cho hay, với nỗ lực của tập thể CBNCV, đến nay công tác cấp điện trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn ổn định, được đông đảo khách hàng, chính quyền địa phương và các sở, ban ngành trên địa bàn huyện ghi nhận. Đặc biệt, việc thực hiện tốt công tác đảm bảo điện phục vụ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp... vừa qua đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện vùng cao biên giới.

Theo ông Hoàng, đến nay, 100% xã với trên 4.500 khách hàng của huyện Mường Lát đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Hiện chỉ còn 40 bản ở những vùng sâu, vùng xa, do đặc thù địa hình quá khó khăn nên vẫn chưa có điện. “Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, những bản còn lại này cũng sẽ được cấp điện lưới quốc gia” - ông Hoàng cho biết.

Lãnh đạo Điện lực Mường Lát chia sẻ thêm, để công tác vận hành lưới điện được đảm bảo an toàn, liên tục, đặc biệt là trong mùa mưa bão, đối với các địa bàn vùng sâu vùng xa của Mường Lát là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với quyết tâm chung của toàn đơn vị, và đặc biệt là tinh thần nỗ lực vượt khó “quen nắng quen mưa” của anh em công nhân, thời gian tới, Điện lực Mường Lát sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các điểm xung yếu, xử lý kịp thời các nguy cơ sự cố.

Thủy Lê

Năng lượng Mới 557

  • el-2024