Những hình ảnh, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh

11:26 | 01/10/2015

3,814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật được chọn lọc từ 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật mà Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiếp nhận trong 10 năm qua, đã được giới thiệu ở triển lãm “Mỗi hiện vật, một tấm lòng với Bác” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Triển lãm trưng bày gần 200 hiện vật, ảnh, tài liệu được chọn lọc từ 4.000 tư liệu, hiện vật mà Bảo tàng đã tiếp nhận trong 10 năm qua từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tự nguyện sáng tác, sưu tầm và hiến tặng.

Mỗi hiện vật, tư liệu được giới thiệu tại triển lãm là những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm gắn với Bác Hồ nhưng tập trung ở 3 nội dung chính: Một số tài liệu, ảnh, hiện vật do các tổ chức, các tầng lớp nhân dân ở trong nước trao tặng; một số tài liệu, hiện vật do các tổ chức hoặc cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài hiến tặng; một số tài liệu, ảnh do bạn bè quốc tế tặng. Đây thực sự là những câu chuyện cảm động, thể hiện tấm lòng kính yêu, quý trọng của nhân dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

nhung hinh anh hien vat ve chu tich ho chi minh
Ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố vấn Vĩnh Thụy (phải) và Hoàng thân Suphanuvông tại Hà Nội tháng 9.1945. Bức ảnh do ông Đặng Trần Cường (ở Hà Nội) tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh năm 2014.
nhung hinh anh hien vat ve chu tich ho chi minh
Sách "OSS và Hồ Chí Minh - những đồng minh bất ngờ trong chiến tranh chống Nhật" của tác giả Dixee R.Bartholomew-Feis", do NXB Kansas ấn hành năm 1995.

Đến với triển lãm, công chúng được xem lại những hiện vật quý về Bác Hồ như những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm nhà của các chuyên gia các nước tại Khu tập thể Kim Liên, Hà Nội, ngày 17/3/1963; phác họa bản đồ Malaysia do Nguyễn Ái Quốc thực hiện năm 1930 do bà Lady Borton tặng Bảo tàng năm 2005 hay bức chân dung vẽ Bác Hồ bằng máu của họa sỹ Lê Duy Ứng…

nhung hinh anh hien vat ve chu tich ho chi minh

Bức chân dung Bác Hồ vẽ bằng máu (bên phải) của họa sỹ Lê Duy Ứng.

nhung hinh anh hien vat ve chu tich ho chi minh
Một số hiện vật trưng bày tại triển lãm

Chia sẻ về tác phẩm của mình, họa sỹ Lê Duy Ứng xúc động: “Tôi bị thương năm 1975. Khi ngã xuống tại cửa ngõ Sài Gòn, tôi đã dùng máu trong mắt để vẽ chân dung Bác. Bị hỏng hai mắt trong 8 năm nhưng trong 8 năm ấy tôi vẫn vẽ rất nhiều tranh về Bác Hồ vì hình ảnh Bác còn in đậm trong tâm trí tôi”.

Triển lãm là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tôn vinh, khuyến khích các tập thể và cá nhân đã có công sưu tầm, chuyển giao, trao tặng nhiều tài liệu, ảnh, hiện vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.