Những lầm tưởng về giới tính

07:40 | 16/05/2016

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, một trong những loại rối loạn tâm thần của thế giới hiện đại mà đơn vị này tiếp nhận đó là các rối loạn liên quan đến giới tính. Đây là những vấn đề đã được y văn thế giới về bệnh tâm thần nhắc tới khá lâu nhưng nay các bác sĩ Việt Nam mới được tiếp cận và điều trị.  

Bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam

Thầy thuốc ưu tú, TS.BS Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, có nhiều thể loại rối loạn tâm thần liên quan đến giới tính như loạn dục chuyển giới, loạn dục cải trang, loạn dục phô bày… Trong đó, loạn dục chuyển giới là người bệnh mong muốn được công nhận thành giới tính ngược lại với giới tính đang có.

Còn loạn dục cải trang là người bệnh thích cải trang, ăn mặc thành giới tính ngược lại với giới tính thật của mình… Các loại loạn dục chuyển giới này thường diễn ra trong thời kỳ trẻ bước vào giai đoạn phân định giới tính (từ khoảng 11-19 tuổi), có một số trẻ có biểu hiện sớm hơn.

nhung lam tuong ve gioi tinh
BV Tâm thần ban ngày Mai Hương

TS Hùng cho rằng, trong xã hội, thực tế có rất nhiều người là người đồng tính thật nhưng cũng không ít người là đồng tính giả. Tình trạng đồng tính giả do nhiều nguyên nhân trong đó có sự lầm tưởng về giới tính ở giai đoạn phân định giới. Những lầm tưởng, băn khoăn về giới tính để lâu ngày có thể dẫn đến các rối loạn tâm thần và cần được điều trị. Đây là điều được ít người chú ý nhưng đã được nhiều nước trên thế giới biết đến. 

Tính đến nay, Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương mới có 5 ca bệnh liên quan đến vấn đề giới tính. Các bác sĩ đã điều trị được thành công cho 1 ca và cũng chính là ca bệnh đầu tiên về vấn đề này đến khám tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Hùng, ca đầu tiên có liên quan đến loại bệnh giới tính đến khám và điều trị tại bệnh viện cách đây khoảng 1 năm. Bệnh nhân 16 tuổi này là một nữ sinh có cách ăn mặc theo phong cách khá nam tính. Gia đình đưa người bệnh đến vì nghi ngờ người bệnh bị trầm cảm. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với bệnh nhân một thời gian, các bác sĩ nhận ra rằng, đằng sau các ức chế về tâm lý của cô gái chính là vấn đề giới tính.

nhung lam tuong ve gioi tinh
Các bác sĩ đang tư vấn và thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân mang cơ thể là nữ và hoàn toàn phát triển bình thường với các đặc tính của giới tính nữ. Tuy nhiên, cô gái này luôn mong muốn mình được trở thành đàn ông.

Tìm hiểu sâu xa về cô gái, các bác sĩ được biết, cô vốn có thần tượng là một nghệ sĩ là người đồng tính. Người nghệ sĩ này luôn tự tin với giới tính thực của mình nên khiến cô càng thêm phần mong muốn mình được sống giống như thần tượng nọ. Cô thể hiện mình bằng cách cắt tóc ngắn như các cậu con trai, mặc quần áo nam và đi tập gym để có cơ thể cường tráng…

Qua kiểm tra sức khỏe thực tế của bệnh nhân cho thấy, cô vẫn mang cơ thể nữ và vẫn có sự phát triển bình thường của tuổi dậy thì.

TS Hùng cho biết, sau 7 tháng điều trị kết hợp hóa dược với các liệu pháp về tâm lý khác nhau, cô đã trở lại trạng thái bình thường và không còn mong muốn được làm đàn ông như trước nữa. Và điều đặc biệt hơn cả với chính cô gái và gia đình đó là chỉ sau khi ra viện một thời gian rất ngắn, cô đã có người yêu và chàng trai này lại chính là một người bạn đã đi tập gym cùng cô trước đây.

Cha mẹ nên chú ý định hướng giới tính cho con

Chia sẻ về các trường hợp liên quan đến vấn đề phân định giới tính, Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thế Mạnh - Phó trưởng khoa Nhi và Tâm lý lâm sàng - Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, điều quan trọng là cần xác định rõ việc người bệnh có thực sự là đồng tính hay không.

Việc này không chỉ thông qua việc thăm khám các giải phẫu cơ thể mà còn phải qua các cảm nhận và đặc biệt là việc tìm ra các sở thích, nguyên nhân sâu xa ẩn chứa trong người bệnh để xác định. Điều này không chỉ cần đến sự kiên trì của lực lượng bác sĩ, các chuyên gia tâm lý lâm sàng mà còn cần có sự phối hợp của gia đình, bạn bè người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, gia đình cần thực sự có sự chia sẻ, yêu thương và hoàn toàn không được miệt thị đối với người bệnh.

Ông cũng đưa ra lời khuyên đối với các gia đình có con em trong độ tuổi phát triển cần thực sự quan tâm, chú ý đến tâm sinh lý của các cháu. Đây là giai đoạn nhạy cảm và việc phân định giới tính diễn ra một cách mạnh mẽ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể tác động đến tâm lý các cháu khiến chúng lầm tưởng về giới tính của mình.

Một trong những nguyên nhân mà bác sĩ Hùng cho rằng đang góp phần “thúc đẩy” tình trạng lầm tưởng giới tính gia tăng đó là công tác truyền thông. Theo vị bác sĩ này thì việc truyền thông quá ca ngợi hoặc khích lệ chuyện đồng tính có thể đã khiến một số trẻ em trong độ tuổi phân định giới tính lầm tưởng về giới tính của mình.

Điều này nếu không có sự điều chỉnh hoặc định hướng sớm thì hoàn toàn có thể dẫn tới việc “lộng giả thành chân”, có nghĩa là từ sự nhầm lẫn ban đầu sẽ khiến người đó trở thành đồng tính thật do các thói quen sinh hoạt, môi trường sống và các tiếp xúc xã hội.

Còn bác sĩ Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết thêm, trên thực tế có nhiều bậc cha mẹ vì mong muốn về giới tính khi sinh con không được toại nguyện mà dẫn đến việc cho con ăn mặc, thể hiện theo giới tính mình mong muốn. Đây là điều hoàn toàn không nên vì có thể đó cũng sẽ là nguyên nhân khiến con trẻ trở nên có những suy nghĩ lệch lạc về giới tính.

Bởi trong thực tế đã từng xảy ra trường hợp, cô con gái của một gia đình ở Hà Nội không những ăn mặc theo phong cách “Tomboy” mà còn cố gắng “nam tính” càng nhiều càng tốt, bằng cách lấy vải quấn chặt ngực để “vòng 1” lép xẹp như nam giới.

Rồi tập dáng đi khuềnh khoàng và cả hút thuốc, “tán gái”, mặc áo may ô bên trong v.v… nghĩa là bằng mọi cách cô gái tỏ ra là “giới mày râu” đích thực. Cô còn xin bố mẹ đi Thái Lan chuyển giới nhưng vì gia đình không có điều kiện nên đành chịu. Cô có đồng tính thật không? Bố mẹ cô trả lời chắc chắn là: “Không”.

Vì theo họ biết, ngoài việc cố gắng “trồng cây si” ở nhà đứa con gái khác thì thực lòng cô vẫn yêu một bạn trai học cùng phổ thông đến nỗi day dứt, đau khổ mà chỉ có người trong nhà, đặc biệt là em gái cô mới biết, dù bề ngoài cô vẫn được cho là “đồng tính”. Về cơ thể thì không có gì phải nói cô là một cô gái đúng nghĩa.

Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, cuối cùng bố mẹ cô mới “bật mí”, có thể do ước muốn sinh được con trai để có người nối dõi, để làm vui lòng bà nội mà từ khi mới sinh ra, biết cô là con gái nhưng họ vẫn cố gắng mặc cho cô toàn quần áo của nam giới, rồi gọi cô là “thằng cu” thay vì gọi tên để “đánh lừa” thực tế theo họ là “phũ phàng” đã khiến cô từ một nữ nhi tuyệt đối trở thành nam nhi một cách… khiên cưỡng.

Cái giá phải trả của họ là hôm nay cô con gái của họ phải đi điều trị để lấy lại… giới tính.

Theo bác sĩ Mạnh, những ca có liên quan đến các bệnh tâm thần nhầm tưởng giới tính cần được khám sớm ở giai đoạn mới có biểu hiện thì có thể có hy vọng điều trị thành công, còn đối với những giai đoạn người bệnh đã trưởng thành sẽ rất khó. Vì vậy, đối với giai đoạn trưởng thành của con cái, cha mẹ cần đặc biệt chú ý chăm sóc, quan tâm để các em có thể phát triển một cách bình thường và hài hòa nhất.

 

Phượng Hoàng

Năng lượng Mới số 521

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.