Những hội đồng thi "đặc biệt"

07:03 | 29/06/2015

799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây, Bộ GD&ĐT có nhiều đổi mới trong hệ thống giáo dục, đặc biệt là hình thức cho học sinh được phép lựa chọn môn thi tốt nghiệp. Chính sự thay đổi đó góp phần tạo nên những hội đồng thi rất "đặc biệt".

Phạm Khánh Linh là thí sinh duy nhất dự thi môn lịch sử tại hội đồng thi THPT Quang Trung,
Q.Đống Đa, Hà Nội.

Thí sinh duy nhất dự thi tiếng Nhật tại hội đồng thi Thanh Hóa

Theo ông Lê Văn Hoa, Phó giám đốc Sở Giáo dục Thanh Hóa, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, từ bố trí sắp xếp địa điểm, nhân lực, công tác in sao, vận chuyển đề thi… đã cơ bản hoàn tất.

Tuy nhiên, năm 2015 ở hội đồng thi hơi đặc biệt trong khi gần 25.000 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ tại cụm thi số 24 được tổ chức tại Thanh Hóa, thì chỉ có duy nhất một học sinh thi tiếng Nhật (còn lại là tiếng Anh gần 25.000 thí sinh), tiếng Pháp (37 thí sinh), tiếng Nga (21 thí sinh).

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thanh Hóa là cụm thi có lượng thí sinh đông thứ hai cả nước (chỉ sau cụm thi ở Nghệ An) do đó đòi hỏi nhà trường phải rất nỗ lực nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

18 người "phục vụ" một thí sinh thi Sử

Năm 2014, tại Hội đồng thi của Trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa (Hà Nội) chỉ có thí sinh Phạm Khánh Linh học sinh lớp 12D1 thi môn Sử. Tuy nhiên, Hội đồng thi vẫn phải duy trì hơn 18 người để đảm bảo hoạt động bình thường, gồm các bộ phận phục vụ, công an, bảo vệ, giám thị, thanh tra...

Hội đồng không có thí sinh

Năm 2014, trong số 3 hội đồng thi ở sở GD&ĐT Hưng Yên thì có hai hội đồng là THPT Trưng Vương (H.Văn Lâm) và THPT Mỹ Hào (H.Mỹ Hào) đều không có thí sinh thi môn Sử.

Theo ông Nguyễn Văn Phê, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên, tỉnh này có tới 15/36 hội đồng thi không có thí sinh thi môn Sử. Hội đồng thi THPT Hồng Đức (H.Mỹ Hào) chỉ có 1 thí sinh thi Sử. Một số hội đồng khác cũng chỉ có 2 - 3 thí sinh.

Cũng trong năm trước, tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) trong giờ thi môn Sử cũng chỉ có 2 thí sinh dự thi.

Tại tỉnh Đồng Nai, trường THPT Đắk Lua (H.Tân Phú) được xem là hội đồng thi xa xôi và hẻo lánh nhất tỉnh, đồng thời cũng là trường có thí sinh ít nhất chỉ với 80 người cũng không có thí sinh nào chọn thi môn Ngoại ngữ và lịch Sử. Tại Đà Nẵng, hội đồng thi Trường Nguyễn Lương Bằng và Lý Thường Kiệt chỉ có 3 thí sinh dự thi môn lịch Sử.

Tại điểm thi ở Trường THCS và THPT Bắc Sơn (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), dù chỉ có một thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là em Cao Nữ Phương Thảo nhưng tỉnh cũng phải thành lập riêng một hội đồng thi.

Được biết, nhiều hội đồng thi của tỉnh Quảng Bình có môn thi không có thí sinh nào đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ và lịch Sử. Cụ thể, Trường THCS và THPT Hóa Tiến, Trường THCS và THPT Trung Hóa không có thí sinh dự thi môn ngoại ngữ.

Tại Thanh Hóa, Trường THPT Như Xuân 2 (huyện Như Xuân) và Trường THPT Như Thanh 2 (huyện Như Thanh), mỗi hội đồng chỉ có 1 em đăng ký thi tiếng Anh.

Tại tỉnh Hòa Bình, một số trường chỉ có 1 học sinh đăng ký thi tiếng Anh là THPT Mường Bi, THPT Nguyễn Trãi, THPT Thanh Yên.

Trước dư luận cho rằng, việc tổ chức cho 1 - 2 thí sinh thi một mình với cả một hội đồng thi là lãng phí, ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc tổ chức thi về tổng thể là không thể lãng phí hơn năm trước vì dù bao nhiêu thí sinh thi thì tổng số thời gian thi chỉ là 2,5 ngày chứ không phải là 3 ngày như các năm trước. Do vậy, về thời gian, về số lượng giám thị cần huy động… chắc chắn sẽ giảm”.

Nguyễn Linh

(Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc